Phối hợp trong giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp

24/10/2016 02:10 AM


Thực hiện Chương trình phối hợp số 03/CTPH ngày 13 tháng 4 năm 2016 giữa Sở Lao động-Thương binh và Xã hội với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng; Quyết định số 828/QĐ-BHXH ngày 27 tháng 5 năm 2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngày 30 tháng 9 năm 2016, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng đã ký kết, triển khai thực hiện Quy trình phối hợp trong công tác giải quyết, chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, hai cơ quan đã thống nhất trách nhiệm cụ thể của mỗi bên trong phối hợp giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp; chi trả hỗ trợ học nghề; cung cấp số liệu và trao đổi thông tin... nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.


 

Theo Quy trình phối hợp, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ động hướng dẫn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp lựa chọn và đăng ký hình thức nhận trợ cấp thất nghiệp; chuyển kịp thời các Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo dữ liệu điện tử đến Bảo hiểm xã hội tỉnh; tiếp nhận và giao thẻ bảo hiểm y tế cho người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân... Phòng chuyên môn có liên quan thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu việc đóng, hưởng trợ cấp thất nghiệp, lập và chuyển kịp thời dữ liệu, danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp cho đại diện chi trả để thực hiện chi trả cho người hưởng theo đúng quy định; thông báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm các trường hợp người hưởng không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, có việc làm, đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí...

Ngoài ra hai cơ quan thống nhất phối hợp trong cách thức trao đổi, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ, chứng từ chi trả trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho người hưởng; tư vấn, trả lời, giải đáp những thắc mắc của người lao động liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp; rà soát, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp; kiến nghị việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp; trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến việc tham gia, giải quyết và chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Định kỳ hàng năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện quy trình, trao đổi thống nhất để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Hồng Diệp