Một số giải pháp nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay.

19/11/2018 05:00 PM


Triển khai thực hiện Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trương ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đáp ứng trong tình hình hiện nay:

- Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đổi mới, đa dạng hóa nội dung thông tin, tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; chú trọng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân và người lao động; tuyên truyền thông qua hệ thống đài phát thanh, truyền hình từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức giao lưu trực tuyến qua mạng internet. Việc thông tin, tuyên truyền về bảo hiểm xã hội phải thực hiện thường xuyên, lâu dài.

- Tăng cường công tác giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công nhằm giảm thời gian giao dịch và chi phí hành chính cho doanh nghiệp, người dân, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội. Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bố trí cán bộ, viên chức phù hợp làm việc tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính và bộ phận “một cửa” bảo hiểm xã hội cấp huyện, nhằm xây dựng ngành bảo hiểm xã hội chuyên nghiệp, hiện đại, hướng tới sự hài lòng cho mọi đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, sắp xếp, bố trí phòng, ban nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả; đầu tư ứng dụng công nghệ và phương pháp quản lý hiện đại, tiên tiến trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, thường xuyên nâng cấp kịp thời các phần mềm nghiệp vụ đang sử dụng; cập nhật cơ sở dự liệu tập trung; liên thông dự liệu về quản lý thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.

- Thực hiện tốt công tác thu, chi, thẩm định, xét duyệt, giải quyết đầy đủ, đúng quy định các chính sách bảo hiểm xã hội cho cán bộ, công chức, người lao động và người dân; cấp sổ bảo hiểm xã hội kịp thời để làm cơ sở giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội cho người tham gia.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Cục Thuế, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, Cục Thống kê, Sở Tài chính… để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia và thực thi chính sách bảo hiểm xã hội.

- Đẩy mạnh, đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đối với các đơn vị trực thuộc, các đơn vị sử dụng lao động, Đại lý thu, Đại lý chi trả, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đọng, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Cục thuế tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai cấp mã số thuế đối với tổ chức trả thu nhập theo quy định và phối hợp trao đổi để cơ quan Bảo hiểm xã hội sử dụng trong quản lý đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng tháng, cung cấp danh sách tổ chức trả thu nhập phải thanh tra, kiểm tra cho cơ quan bảo hiểm xã hội cùng cấp, cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp số liệu đóng bảo hiểm xã hội của đơn vị được thanh tra, kiểm tra cho cơ quan thuế; thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và thuế đối với tổ chức trả thu nhập.

Trần Sơn

  • TIN BÀI LIÊN QUAN