Đà Lạt: Nhiều hoạt động thi đua “dạy tốt - học tốt” trong trường học
11/09/2024 09:31 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bên cạnh việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; nâng cao chất lượng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên; các trường học trên địa bàn Đà Lạt còn tổ chức rất nhiều hoạt động trong Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
TP Đà Lạt hiện có 77 trường học và 2 cơ sở giáo dục với trên 59 ngàn học sinh trong năm học 2024-2025. Trong đó bậc mầm non có 11.330 học sinh; bậc tiểu học có 21.135 học sinh; bậc trung học cơ sở (THCS) có 15.759 học sinh; bậc trung học phổ thông (THPT) có 10.785 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD ĐT) Đà Lạt quản lý gồm 1.905 người.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Hiến - Trưởng Phòng GDĐT Đà Lạt, các trường học trên địa bàn trong nhiều năm nay luôn hưởng ứng tích cực hoạt động trong các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt".
Với khối mầm non, Đà Lạt tổ chức Cuộc thi “Thiết bị dạy học số” cấp thành phố; kết thúc cuộc thi thành phố công nhận 41 sản phẩm và chọn 10 sản phẩm để tham gia cuộc thi cùng tên cấp tỉnh. Tại cuộc thi cấp tỉnh, Đà Lạt đoạt 7 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, giành giải Nhất toàn đoàn.
Phòng cũng tổ chức Cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ là trung tâm”, công nhận 7 đơn vị trong đó giải Nhất thuộc về Trường Mầm non Anh Đào; giải Nhì thuộc về Trường Mầm non 8; Trường Mầm non 3, Mầm non 5, Mầm non 9 đoạt giải Ba. Thành phố sau đó đã chọn 2 đơn vị tham gia cấp tỉnh, kết quả giành 2 giải Nhì (gồm Trường Mầm non Anh Đào và Mầm non 8), 2 giải cán bộ quản lý xuất sắc (gồm cô giáo Hoàng Thị Thành - Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào và cô giáo Võ Đắc Như Quyên - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8).
Phòng GDĐT Đà Lạt trong năm học 2023-2024 đã cử 10 giáo viên tham gia Hội thi Tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh. Kết quả có 7/10 giáo viên được công nhận là Tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh; giành được 7 giải trong đó có 2 giải Nhất.
Thành phố cũng cử 5 giáo viên tham dự Cuộc thi “Bài giảng tiếng Anh điện tử” nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, giành được 4 giải trong đó có 2 giải Nhì (các trường giành giải gồm THCS Nguyễn Du, THCS Phan Chu Trinh) và 2 giải Tư. Trong năm có 2 giáo viên Trường THCS Nguyễn Du tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh đoạt giải Khuyến khích toàn quốc.
Phòng GDĐT thành phố trong năm học qua đã phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng và Thành Đoàn Đà Lạt tổ chức Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố và Ngày hội STEM cấp thành phố lần thứ II. Trong đó, Hội thi Tin học trẻ có 320 học sinh tham dự; đã trao tổng cộng 97 giải cho các học sinh đoạt giải trong đó có 6 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba. Phòng sau đó cử 30 học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, giành được 11 giải gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì và 6 giải Khuyến khích. Có 2 học sinh của Trường THCS Nguyễn Du dự thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên đạt 1 huy chương (HC) Vàng và 1 HC Bạc. 7 học sinh Đà Lạt dự thi cấp khu vực đoạt 2 giải Nhất, 1 giải Ba; 3 học sinh dự thi cấp quốc gia đoạt 2 giải Khuyến khích...
Tại Ngày hội STEM, thành phố đã trao tổng cộng 118 giải cho các thí sinh, trong đó có 55 giải ở bậc tiểu học và 55 giải trong bậc THCS. Nổi bật trong các bậc học này có các trường như: Tiểu học Nguyễn Trãi; Tiểu học Lê Lợi; THCS Phan Chu Trinh; THCS Nguyễn Du.
Phòng đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế Đà Lạt tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố năm 2024 với 26 sản phẩm của 54 tác giả; có 16 giải pháp được trao giải và chọn để tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 20 năm 2024, giành được 15 giải trong đó có 1 giải Nhất,1 giải Nhì.
Ngành GDĐT thành phố cũng tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 trên địa bàn với 2 nội dung thi viết và thi dựng một đoạn phim; tổ chức Hội thi Học sinh với an toàn giao thông năm 2023 tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và vẽ tranh cổ động an toàn giao thông; tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” năm 2024 và sau đó cử đoàn học sinh tham gia giải cấp tỉnh. Các trường học trên địa bàn cũng tích cực tham gia Hội thi “Xanh - Sạch - Đẹp” năm 2023 của Đà Lạt nhằm chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. Tổng cộng có 72/78 đơn vị trường học trên địa bàn tham gia, giành được 16 giải trong đó có 4 giải Nhất.
Đà Lạt trong niên học qua cũng tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố với hơn 3 ngàn cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia với 8 bộ môn thi đấu; khối tiểu học có 341 học sinh đoạt HC; khối THCS có 657 học sinh giành được HC. Căn cứ vào kết quả này, thành phố thành lập đội tuyển tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ X năm 2024, giành giải Nhì toàn đoàn với 33 HC Vàng, 31 HC Bạc và 54 HC Đồng.
Đà Lạt trong hè vừa rồi đã tổ chức Giải bơi học sinh phổ thông cấp thành phố với 27 đơn vị trường học tham gia (Tiểu học có 21 đơn vị, THCS có 6 đơn vị) với 278 vận động viên (VĐV), thi đấu trong 2 nội dung bơi tự do, bơi ếch. Thành phố sau đó đã thành lập đoàn 52 VĐV đại diện thành phố tham gia Giải bơi học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ 3-2024, giành được 10 HC Vàng, 9 HC Bạc, 20 HC Đồng; xếp nhì toàn đoàn.
Đặc biệt, Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi Quốc tế Chuncheon lần thứ 4 trong niên học vừa qua đã có 497 tác phẩm dự thi của 20 trường học trên địa bàn; có 67 bức được chọn tham dự vòng thi tiếp theo tại thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon -Hàn Quốc, giành được 1 giải Vàng, 1 giải Đồng và 3 giải Khuyến khích.
Theo ông Hiến, Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” luôn là mục tiêu xuyên suốt trong chỉ đạo của Phòng trong nhiều năm nay, góp phần tích cực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong trường học.
“Giáo viên đến nay cơ bản biết cách tổ chức các hoạt động để chuyển dần từ việc dạy học chỉ cung cấp kiến thức chuyển sang định hướng dạy học phát triển năng lực học sinh. Còn học sinh cũng tự tin, hứng thú hơn với các giờ học, phát huy được khả năng tự học, mở rộng kiến thức, ứng dụng vào thực hành, thí nghiệm, tăng cường các hoạt động TDTT học đường, ngoại khóa, gắn với thực tiễn cuộc sống, hình thành và phát triển năng lực theo yêu cầu môn học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” - ông Hiến cho biết.
Báo Lâm Đồng
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...