KHI QUY ĐỊNH HỢP LÒNG DÂN

06/03/2017 07:53 AM


Kết quả cuộc bình chọn quy định pháp luật lần đầu vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 28-2 vừa qua cho thấy, quy định về “thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT)” tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã được xếp trong danh sách 30 quy định tốt nhất.

Không chỉ “vượt qua” gần 10.000 quy định pháp luật được đề cử, “thông tuyến KCB BHYT” còn là quy định khá hiếm hoi trong lĩnh vực xã hội được lựa chọn, bên cạnh 27 quy định tốt nhất khác có liên quan việc điều chỉnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các đơn vị kinh tế. Chỉ riêng điều đó đã cho thấy sự quan tâm, chú ý và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia đối với quy định này.

Trên thực tế, kể từ ngày 1-1-2016, khi quy định này bắt đầu có hiệu lực thi hành, thay vì bị hạn chế bởi việc khám theo tuyến như trước đó, người có thẻ BHYT đã được quyền KCB theo chế độ BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện bất kỳ trong địa bàn tỉnh và được hưởng quyền lợi BHYT với mức như khám đúng tuyến. Ngoài ra, các đối tượng là người dân tộc thiểu số và người thuộc gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, người sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi KCB BHYT không đúng tuyến cũng sẽ được quỹ BHYT chi trả như đi KCB đúng tuyến nếu KCB tại bệnh viện tuyến huyện, hay điều trị nội trú đối với BV tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Theo nhận định của VCCI, việc gỡ bỏ giới hạn về tuyến KCB BHYT theo quy định nêu trên đã bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT cũng như đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, tạo động lực tiến gần mục tiêu BHYT toàn dân.

Trong khi đó, theo thống kê của BHXH Việt Nam, với việc áp dụng quy định thông tuyến, tần suất KCB BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện trong năm 2016 đã tăng lên gần 20% so năm 2015. Số lượt bệnh nhân khám thông tuyến giữa các trạm y tế xã cũng tăng 1,6 triệu lượt so với một năm trước đó. Người bệnh cũng được hưởng các dịch vụ KCB tốt hơn nhờ sự cạnh tranh về chất lượng giữa các cơ sở y tế...

Nhìn vào những kết quả đó, có lẽ, nhiều đại biểu Quốc hội, những người đã đề nghị đưa quy định này vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cách đây 3 năm, đã có thể yên tâm. Thật vậy, việc gia tăng tần suất cũng như số lượt khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh không chỉ hoàn toàn phù hợp khả năng đáp ứng của hệ thống này, sau giai đoạn được đầu tư nâng cấp từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, mà quan trọng hơn, còn góp phần tăng cường quyền lợi cho những người tham gia BHYT. Nói như vậy là bởi, theo Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật BHYT giai đoạn 2009-2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (báo cáo tháng 10-2013), quyền lợi của bệnh nhân BHYT khi đi khám tại y tế xã chỉ bằng một phần ba so với bệnh viện huyện và bằng một phần sáu so với cơ sở y tế tuyến tỉnh!

Chính vì thế, dù việc thực hiện quy định thông tuyến có những tác động nhất định tới số chi của quỹ KCB BHYT, có thể tạo ra cơ hội để một số tổ chức, cá nhân lạm dụng, trục lợi…, nhưng những kết quả đạt được vẫn là căn bản và thực tế. Sau hơn một năm thực hiện, quy định này đã được cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia đánh giá là “quy định tốt nhất”. Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên giải trình về việc triển khai thực hiện lộ trình thông tuyến trong KCB BHYT do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức ngày 1-3: “Thông tuyến là vấn đề rất quan trọng, là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân”. Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, dù có không ít khó khăn, thậm chí tiêu cực, nhưng không vì thế mà làm lùi quyết tâm thông tuyến, mà cần phải thông tuyến sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân!

Nguồn: Báo Nhân dân