Đài Loan: Quản lý sức khỏe dễ hơn với công cụ My Health Bank

13/07/2015 08:36 AM


Cải thiện chất lượng cuộc sống và nhận thức được rủi ro về sức khỏe của bản thân đã trở nên phổ biến đối với công dân Đài Loan. Nắm bắt cơ hội này, cơ quan BHYT quốc gia Đài Loan (NHIA) đã khai trương Ngân hàng Sức khỏe của tôi (My Health Bank) như là một công cụ hữu ích để tự quản lý sức khỏe.

Người dân Đài Loan giờ đây có thể đăng ký sử dụng dịch vụ My Health Bank tại quầy giao dịch của bất kỳ trung tâm dịch vụ hoặc văn phòng đại diện nào của NHIA bằng thẻ chứng nhận quốc tịch điện tử. Ngoài ra, công dân có thể tiếp cận thông tin y tế của mình (bao gồm khám ngoại trú, tên cơ sở nội trú, ngày khám bệnh, tên bệnh, tên thuốc, đơn thuốc, vật tư đặc biệt, điểm đã được tích, các khoản khấu trừ, sổ nha khoa, thông tin về dị ứng, bảo hiểm và phí bảo hiểm thanh toán,...) trong vòng 2 năm từ mục My Health Bank trên trang web NHIA và lưu thông tin trên thiết bị di động cá nhân. Thông qua My Health Bank, NHIA đảm bảo công dân có thể tự quản lý,  hiểu đầy đủ về sức khỏe của mình và sử dụng các DVYT. Đồng thời, My Health Bank còn giúp các cá nhân và các cơ sở y tế tránh sử dụng trùng lặp thuốc hoặc xét nghiệm, hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe minh bạch hơn.

Để tối đa hóa lợi ích của My Health Bank, NHIA cũng dự kiến đưa thêm hồ sơ tiêm phòng và tình trạng hiến tạng vào My Health Bank, xây dựng My Health Bank như là một hồ sơ y tế điện tử cá nhân để người dân có thể kiểm soát đầy đủ các thông tin y tế của chính mình. Hiện tại, NHIA đang nỗ lực phối hợp với các doanh nghiệp để các doanh nghiệp, sau khi được sự đồng ý của nhân viên, có thể chuyển thông tin từ My Health Bank cho các đơn vị phục vụ nâng cao sức khỏe, hoặc chuyển thông tin cho các đơn vị quản lý y tế để quản lý sức khỏe đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Ban Hợp tác Quốc tế (BHXH Việt Nam)