Kết quả 1 năm phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng

12/04/2016 02:34 AM


  Nhằm phối hợp quản lý thu các khoản Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BH thất nghiệp)(gọi chung là BHXH) và quản lý thu thuế đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu các khoản, góp phần cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Ngày 12/02/2015, BHXH tỉnh Lâm Đồng và Cục Thuế tỉnh đã xây dựng Quy chế phối hợp số 296/QCPH-BHXH-CT về công tác giữa hai cơ quan.

 

 


Theo Quy chế được ký kết, hai bên sẽ trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập từ tiền lương tham gia đóng các khoản BHXH bắt buộc và nộp thuế để phối hợp quản lý thu các khoản BHXH và quản lý thu thuế. Nội dung thông tin trao đổi và phối hợp công tác giữa hai cơ quan được quản lý theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật Quản lý thuế và quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Theo đó, thông tin do cơ quan BHXH cung cấp bao gồm: Số lượng tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, số lao động tham gia BHXH; số tiền đóng BHXH; số tiền nợ BHXH; tổ chức trả thu nhập nợ BHXH và các thông tin khác theo đề nghị của cơ quan Thuế.

Thông tin do cơ quan Thuế cung cấp bao gồm: Thông tin về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; tình hình hoạt động của tổ chức trả thu nhập; tổ chức trả thu nhập thành lập mới, giải thể, phá sản, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh; số lượng người lao động trong tổ chức trả thu nhập; tiền trích BHXH bắt buộc mà tổ chức trả thu nhập tính vào chi phí để tính thuế và danh sách người lao động trong tổ chức trả thu nhập.

Qua 01 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, nhìn chung 2 ngành từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời trong công tác phối hợp thực hiện quy chế, kịp thời trao đổi thông tin và tháo gỡ những vướng mắc của cơ sở để triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp. Năm 2015, trên cơ sở số liệu do cơ quan thuế cung cấp BHXH tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện kiểm tra, rà soát tại 266 đơn vị, qua đó đã khai thác mới được 68 đơn vị với 324 lao động với tổng số tiền thu được 1.087 triệu đồng.

Từ kết quả đã đạt được, việc ký kết quy chế phối hợp giữa hai cơ quan có ý nghĩa hết sức thiết thực, là cơ sở pháp lý để đẩy mạnh hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý của mỗi ngành như quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế, nộp BHXH; hạn chế tình trạng trốn, nợ thuế và BHXH; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lạm dụng, gian lận, như trích tiền BHXH để tính thuế nhưng không nộp BHXH… Quy chế phối hợp còn là nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào cách thủ tục hành chính của hai ngành; thực hiện được việc trao đổi, sử dụng chung mã số doanh nghiệp sẽ làm giảm thời gian, chi phí và hỗ trợ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp đăng ký thuế và BHXH. Thực hiện tốt quy chế này sẽ mang lại hiệu quả tích cực, vừa phục vụ tốt cho công tác quản lý thu thuế, vừa đảm bảo thu đúng, thu đủ BHXH.

Trong những năm tiếp theo 2 ngành sẽ tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin bằng nhiều hình thức, đẩy mạnh các hoạt động trong công tác kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chống thất thu thuế và trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động trên địa bàn.

P.T