Tăng cường hợp tác hiện đại hóa hệ thống BHXH

19/11/2015 02:54 AM


Sáng 19/11, tại Trụ sở số 7 Tràng Thi, Hà Nội, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh có buổi tiếp đón và làm việc với Đoàn lãnh đạo và chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Arup Bannerji, Giám đốc cấp cao toàn cầu Ban An sinh xã hội của Ngân hàng Thế giới (WB) làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tại buổi tiếp đoàn, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chào mừng Đoàn chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) đến thăm và làm việc tại BHXH Việt Nam. Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh giới thiệu khái quát về hệ thống BHXH cùng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ Việt Nam về thực hiện An sinh xã hội cho người dân; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... Tổng Giám đốc nhấn mạnh những thành tựu to lớn của BHXH Việt Nam sau trên 20 năm thành lập, không ngừng đổi mới, thực hiện các biện pháp cải cách mạnh mẽ và đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình cải cách và hiện đại hóa quản lý Ngành, liên tục mở rộng diện bao phủ BHXH và tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng phục vụ An sinh xã hội. Trong cải cách hành chính, trên cơ sở kết quả rà soát, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 33 thủ tục. Cùng với đó, BHXH Việt Nam đang triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH giúp các đơn vị sử dụng lao động không phải đến cơ quan BHXH để thực hiện các thủ tục hành chính, dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có 90% số đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử. Đối với đơn vị còn lại chưa tham gia giao dịch điện tử, cơ quan BHXH sẽ thông qua dịch vụ công (bưu điện) thực hiện chuyển, nhận hồ sơ tại đơn vị sử dụng lao động. Thực hiện đồng thời cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giảm giờ giao dịch của đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH xuống còn 49,5 giờ (bằng các nước ASEAN - 06) vào cuối năm 2015, và tiếp tục giảm xuống còn 48 giờ (bằng các nước ASEAN - 04). Đối với cá nhân, BHXH Việt Nam đã bỏ 11 thành phần hồ sơ, qua đó cắt giảm được thời gian, chi phí của cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT… Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã và đang triển khai phần mềm liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh để thực hiện giám định điện tử. Phối hợp với các cơ quan: Thuế, Hải quan, Kế hoạch - Đầu tư để trao đổi dữ liệu giúp giảm bớt các thông tin kê khai của người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao dịch BHXH. Mặt khác, BHXH Việt Nam phối hợp thường xuyên với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá, đề xuất cải tiến quy trình nghiệp vụ gắn với ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nêu rõ: với quyết tâm cải cách, hiện đại hóa hệ thống BHXH, thời gian tới, BHXH Việt Nam tập trung 03 nhiệm vụ chính: thứ nhất là tiếp tục cải cách mạnh mẽ các quy trình nghiệp vụ BHXH nhằm cung cấp các dịch vụ công BHXH hướng tới khách hàng, hiệu quả và nhanh chóng; thứ hai là xây dựng một hệ thống thông tin BHXH tích hợp, tập trung và liên thông; thứ ba là xây dựng nguồn nhân lực BHXH Việt Nam đủ năng lực và kỹ năng cung cấp dịch vụ hướng tới khách hàng nhằm cải thiện tiêu chuẩn dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng. Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, BHXH Việt Nam mong muốn Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục hỗ trợ trong việc tái cấu trúc, xây dựng các quy trình nghiệp vụ phù hợp theo hướng hiệu quả và hiện đại, để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ An sinh xã hội chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH tại các quốc gia trên thế giới. Đồng thời chia sẻ những khó khăn của BHXH Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu mà Đảng, Chính phủ giao, đặc biệt là mục tiêu về BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động, đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực hợp tác và quyết tâm hiện đại hóa hệ thống BHXH của BHXH Việt Nam. Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, công cuộc hiện đại hóa quản lý muốn thành công phải gắn kết chặt chẽ các nỗ lực cải cách hành chính với nhau; cải cách quy trình nghiệp vụ phải là nền tảng chính cho việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển cơ sở hạ tầng; các yếu tố trên phải được xây dựng cùng nhau một cách có hệ thống chứ không riêng rẽ. Mục tiêu quan trọng của cải cách là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng và điều này cần được giám sát thường xuyên. BHXH Việt Nam đang đi đúng hướng, khi thực hiện hiện đại hóa hệ thống quản lý hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Arup Bannerji, Giám đốc cấp cao ban An sinh xã hội toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao những thành tựu của BHXH Việt Nam trong việc quyết tâm hiện đại hóa hệ thống BHXH. Từ những định hướng phát triển của BHXH Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ luôn sát cánh và hỗ trợ BHXH Việt Nam trong công cuộc cải cách, hiện đại hóa hệ thống BHXH. Cụ thể, Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ BHXH Việt Nam trong tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. BHXH Việt Nam cần xây dựng lộ trình về cải cách, hiện đại hóa hệ thống BHXH, minh chứng sự thành công trong tiến trình thực hiện. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Thế giới sẽ xem xét giải quyết các yêu cầu hỗ trợ về tài chính./.

Nguồn TC BHXH