Một số giải pháp cải cách quản lý nhằm thực hiện tốt các quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT và Luật việc làm
29/10/2015 08:58 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Theo quy định của Luật BHXH 2014, cơ quan Bảo hiểm xã hội là cơ quan Nhà nước có chức năng thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra việc đóng BHXH, BHTN, BHYT và nhiệm vụ khác. Như vậy, từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 BHXH Việt Nam đồng thời triển khai tổ chức thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và Luật Việc làm nội dung về BHTN và chuẩn bị các điều kiện triển khai, tổ chức thực hiện Luật BHXH (2014) từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Để thực hiện kịp thời và đúng các quy định mới của các bộ luật nêu trên thời gian qua BHXH Việt Nam đã khẩn trương chuẩn bị cải cách một số nội dung quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ đối với tổ chức, cá nhân khi tiếp cận với BHXH, BHYT, BHTN.
Thực trạng quản lý BHXH, BHYT, BHTN
Hiện nay BHXH Việt Nam đang quản lý gần 21% lực lượng lao động tham gia BHXH, gần 71% dân số tham gia BHYT cụ thể:
Tính đến 31 tháng 12 năm 2014 tổng số người tham gia BHXH là 11.647.784 người với tổng số tiền là 142.582 tỷ đồng, tăng 590.356 người tương ứng tăng 5,34% so với năm 2013. Trong đó có: 11.451.530 người người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 5,16% so với năm 2013, tương ứng tăng 562.197 người; 196.254 người tham gia BHXH tự nguyện tăng 16,8%, tương ứng tăng 28.159 người; 9.213.302 người tham gia BHTN tăng 6,19%, tương ứng tăng 537.221 người so với năm 2013
Tổng số người tham gia BHYT khoảng 64,6 triệu người với số tiền là 55.144,2 tỷ đồng, chiếm 70,7% dân số
Tình trạng nợ BHXH, BHTN, BHYT diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng ra tăng qua các năm về số đơn vị, số tiền nợ BHXH, BHYT, cụ thể tính đến 31/12/2014, tổng số nợ chậm đóng BHXH, BHYT là 7.278 tỷ đồng, chiếm 4,09 % so với kế hoạch thu năm 2014:
Nợ BHXH là 5.577 tỷ đồng, chiếm 76,63 tổng nợ, trong đó nợ dưới 01 tháng là 700 tỷ đồng;
Nợ BHTN là 336 tỷ đồng, chiếm 4,62% tổng nợ; số nợ của ngân sách địa phương hỗ trợ quỹ BHTN là 151 tỷ đồng;
Nợ BHYT là 1.364 tỷ đồng, chiếm 18,75% số nợ; trong đó Ngân sách Nhà nước nợ gần 671 tỷ đổng.
Mục tiêu - Thách thức
Mục tiêu cơ bản lâu dài về BHXH, BHYT theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là: “Thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân” để thực hiện được phải có lộ trình, BHXH Việt Nam xác định rõ mục tiêu – thách thức trong quá trình thực hiện như sau:
Một là, mở rộng độ bao phủ về BHXH, BHYT
Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012, Bộ Chính trị ban hành về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, đặt mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH (tương đương khoảng 28 triệu người, trong đó có 25 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 03 triệu người tham gia BHXH tự nguyện). Chính phủ giao đến cuối năm 2015 phải đạt tối thiểu 75% dân số tham gia BHYT và tiến tới ít nhất có 80% dân số tham gia BHYT.
Đây thực sự là thách thức lớn không chỉ đối với Ngành BHXH mà đối với cả hệ thống chính trị.
Hai là, hiện đại hóa quản lý BHXH
Đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước, đến năm 2020, sổ BHXH sẽ được thay thế bằng thẻ BHXH. Chính phủ giao đến chậm nhất hết năm 2015 các cơ sở y tế trong toàn quốc phải kết nối cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh với tổ chức BHXH. Đây cũng là thách thức đòi hỏi ngành BHXH phải nỗ lực bên cạnh đó cần có sự vào cuộc của các cơ quan có liên quan.
Ba là, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Luật BHXH năm 2014 quy định nguyên tắc thực hiện BHXH phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách. Đặt ra yêu cầu đối với Ngành BHXH là phải tích cực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý BHXH, đổi mới phong cách phục vụ chuyển từ hành chính sang phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức, cá nhân tiếp cận với BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục BHXH, BHYT,BHTN; da dạng hóa các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; BHYT, BHTN, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ phục vụ thuận lợi đối với cá nhân, tổ chức khi giao dịch BHXH, BHYT, BHTN.
Bốn là, bảo toàn, tăng trưởng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN
Đảm bảo thu đúng, thu đủ đối tượng và tiền đóng BHXH, BHYT, BNTH; phòng chống thất thu, thất thoát các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; Quản lý chặt chẽ các khoản chi chế độ và chi phí quản lý. Hoạt động đầu tư từ Quỹ BHXH phải bảo đảm an toàn, hiệu quả và thu hồi được vốn đầu tư, thực hiện đầu tư theo đúng các hình thức được quy định tại Luật và hướng dẫn của Chính phủ.
Một số giải pháp cải cách quản lý BHXH, BHYT, BHTN
Một là, cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 19/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã rà soát sửa đổi, bổ sung, thay thế và rút ngắn bộ thủ tục hành chính từ 263 xuống còn 111 thủ tục đồng thời ban hành bổ sung 4 thủ tục thuộc lĩnh vực chính sách BHXH, nâng số thủ tục hành chính của Ngành lên 115 thủ tục. Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2015, Ngành đang phấn đấu rà soát để cắt giảm 115 thủ tục này xuống còn dưới 50 thủ tục.
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, BHXH Việt Nam công khai, minh bạch các TTHC để doanh nghiệp và người dân nắm được; cách thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục được thay đổi một cách cơ bản theo hướng cơ quan BHXH trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại đơn vị hoặc thông qua dịch vụ bưu điện (đơn vị không phải trả phí dịch vụ). Qua đó đã rút ngắn được một bước thời gian, chi phí cho các đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời BHXH Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống giao dịch điện tử về BHXH; phối hợp với Tổng cục Thuế trong việc trao đổi thông tin, mã số thuế và thống nhất việc doanh nghiệp dùng chữ ký số chung để giao dịch; chuẩn bị các điều kiện để sử dụng mã số doanh nghiệp trong đăng ký doanh nghiệp, khai thuế và khai BHXH, phấn đấu đến hết năm 2015, thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giao dịch về BHXH, BHYT được rút ngắn còn 49,5 giờ.
Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, hàng năm BHXH Việt nam đều xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính, trọng tâm là việc rà soát các thủ tục hành chính đã ban hành để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của Ngành có liên quan đến thủ tục hành chính, từ đó kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức. Đồng thời cũng thực hiện kiểm soát chặt chẽ hạn chế tối đa việc ban hành mới thủ tục hành chính, không ban hành thêm những thủ tục nằm ngoài quy định của Nhà nước.
Hai là, Thực hiện cơ chế một cửa
Các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân được tăng cường như việc triển khai mô hình “một cửa” trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT (hiện nay 63/63 BHXH tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và 703/705 BHXH cấp huyện đã tổ chức bộ phận “một cửa”. Hoạt động của bộ phân một cửa đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân, rút ngắn được thời gian giải quyết, đồng thời tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn tiêu cực xảy ra.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO được triển khai thực hiện tại tất cả các cơ quan BHXH các cấp; hợp đồng với hệ thống ngân hàng và các tổ chức dịch vụ thực hiện việc thu BHXH, BHYT tự nguyện, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH... đã góp phần phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.
Ngoài ra, ngày 18/6/2015, BHXH Việt Nam đã phát động cuộc thi ”Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN” nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Ngành.
Ba là, Cải cách công tác chi trả các chế độ BHXH
Chi trả các chế độ BHXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành BHXH. Làm tốt công tác này là góp phần đảm bảo ổn định đời sống của người tham gia BHXH và thực hiện ASXH. Các giải pháp tổ chức chi trả, quản lý người hưởng chế độ BHXH được tăng cường nhằm mục đích nâng cao tính chuyên nghiệp, an toàn tiền mặt trong chi trả, tránh rủi ro, đảm bảo an toàn cho quỹ BHXH. Việc chi trả các chế độ BHXH được thực hiện chủ yếu theo các hình thức:
- Chi trả qua hệ thống bưu điện: bắt đầu từ tháng 9/2011, BHXH Việt Nam triển khai thí điểm tại 4 tỉnh, năm 2012 mở rộng thí điểm tại 12 tỉnh. Năm 2013 được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty bưu điện triển khai việc chi trả qua hệ thống bưu điện trên phạm vi cả nước. Đến nay có 61/63 tỉnh, thành phố triển khai chi trả qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến hết năm 2015 có 63/63 tỉnh, thành phố chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Hàng tháng, cơ quan bưu điện đang thực hiện chi trả cho hơn 2.000.000 người hưởng.
- Chi trả qua tài khoản thẻ ATM: Hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản thẻ ATM đã được BHXH các tỉnh, thành phố áp dụng thực hiện từ 01/7/2011. Tính đến nay, bình quân số người hưởng qua ATM chiếm khoảng 5% tổng số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, vùng đô thị do thói quen dùng tiền mặt của người hưởng nên số người nhận chi trả qua ATM không nhiều.
Bốn là, tăng cường quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN
BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các cấp chủ động xây dựng chương trình, quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành ở địa phương để nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động, số đơn vị được thành lập mới hoặc giải thể, phá sản, số lao động cũng như biến động về lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong khu vực phi chính thức trên địa bàn để đôn đốc, vận động tham gia BHXH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH đối với các doanh nghiệp; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến BHXH từng cấp, từng cá nhân chuyên quản; coi việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là chỉ tiêu đánh giá chủ yếu về mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với BHXH các cấp. Kịp thời tham mưu với Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH kéo dài; đẩy mạnh hoạt động của tổ thu nợ liên ngành và tăng cường công tác khởi kiện đối với các đơn vị chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Năm là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý BHXH, BHYT, BHTN
BHXH Việt Nam xác định việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý là khâu đột phá, gắn liền với công tác cải cách TTHC và có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạnh CNTT:
Thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN
Với phương thức thực hiện TTHC một cách thủ công, bằng hồ sơ giấy như hiện nay, thì việc giảm số giờ giao dịch thực hiện TTHC của doanh nghiệp với cơ quan BHXH xuống còn 49,5 giờ/năm là rất khó thực hiện. Giải pháp tốt duy nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý BHXH và thực hiện thủ tục thông qua giao dịch điện tử. Ngày 18/5/2015, BHXH Việt Nam đã khai trương Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Trong năm 2014 và đầu năm 2015 Ngành đã thực hiện thí điểm phần mềm giao dịch điện tử trên mạng Internet. Ngành BHXH đang phấn đấu sớm cấp số định danh cho tổ chức và cá nhân tham gia BHXH. Theo đó, mỗi mã số định danh chỉ được cấp duy nhất cho một đối tượng tham gia. Giải pháp thực hiện sẽ gồm 04 bước là: rà soát, bổ sung thông tin cấp số định danh ban đầu; cấp mã số định danh theo mô hình tập trung; thu thập thông tin bổ sung; kiểm tra định kỳ.
Để chuẩn bị cho việc thực hiện giao dịch điện tử, ngay từ cuối năm 2014, BHXH Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển giao phần mềm (iBHXH) hỗ trợ kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua mạng internet do Công ty cổ phần TS24 cung cấp. Trong tháng 01/2015 đã tổ chức tập huấn cho BHXH 63 tỉnh, thành phố việc tiếp nhận hồ sơ kê khai thủ tục BHXH, BHYT qua mạng bằng phần mềm iBHXH. Đến nay, BHXH các tỉnh, thành đã tổ chức đào tạo cho gần 77.000 đơn vị sử dụng lao động thực hiện kê khai hồ sơ BHXH qua mạng.
Triển khai thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH đã triển khai giao dịch điện tử trong phạm vi toàn quốc đối với thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tiếp tục hỗ trợ, đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng phần mềm kê khai tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt trên 90% doanh nghiệp thực hiện TTHC qua giao dịch điện tử.
Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng
BHXH Việt Nam đã tập trung triển khai dự án hoàn thiện dữ liệu về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân, tổ chức tạo nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung và sẵn sàng đảm bảo kết nối được với cơ sở dữ liệu quốc gia khác của các Bộ, ngành
Đến nay, hệ thống cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đã quản lý, khai thác 65,5 triệu gười tham gia BHYT, gần 12 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và trên 2,85 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất và đảm bảo tính bảo mật bước đầu đáp ứng được yêu cầu quản lý, theo dõi, kiểm tra quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN củ từng cá nhân, hạn chế tối đa tình trạng trục lợi, trùng lắp trong giải quyết chế độ, chính sách. Hiện nay, trên cả nước đã có 12 địa phương (trong đó có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh) triển khai thí điểm việc đăng tải dữ liệu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên mạng Internets để người dân và các doanh nghiệp đã có thể tra cứu thông tin, theo dõi.
Công tác phối hợp và liên kết thông tin với các Bộ Ngành:
BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc quản lý đối tượng và thực hiện giao dịch điện tử về BHTN;
Phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, xây dựng, triển khai các giải pháp xác thực, an toàn trong giao dịch điện tử và cấp chữ ký số để phục vụ giao dịch điện tử của Ngành BHXH. Dự kiến trong năm 2015 sẽ triển khai tiếp nhận và cấp chữ ký số cho khoảng 6.000 viên chức làm công tác thu.
BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đã ký ”quy chế phối hợp công tác” để tăng cường công tác quản lý, tập hợp đầy đủ chính xác thông tin về đơn vị, cá nhân nộp thuế, nộp BHXH. Trên cơ sở đó, cục Thuế và BHXH các tỉnh, TP đã ký quy chế phối hợp tại địa phương, ban hành kế hoạch thực hiện quy chế. Đến nay, Tổng cục Thuế đã triển khai dữ liệu về doanh nghiệp, tổ chức do Tổng cục Thuế quản lý cho BHXH Việt Nam để sử dụng, khai thác trong hoạt động quản lý doanh nghiệp tham gia BHXH
Chủ động phối hợp với Bộ Y tế triển khai xây dựng, thực hiện thí điểm phần mềm giám định và liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí BHYT tại Hải phòng, Thái Nguyên và Bắc Ninh. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai, phấn đấu đến 31/12/2015 thực hiện liên thông dữ liệu với tất cả các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với các cơ quan BHXH trên cả nước.
Đầu tư xây dựng hạ cơ sở tầng kỹ thuật CNTT
BHXH Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 152/QĐ-TTg ngày 28/01/2015 phê duyệt dự toán thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của ngành BHXH giai đoạn 2012 -2015. Trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT, hệ thống máy chủ, máy trạm, các phần mềm đáp ứng giao dịch điện tử về BHXH, BHYT;
Triển khai phần mềm quản lý tổng thể các hoạt động nghiệp vụ của Ngành tại BHXH 03 tỉnh trong quý II năm 2015, sau đó triển khai tại tất cả các tỉnh. Việc đưa vào sử dụng phần mềm này sẽ đảm bảo hệ thống mạng liên thông từ Trung ương đến cấp huyện, các phần mềm được kết nối thống nhất, tập trung, tính bảo mật cao, thuận lợi trong công tác quản lý, kiểm tra, đối chiếu, tránh trùng lắp;
Nâng cấp và phát triển mở rộng hạ tầng CNTT (mạng máy tính, thiết bị CNTT, đường truyền, giải pháp an ninh mạng, ...) để cung cấp môi trường vận hành cho phần mềm quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành, hệ thống dịch vụ công trực tuyến BHXH và các dịch vụ CNTT dùng chung khác của Ngành;
Sáu là, Cải cách bộ máy tổ chức nâng cao chất lượng phục vụ
Xây dựng hệ thống chức danh tiêu chuẩn, vị trí việc làm trên cơ sở đó đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho phù hợp với vị trí việc làm và là căn cứ để phân công nhiệm vụ, đánh giá việc thực thi công vụ, đối mới phương thức đánh giá, bổ nhiệm cán bộ quản lý bảo đảm minh bạch khách quan; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức ở cơ sở để chấn chỉnh kịp thời những sai sót nghiệp vụ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chuẩn bị đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đảm nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tăng cường công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tích cực vào sự nghiệp đảm bảo an sinh xã hội.
Một số đề xuất, kiến nghị
Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:
Đề nghị chỉ đạo tất cả các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực phối hợp với Ngành BHXH trong việc cải cách TTHC và thực hiện giao dịch điện tử.
Chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặc biệt là những Bộ, ngành có dữ liệu cá nhân , tổ chức tương ứng với dữ liêu quản lý về BHXH, BHYT, BHTN cần chủ động tăng cường phối hợp và thống nhất với BHXH Việt Nam trong việc xác định các tiêu chí quản lý và liên thông, đồng bộ hóa dữ liệu trong cả nước.
Tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về cơ chế để BHXH Việt Nam triển khai đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác hiện đại hóa hệ thống quản lý nói chung và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, BHTN.
Đề nghị các bộ, ngành:
Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng hệ thống dữ liệu đối tượng chính sách xã hội do cơ quan Lao động đang quản lý có tham gia BHYT và người lao động thụ hưởng chính sách BHTN để liên thông hệ thống dữ liệu với BHXH Việt Nam nhằm quản lý và phục vụ tốt hơn cho nhân dân và người lao động.
Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam và triển khai phần mềm giám định./.
Điều Bá Được
Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Thông báo Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ
Trên 28.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ...
Thông báo Lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2025
Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng Thông báo: Chi trả lương hưu, ...
BHXH Lâm Đồng tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước