Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh
04/09/2024 09:09 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thực hiện Chỉ thị số 06, ngày 24/8/2024 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai các nội dung việc chuyển giao kỹ thuật, hợp tác hoặc hỗ trợ công tác khám bệnh, chữa bệnh.
Tiếp tục quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh. Tiếp tục triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh từ xa đối với những ca bệnh khó, vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở để kịp thời khám bệnh, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn bằng hệ thống trực tuyến mà ngành Y tế đã đầu tư, cung cấp cho các đơn vị.
Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ. Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng: Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bám sát các tiêu chí của Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; triển khai thực hiện hướng dẫn về phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024 -2030 và các hướng dẫn, quy định khác của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế. Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám bệnh, giảm thủ tục hành chính và giảm thời gian chờ khám bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế: Điều tiết nhân lực, bố trí tăng bàn khám, buồng khám phù hợp với nhu cầu khám bệnh của người dân, đặc biệt vào các ngày cao điểm. Kiện toàn và tăng cường hoạt động các tổ công tác xã hội để đón tiếp người bệnh ngay từ khi đến khám để phân loại kịp thời, giải thích về chế độ, hướng dẫn bàn khám, quy trình khám và thực hiện các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời bác sỹ và nhân viên y tế có đủ thời gian để khám, tư vấn cho người bệnh.
Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông các thành tựu; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông tại địa phương về các thành quả, các kỹ thuật cao, chuyên sâu… thực hiện được tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người dân biết thông tin và không phải lên tuyến trên để khám bệnh, chữa bệnh và tăng cường công tác truyền thông, giải thích, cung cấp thông tin đầy đủ, đúng mức và kịp thời cho người bệnh về quyền và nghĩa vụ của người bệnh khi khám bệnh, chữa bệnh và nằm viện.
Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn. Tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế, người lao động trong ngành.
Báo Lâm Đồng
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Sử Dụng CCCD Gắn Chip Trong Khám Chữa Bệnh BHYT