COMWEL: Thực hiện tốt chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tại Hàn Quốc

14/05/2015 08:06 AM


Từ cuối thập niên 1980, hàng loạt các chính sách liên quan đến an sinh xã hội ở Hàn Quốc đã được thực hiện. Qua đó chính phủ Hàn Quốc đã đặt nền tảng đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Mục tiêu chính của hệ thống an sinh xã hội Hàn Quốc là nhằm cung cấp cho mọi người lao động, mọi người dân một sự đảm bảo tối thiểu phòng khi kinh tế khó khăn.

Comwel 140515.jpg
Hội thảo Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tại Việt Nam và Hàn Quốc do COMWEL tài trợ

Cung ứng toàn diện và kịp thời dịch vụ bảo hiểm tai nạn lao động

Hiện nay, hệ thống an sinh xã hội của Hàn Quốc  gồm có 04 loại bảo hiểm được quản lý riêng do Bộ Y tế và Bộ Lao động phụ trách. Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ) bắt đầu thực hiện từ năm 1964 với mục đích bồi thường các TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. BHTNLĐ được áp dụng tại Hàn Quốc được hình thành và phát triển dựa trên những kinh nghiệm tích lũy được như: theo xu thế phát triển của xã hội, phát triển theo cơ cấu lao động và ứng dụng mạnh công nghệ thông tin. BHTNLĐ ở Hàn Quốc hiện nay do COMWEL phụ trách.

COMWEL là tổ chức an sinh xã hội thuộc Bộ Lao động thực hiện cung ứng dịch vụ BHTNLĐ và bảo hiểm việc làm cho NLĐ trong các lĩnh vực BHXH, phúc lợi công cộng. Với 55 chi nhánh trên toàn quốc, 10 bệnh viện, 02 trung tâm chăm sóc sức khỏe và 02 viện nghiên cứu  - COMWEL hướng tới sự chăm sóc toàn diện và kịp thời cho NLĐ trong lĩnh vực này.

Trước đây, nếu NLĐ có nhu cầu tham gia về BHXH nói chung thì phải đến cơ quan bảo hiểm. Hiện nay, nhân viên của cơ quan bảo hiểm sẽ tìm đến NLĐ để tư vấn, điều tra trực tiếp tình trạng, nghe phản ánh và khuyến khích họ tìm việc làm mới sau khi bị TNLĐ. Nhân viên bảo hiểm có thể làm việc di động, tại văn phòng, tại nhà hay tại bệnh viện hoặc các đơn vị sử dụng lao động. NLĐ nếu không đồng ý với kết quả giải quyết có thể khiếu nại lên Ban Bồi thường thuộc COMWEL, nếu vẫn chưa thỏa mãn thì có thể khiếu nại lên Bộ Lao động hoặc Bộ Tư pháp.

Để phục vụ cho công việc, COMWEL đã xây dựng hệ thống dữ liệu thông minh để người dân có thể đăng ký dịch vụ bảo hiểm bất kỳ lúc nào và ở đâu. Ngoài ta, COMWEL còn cung cấp dịch vụ tư vấn quan điện thoại với khách hàng, nếu nội dung đơn giản, nhân viên tư vấn có thể trả lời ngay, trường hợp phức tạp, không trả lời sẽ báo cáo cho nhân viên bảo hiểm để trả lời. Đội ngũ nhân viên tư vấn được COMWEL đào tạo liên tục và được quản lý chặt chẽ.

Việc tổ chức thực hiện hệ thống an sinh xã hội ở Hàn Quốc dựa trên quá trình thông tin hóa bảo hiểm xã hội, thông qua việc liên kết, trao đổi thông tin với cơ quan Thuế và các Bộ, ngành; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giao dịch điện tử nhằm đảm bảo sự minh bạch, ổn định và tăng trưởng cho các chế độ BHXH.

Hệ thống thông tin của COMWEL

Hệ thống thông tin của COMWEL được xây dựng từ năm 2000. Ban đầu, hệ thống thông tin tại các chi nhánh chưa liên kết với nhau, đến năm 2008 được tích hợp liên thông. Năm 2012 hệ thống này được nâng cấp, hiện đại hóa. Năm 2014, hệ thống đã cung cấp dịch vụ thông tin di động và ngày càng được mở rộng, phát triển.

Với nỗ lực xây dựng chính phủ điện tử của chính phủ Hàn Quốc, hệ thống thông tin của COMWEL đã liên kết và chia sẻ thông tin với nhiều cơ quan khác như Thuế, Hải Quan, Y tế, Lao động, Giao thông, Xây dựng,…

Trong thời gian hơn 6 năm, COMWEL đã đầu tư hơn 50 tỷ won để cùng các tập đoàn lớn về công nghệ của Hàn Quốc xây dựng được hệ thống mạng thông tin điện tử, dữ liệu thông minh bao gồm hệ thống hạ tầng thiết bị máy chủ, thiết bị mạng, bảo mật, thiết bị lưu trữ dữ liệu mạnh và hiện đại; hệ thống phần mềm ứng dụng tiên tiến và các dịch vụ web, portal; hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất toàn quốc và có liên kết thông tin với các cơ quan hữu quan.

Hệ thống mạng thông tin này một mặt cung cấp dịch vụ cho các nhân viên bảo hiểm có thể làm việc di động bằng cách tích hợp vào máy tính xách tay, điện thoại thông minh để nhân viên có thể sử dụng bất kỳ lúc nào và ở đâu. Mặt khác, với mạng thông tin này, NLĐ hoặc đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm chỉ cần đăng nhập trên mạng trực tuyến và thực hiện giao dịch thông qua hệ thống giao dịch điện tử.

Việc sử dụng mạng thông tin điện tử giúp cho nhân viên bảo hiểm có thế tiết kiệm thời gian trong việc lưu trữ và tìm kiếm tài liệu nghiệp vụ cũng như xử lý các thông tin tức thời và người tham gia bảo hiểm cũng giảm bớt được rất nhiều các công việc liên quan đến thủ tục hành chính cũng như thời gian giao dịch cũng giảm đi rất nhiều.

Việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin đã được COMWEL tổ chức khoa học, chặt chẽ, đảm bảo ứng dụng, xử lý mọi nghiệp vụ bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện với độ chính xác cao.

COMWEL cũng đã phát triển dịch vụ tư vấn cho khách hàng (callcenter), mọi thủ tục đăng ký tham gia và giải quyết chế độ bảo hiểm của khách hàng đều được Trung tâm tư vấn cùng nhân viên nghiệp vụ của cơ quan bảo hiểm trả lời, giải đáp một cách nhanh chóng và thuận lợi thông qua tổng đài điện thoại.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, COMWEL rất quan tâm đến hệ thống bảo mật thông tin để phòng chống các hành vi lợi dụng, chiếm đoạt thông tin từ chính nhân viên bảo hiểm hoặc các tổ chức, cá nhân khác khi liên kết hệ thống với các mạng thông tin bằng cách phân quyền truy cập, cấm sao chép các thông tin, dữ liệu. Mỗi khi đăng nhập vào hệ thống phải cấp một mã số bí mật tự động hoặc xác thực bằng mã bảo mật thông tin cá nhân (chữ ký số).

Việc triển khai chế độ BHTNLĐ của cơ quan phúc lợi và đền bù cho NLĐ Hàn Quốc – COMWEL được tổ chức thực hiện kịp thời, thuận tiện với tinh thần tác phong làm việc mang tính phục vụ cao; thủ tục tham gia đơn giản, thuận tiện; các chế độ hưởng được quy định cụ thể, minh bạch, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội, vì NLĐ; nội dung các chế độ luôn được nâng cao nhưng vẫn tạo sự ổn định của các quỹ BHXH.

Từ năm 2009, BHXH Việt Nam và COMWEL ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Từ đó đến nay hai bên đã hiện thực hóa biên bản ghi nhớ bằng nhiều hoạt động hợp tác cụ thể như tổ chức hội thảo, trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, đặc biệt trong lĩnh vực bồi thường cho NLĐ.

Năm 2012, BHXH Việt Nam và COMWEL bắt đầu triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực CNTT thông qua Dự án “Nghiên cứu khả thi triển khai hệ thống thông tin BHTNLĐ cho BHXH Việt Nam”. Trên cơ sở đó, tiếp tục phối hợp thực hiện Dự án “Chương trình đào tạo về BHTNLĐ cho cán bộ BHXH Việt Nam giai đoạn 2013-2015”.

Ngày 4/6/2013, tại Hội thảo “Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ) tại Việt Nam và Hàn Quốc”, bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực BHTNLĐ, Chủ tịch COMWEL - Shin Young Chul nhấn mạnh: Việc quản lý và xây dựng chế độ đền bù TNLĐ hiệu quả là bài toán quan trọng để phát triển, giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Với những kinh nghiệm nhiều năm trong vận hành, giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này, COMWEL sẽ tập trung chia sẻ kinh nghiệm quản lý của mình với Việt Nam để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn TC BHXH