• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Hoàng Kim Ngân
Email:
tranhoangkimngan12@gmail.com
Ngày gửi:
12/09/2025
Lĩnh vực:
Bảo hiểm xã hội
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tham gia BHXH từ 07.2023 đến hết 05.2025 thì nghỉ việc tại công ty. Dự sinh vào 29.12.2025. Vậy em có đủ điều kiện để hưởng BHTS không ạ? Và để nhận BHTS cần những giấy tờ nào ạ? Em cảm ơn.

Trả lời bởi:
Phòng Chế độ BHXH
Ngày trả lời:
14/09/2025
File đính kèm:
Câu trả lời:

Chào bạn!

Về câu hỏi của bạn BHXH tỉnh Lâm Đồng trả lời như sau:

Tại Khoản 2 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2025 như sau:

- Lao động nữ sinh con, mang thai hộ, nhờ mang thai hộ và người lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng liền kề trước khi sinh con hoặc nhân con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi.

          Theo thông tin bạn cung cấp tính từ tháng 12/2024-11/2025 vừa đủ 6 tháng đóng bhxh trước khi sinh nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc.

Căn cứ Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và Quyết định 2222/QĐ-BHXH quy định hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

- Kê khai mẫu 14 –HSB.

- Sổ BHXH ( đã chốt sổ tại công ty ) + CCCD.

Bạn nộp hồ sơ online trên Dịch vụ công BHXH:

Cách thực hiện:

  • Bạn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH ( đăng ký trên dịchvucong.baohiemxahoi.gov.vn)
  • CCCD gắn chip hoặc chữ ký số cá nhân để xác thực:
  • Bản Scan/ảnh rõ nét của:

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

+ Tờ khai hưởng chế độ thai sản (mẫu 14-HSB, có thể kê khai trực tuyến).

+ Sổ BHXH (đã chốt).