BHXH Lâm Đồng ban hành quy chế văn hóa công sở: xây dựng môi trường làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân.
03/11/2025 01:53 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 31/10/2025, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng đã ký Quyết định ban hành Quy chế văn hóa công sở của BHXH tỉnh, nhằm cụ thể hóa các quy định của Chính phủ và BHXH Việt Nam về văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực ứng xử trong hệ thống BHXH.
Tạo nền tảng cho phong cách làm việc chuẩn mực và hiệu quả
Quy chế gồm 4 chương, 15 điều, quy định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc, tinh thần, thái độ làm việc, trang phục, giao tiếp ứng xử, sử dụng tài sản công, cùng các quy định về khen thưởng và xử lý vi phạm.
Theo đó, toàn thể viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh Lâm Đồng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, tận tụy phục vụ Nhân dân, thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Quy chế cũng nhấn mạnh việc đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn.
Chuẩn hóa tác phong, ứng xử và không gian làm việc
Một điểm nhấn đáng chú ý là quy định về trang phục, thẻ viên chức và tác phong giao tiếp: cán bộ, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ công chức khi làm việc và giữ phong thái nghiêm túc, văn minh.
Trong quan hệ công tác, Quy chế yêu cầu viên chức tôn trọng cấp trên, trung thực và hợp tác với đồng nghiệp, công tâm với cấp dưới, tuyệt đối không nịnh bợ, bè phái hay gây mất đoàn kết nội bộ.
Công sở phải được bài trí gọn gàng, ngăn nắp, xanh - sạch - đẹp, có biển tên đơn vị, phòng làm việc rõ ràng, Quốc kỳ được treo trang trọng. Tất cả hướng đến một môi trường hành chính hiện đại, thân thiện và hiệu quả.
Nâng cao đạo đức công vụ, phòng ngừa vi phạm
Quy chế quy định nghiêm các hành vi bị cấm như hút thuốc trong phòng làm việc, sử dụng rượu bia trong giờ hành chính, lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi, nhận quà biếu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Việc thực hiện tốt Quy chế sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại viên chức hằng năm, đồng thời là căn cứ để xét khen thưởng hoặc xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân.
Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Phát biểu về ý nghĩa của Quy chế, Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng – ông Đặng Hồng Tuấn nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa công sở không chỉ là việc ban hành quy định, mà là quá trình hình thành thói quen, thái độ và chuẩn mực ứng xử của mỗi cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.”
Với việc ban hành Quy chế văn hóa công sở, BHXH tỉnh Lâm Đồng khẳng định quyết tâm xây dựng hình ảnh người cán bộ BHXH “chuẩn mực, tận tâm, chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính và phát triển văn hóa công vụ trong toàn ngành.
Nguyễn Loan
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Sử Dụng CCCD Gắn Chip Trong Khám Chữa Bệnh BHYT