BHXH Việt Nam - Đại diện tiêu biểu trong triển khai ứng dụng CNTT của cách mạng công nghiệp 4.0
16/07/2018 05:00 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra trong buổi làm việc sáng 17/7 với BHXH Việt Nam về tình hình thực hiện CCHC.
Tham gia Đoàn kiểm tra còn có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Phó Trưởng ban chỉ đạo CCHC; Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ - thành viên trong Đoàn kiểm tra.
Đón tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh; các Phó Tổng Giám đốc; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Lê Vĩnh Tân – Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc
CCHC ngành BHXH - Tiến bộ vượt bậc
Trình bày báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương; đặc biệt là nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức về tầm quan trọng của CCHC ngày càng được nâng cao, trong thời gian qua, công tác CCHC bước đầu đạt kết quả quan trọng, cụ thể:
Trong 05 năm, số lượng thủ tục hành chính được giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%), tính riêng năm 2017 giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 07 ngày xuống còn 05 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.
Số giờ thực hiện thủ tục hành chính từ 335 giờ hướng đến giảm 49 giờ. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 01 lần/năm.
Năm 2017, BHXH Việt Nam xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan thuộc chính phủ về việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.
Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (Word Bank), lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).
Đây là những kết quả đáng được ghi nhận từ sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai CCHC của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và sự nỗ lực, quyết tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành BHXH.
Tại buổi làm việc, đa số các thành viên trong đoàn kiểm tra đều ấn tượng và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành BHXH như nhận xét của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng “đây là một sự tiến bộ vượt bậc”.
Việc đứng đầu 5/6 chỉ số, gồm: Hạ tầng kỹ thuật, Trang/Cổng TTĐT (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng TTĐT) của các cơ quan thuộc Chính phủ; cơ chế, chính sách và các quy định về ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam xứng đáng là đơn vị số 1 về ứng dụng công nghệ thông tin.
Trên cơ sở báo cáo của BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị BHXH Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về việc quản lý cơ sở dữ liệu cho Bộ Nội vụ để phục vụ công tác xây dựng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước của Bộ này.
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc
Ứng dụng CNTT - Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh trân trọng cảm ơn, tiếp thu nghiêm túc và cầu thị những ý kiến của các thành viên trong Đoàn kiểm tra. Xác định công tác CCHC, ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn ngành BHXH, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác CCHC, quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị và từng công chức, viên chức trong toàn Ngành. Vừa qua, Hiệp hội An sinh Thế giới (ISSA) đã yêu cầu BHXH Việt Nam báo cáo hồ sơ để xem xét nhằm vinh danh thành tích của các tổ chức thành viên thông qua các đề án về an sinh xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. BHXH Việt Nam rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan liên quan để ngành BHXH có thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của mình.
Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra đã biểu dương và đánh giá cao kết quả CCHC mà BHXH Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Theo nhận định của Bộ trưởng, BHXH Việt Nam chính là đại diện tiêu biểu trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của cách mạng công nghiệp 4.0
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả ấn tượng đó, Bộ trưởng yêu cầu BHXH Việt Nam tập trung xây dựng thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương qua các Nghị quyết Hội nghị trung ương 7, khóa XII; Tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện CCHC; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và ứng dụng CNTT, hiện đại của Ngành; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này; Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến người dân, NLĐ; Tiếp tục phối hợp với bộ, ngành tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…
*** Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ cũng đã đến thăm Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam. Đại diện Trung tâm CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đã giới thiệu quá trình xây dựng, các tính năng, tiện ích, các hệ thống phần mềm hiện đang được ứng dụng phục vụ quản lý, điều hành các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH, đặc biệt là Hệ thống Thông tin giám định BHYT./.
Theo BHXH VN
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...