Tôi có thắc mắc như sau: - Tôi bị công ty cắt giảm nhân sự với lý do tình hình kinh tế khó khăn, thu hẹp quy mô và công ty thông báo trước 45 ngày. Hợp đồng không thời hạn. - Thời gian làm việc từ 03/2020 đến tháng 02/2025, và công ty có đóng Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian trên. - Tôi có đọc luật theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP và hướng dẫn tại Khoản 4, Điều 8 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH, thì trường hợp của tôi được chi trả trợ cấp mất việc ít nhất bằng 2 tháng tiền lương. - Tuy nhiên, công ty nói rằng đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp, nên KHÔNG phải trả trợ cấp mất việc --> cho hỏi là công ty trả lời như vậy đúng không? Trường hợp công ty trả lời không đúng, tôi nên làm sao để được hưởng quyền lợi của mình? Xin chân thành cảm ơn!
Chào bạn!
Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động:
Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật Lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật Lao động.
Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm quy định tại khoản 3 Điều này ít hơn 24 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:
a) Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 111, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115; thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 176 và thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 128 của Bộ luật Lao động.
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người lao động thuộc diện không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng được người sử dụng lao động chi trả cùng với tiền lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm thất nghiệp.
c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng); trường hợp có tháng lẻ ít hơn hoặc bằng 06 tháng được tính bằng 1/2 năm, trên 06 tháng được tính bằng 01 năm làm việc.
Trong trường hợp của ông/bà, nếu toàn bộ thời gian làm việc tại công ty đều đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thì theo quy định hiện hành, bạn sẽ không được nhận trợ cấp mất việc làm từ công ty.
1. Cơ sở pháp lý
Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm được xác định như sau:
• Tổng thời gian làm việc thực tế theo hợp đồng lao động.
• Trừ đi:
• Thời gian đã tham gia BHTN.
• Thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc trước đó.
Trong trường hợp của bạn:
• Bạn làm việc từ 03/2020 đến 02/2025 (gần 5 năm).
• Công ty đã đóng đầy đủ BHTN trong suốt thời gian này.
• Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc = Tổng thời gian làm việc - Thời gian tham gia BHTN = 0 tháng.
2. Kết luận
• Do thời gian làm việc tính trợ cấp mất việc bằng 0 tháng, bạn sẽ không được công ty chi trả trợ cấp mất việc làm.
• Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp từ quỹ BHTN nếu đáp ứng đủ điều kiện (ví dụ: có thời gian tham gia BHTN ít nhất 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc).
Để hiểu rõ hơn về nội dung này bạn liên hệ Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng để được tư vấn nhé!
Để rõ hơn về trợ cấp thất nghiệp và thôi việc, bạn liên hệ Sở Lao Động - Thương binh và xã hội để được giải đáp bạn nhé.
3258 lượt xem
400 lượt xem
389 lượt xem
385 lượt xem
304 lượt xem
262 lượt xem
257 lượt xem