Đoàn công tác BHXH tỉnh Lâm Đồng thăm và làm việc tại BHXH cơ sở Quảng Khê - Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN năm 2025

26/07/2025 11:08 AM


Sáng ngày 26/7/2025, nằm trong chuỗi hoạt động đến thăm và làm việc tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) các Cơ sở thuộc tỉnh Đắk Nông (cũ), đoàn công tác do đồng chí Đặng Hồng Tuấn – Giám đốc BHXH tỉnh dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc trực tiếp tại BHXH cơ sở Quảng Khê.

Chuyến công tác nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia và thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2025.

Quang cảnh buổi làm việc

Những con số biết nói

Tính đến ngày 30/6/2025, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đạt 77.890/80.288 người, tương đương 97,01% kế hoạch giao. Tuy nhiên, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN mới đạt 87.792 triệu đồng, tương ứng 53,69% kế hoạch năm. Trong đó, thu BHYT chỉ đạt 47,66%, còn thiếu gần 56.782 triệu đồng – con số đáng lưu tâm trong bối cảnh mục tiêu toàn tỉnh đang vào giai đoạn tăng tốc, quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được ngành, địa phương giao năm 2025.

Linh hoạt, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai

Ttong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH cơ sở Quảng Khê đã khẩn trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: thành lập Tổ công tác thường trực, tổ xung kích hỗ trợ phát triển người tham gia, triển khai đồng bộ tại 4/4 xã trên địa bàn. Kết quả, 3 xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và đang hoàn thiện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã. Đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, so với chỉ tiêu được giao, còn thiếu đến 1.851 người so với kế hoạch – nhận thức đây là một thách thức không nhỏ, chính vì vậy, đơn vị đã triển khai các giải pháp như là: giao chỉ tiêu tới từng viên chức, tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, gửi danh sách người đến hạn đóng để các tổ chức dịch vụ thu đôn đốc, vận động tiếp tục tham gia, ….Tuy nhiên, với mức đóng BHXH tự nguyện điều chỉnh tăng từ năm 2022 và với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đây là rào cản lớn trong quá trình vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Vướng mắc trong thực tiễn và giải pháp tháo gỡ

Một trong những thách thức lớn là công tác rà soát dữ liệu doanh nghiệp, đặc biệt trong nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc đăng ký hoạt động tại địa phương nhưng tham gia BHXH tại nơi đặt trụ sở chính ở tỉnh khác; Cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế cung cấp danh sách lao động kê khai thuế TNCN của các DN năm trước cho cơ quan BHXH nên khi cơ quan BHXH đến kiểm tra, khảo sát thì DN khai báo số lao động do cơ quan thuế cung cấp phần lớn không còn trong danh sách chi trả tiền lương của DN do đó việc tiếp cận và khai thác người tham gia BHXH BB tiềm năng gặp nhiều khó khăn. Đối với công tác phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH cơ sở đã tích cực phối hợp UBND xã và tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại các thôn, bon tuy nhiên sự phối hợp của một số tổ chức thu vẫn còn hạn chế, đặc biệt là hiện nay trên địa bàn số lượng tổ chức dịch vụ thu còn ít do đó công tác phối hợp vận động người tham gia còn gặp nhiều khó khăn.

Viên chức BHXH cơ sở trình bày khó khăn, đề xuất, kiến nghị

Trong buổi làm việc, Giám đốc BHXH tỉnh đã lắng nghe từng viên chức, người lao động tại BHXH cơ sở trình bày về khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị, đề xuất.

Trên cơ sở đó, đối với việc triển khai nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, đồng chí Đặng Hồng Tuấn đã biểu dương những nỗ lực của tập thể BHXH cơ sở Quảng Khê trong bối cảnh nhiều khó khăn về địa bàn, nguồn lực và đối tượng tiềm năng. Đồng chí nhấn mạnh: “Mỗi viên chức, người lao động trong ngành cần phát huy vai trò là một chiến sĩ truyền thông và chiến sĩ công nghệ thông tin – chuyển đổi số, có như vậy chúng ta mới có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới”. Đồng thời, BHXH cơ sở cần tăng cường phối hợp với ngành Bưu điện để tổ chức các lớp tập huấn về tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công cấp xã, phường, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp; bên cạnh đó đơn vị cũng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các kênh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT qua ứng dụng VssID, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, nhằm giảm thời gian đi lại, nâng cao chất lượng phục vụ và hiện đại hóa ngành BHXH.

Chuyến làm việc của đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh là sự quan tâm, đồng hành sát sao của ngành đối với cơ sở. Đây cũng là động lực để BHXH Quảng Khê tiếp tục nỗ lực, đổi mới và quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN năm 2025, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi chính đáng của người dân trên địa bàn.

Hoàng Ngân