Quản lý giá thuốc bằng phương pháp thặng số bán buôn tối đa toàn chặng: Thêm một công cụ để quản lý giá thuốc

04/04/2013 07:15 AM


Bắt đầu từ ngày 01/04/2013, Thông tư số 06/2013/TT-BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế ký ngày 08/02/20213 hướng dẫn thí điểm quản lý giá thuốc bằng phương pháp thặng số bán buôn tối đa toàn chặng đối với các thuốc do ngân sách nhà nước và BHYT chi trả chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Việc quản lý giá thuốc bằng thặng số bán buôn tối đa toàn chặng được xác định như có thêm một công cụ, một hàng rào kỹ thuật đối với giá thuốc trúng thầu, tránh tình trạng thuốc được lưu thông lòng vòng qua nhiều khâu trung gian. Theo đó, đối với các thuốc thí điểm, bên cạnh việc tuân thủ quy định về giá thuốc trúng thầu tại Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC, thì mức chênh lệch giữa giá đề nghị trúng thầu của mặt hàng thuốc chứa hoạt chất được áp dụng thí điểm so với giá trị gốc tính thặng số của mặt hàng thuốc đó không được vượt mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng.

Để thống nhất thực hiện, ngày 22/3/2013, Cục Quản lý Dược đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư số 06 với sự có mặt của đại diện các đơn vị tham gia tổ chức thí điểm, các Sở Y tế nơi có bệnh viện trực thuộc.

Việc thí điểm quản lý giá thuốc theo Thông tư số 06 đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức đấu thầu thuốc của các đơn vị thực hiện đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC, không ảnh hưởng đến việc cung ứng thuốc của các cơ sở KCB hay hoạt động khám, chữa bệnh của các bệnh viện, đơn vị thực hiện thí điểm.

Có 9 đơn vị thực hiện thí điểm, bao gồm: 3 Bệnh viện tuyến Trung ương (Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện C Đà Nẵng); 3 bệnh viện tuyến tỉnh (bệnh viện Nhân dân 115 - Tp.Hồ Chí Minh, bệnh viện Thanh Nhàn - Tp. Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ) và 3 Sở Y tế (Sở Y tế Bắc Ninh, Sở Y tế Hải Phòng, Sở Y tế TP Đà Nẵng). Theo tiến độ đấu thầu thuốc năm 2013, trong 9 đơn vị này, Sở Y tế Hải Phòng đang trong giai đoạn đánh giá hồ sơ mời thầu, các đơn vị còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đấu thầu.

Chương trình thí điểm áp dụng đối với 12 mặt hàng thuốc, bao gồm: 1- Amoxicilin + Acid clavulanic (hoặc muối clavulanat); 2- Cefepim; 3- Cefoperazon; 4- Cefoperazon + Sulbactam; 5- Ceftazidim; 6- Ceftriaxon; 7- Cefuroxim; 8- L-Ornithin L-Aspartat; 9- Levofloxacin; 10- Omeprazol; 11- Oxaliplatin; 12- Paclitaxel.

12 mặt hàng được lựa chọn là các mặt hàng chứa các hoạt chất đảm bảo 4 nguyên tắc: Có giá trị sử dụng lớn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Trúng thầu cung ứng ở nhiều bệnh viện; Có giá chênh lệch nhiều giữa các mặt hàng cùng hoạt chất, cùng nồng độ hoặc hàm lượng, cùng dạng bào chế và nhiều mặt hàng chứa hoạt chất này có tỷ lệ chênh lệch cao giữa giá bán với giá gốc.

Hiện tại với 12 mặt hàng thí điểm, trên thị trường có hơn 2.000 số đăng ký thuốc nước ngoài và gần 700 số đăng ký thuốc sản xuất trong nước của các hãng sản xuất, cơ sở sản xuất khác nhau, với đường dùng, dạng bào chế, hàm lượng thuốc khác nhau.

Các thuốc thí điểm sẽ được cơ sở KCB thí điểm tổ chức đấu thầu thuốc theo Thông tư số 01/2012/TTLT-BYT-BTC và Thông tư số 11/2012/TT-BYT cùng với các mặt hàng thuốc khác. Tuy nhiên, giá thuốc trúng thầu của các thuốc thí điểm ngoài việc tuân thủ quy định về giá thuốc trúng thầu tại Thông tư số 01 thì so với trị giá gốc (giá CIF đối với thuốc nhập khẩu và giá thành sản xuất đối với thuốc sản xuất trong nước), mức chênh không được vượt mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng. Mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng được xác định căn cứ trị giá gốc của thuốc (giá CIF đối với thuốc nhập khẩu và giá thành sản xuất đối với thuốc sản xuất trong nước) và tỷ lệ % cho phép nhất định trên nguyên tắc thuốc có giá CIF hoặc giá thành sản xuất càng cao thì mức thặng số bán buôn tối đa càng thấp.

Trường hợp mặt hàng thuốc xét đề nghị trúng thầu (mặt hàng có giá đánh giá thấp nhất) theo quy định tại Thông tư liên tịch 01/2012/TTLT-BYT-BTC có mức chênh lệch giữa giá đề nghị trúng thầu so với giá trị gốc tính thặng số của mặt hàng thuốc đó vượt mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng thì Thủ trưởng đơn vị được tiến hành thí điểm phải tiến hành đàm phán với nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất để bảo đảm mức chênh lệch này không vượt mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng theo quy định. Trong trường hợp việc đàm phán giá không đi đến thống nhất nhưng mặt hàng thuốc vẫn cần thiết cho nhu cầu sử dụng của đơn vị, Thủ trưởng đơn vị báo cáo về Bộ Y tế để xem xét, giải quyết trên nguyên tắc bảo đảm cung ứng đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân.

Quy định này giúp thuốc được đến thẳng cơ sở KCB, giảm các khâu trung gian, qua đó giá thuốc trúng thầu tại cơ sở KCB gần về với giá trị thực của thuốc hơn.

Theo tính toán của Ban Dược và Vật tư y tế (BHXH Việt Nam), đối với một thuốc nhập khẩu, với mức giá CIF là 2 200 000 đồng/lọ thì mức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng là 529 994, 5 đồng /lọ, tương ứng với khoảng 24% so với giá CIF. Doanh nghiệp tối đa được sử dụng mức thặng số này để trang trải toàn bộ chi phí hoạt động từ khi nhập khẩu đến khi tiêu thụ tại các cơ sở KCB, các khoản thuế và bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp. Với mặt hàng này, nếu trúng thầu tại các cơ sở KCB thí điểm, tối đa không được vượt mức giá là 2.729.994,5 đồng/lọ.

Để kịp tiến độ, không ảnh hưởng đến việc đấu thầu cung ứng thuốc của các cơ sở KCB thí điểm, Cục Quản lý dược đang khẩn trương tổng hợp và cập nhật thông tin về giá CIF đối với thuốc nhập khẩu, giá thành sản xuất đối với thuốc sản xuất trong nước, dự kiến kịp cung cấp thông tin cho các đơn vị thí điểm trước ngày 1/4/2013. Đồng thời để tránh việc các doanh nghiệp lách quy định, Cục Quản lý Dược sẽ có các liên hệ với các cơ quan chức năng của các nước Sở tại để hạn chế việc nâng giá thuốc ngay tại các nước xuất khẩu.

Hội nghị đạt được sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 06 từ phía các đơn vị tham gia thí điểm, và các đơn vị liên quan nhằm đạt được mục tiêu về quản lý giá thuốc. Kết quả thực hiện thí điểm sẽ được đánh giá và báo cáo Chính phủ.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn