Giảm thủ tục khi vào bệnh viện

08/09/2014 03:11 AM


Sau một năm triển khai Quyết định số 1313/QĐ-BYT (gọi tắt là Quyết định 1313) của Bộ Y tế hướng dẫn cải tiến quy trình khám bệnh nhằm giảm thủ tục và thời gian chờ đợi của người dân, đã có không ít bệnh viện nhận được sự khen ngợi của người bệnh khi đến bệnh viện.

Rút ngắn quy trình thủ tục

Trước khi ra Quyết định số 1313, Bộ Y tế đã nghiên cứu những nguyên nhân gây nên tình trạng quá tải, ùn ứ bệnh nhân tại các bệnh viện. Theo đó, nguyên nhân cơ bản mà Bộ xác định là tình trạng chờ đợi kéo dài của người bệnh tại các phòng khám, thiếu thông tin hướng dẫn, thiếu bộ phận, người hướng dẫn ban đầu cũng như các bước của quy trình khám bệnh; người bệnh phải tự in sao nhiều giấy tờ trước và trong khi khám bệnh để nộp cho bệnh viện (BHYT, CMND, giấy chuyển viện...). Trong khi đó, nhiều bệnh viện chưa tiến hành phân loại người bệnh theo mức độ ưu tiên về tuổi, tình trạng nặng - nhẹ của bệnh; người bệnh phải tự lấy kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chuyển về cho bác sĩ khám trước khi chẩn đoán bệnh. Quy trình khám bệnh chưa bảo đảm tính liên hoàn, tiện lợi giữa các bộ phận như tiếp đón, khám bệnh, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh. Đặc biệt, nơi lấy bệnh phẩm xét nghiệm (máu, nước tiểu...) có tần suất sử dụng lớn nhưng lại được đặt ở vị trí xa hoặc khó tìm. Người bệnh phải nộp tiền quá nhiều lần, nhất là đối tượng có BHYT. Ngoài việc phải làm thủ tục nhiêu khê để xác nhận thẻ BHYT, người bệnh dù có thẻ còn phải đóng tiền tạm ứng trước khám và sau mỗi lần được chỉ định xét nghiệm. Bộ Y tế cũng nhận thấy, đã xảy ra tình trạng thiếu sự phối hợp giữa y tế và BHXH trong việc ràng buộc trách nhiệm trước nguy cơ thất thoát viện phí trong trường hợp người bệnh vì chủ quan hoặc khách quan không nộp bù viện phí (người có thẻ BHYT); các biểu mẫu thanh toán giữa bệnh viện với người bệnh, chứng từ giữa bệnh viện với BHXH phải được ký xác nhận bởi quá nhiều đối tượng (trung bình 5 chữ ký/phiếu thanh toán ra viện).


Các y sĩ, bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) thăm khám, điều trị cho một bệnh nhi

Đề cập về hoạt động cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, GS, TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết: "Trước đây, người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương phải thực hiện khoảng 9-10 quy trình, người bệnh phải chờ lâu, gây phiền hà trong khi chờ đợi kết quả khám, xét nghiệm. Nay, nhờ thực hiện đồng bộ Quyết định số 1313, quy trình khám bệnh của viện đã rút gọn xuống còn 4-5 bước đối với từng trường hợp bệnh nhân”.

Còn tại Bệnh viện K Trung ương, nơi từng được coi là “điểm nóng” về quá tải nhưng đến thời điểm này, khi bệnh viện đưa cơ sở Tân Triều (cơ sở 3) vào hoạt động, đã rút ngắn thời gian khám, làm các xét nghiệm cho người bệnh. PGS, TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, tại cơ sở điều trị mới, bệnh viện đã giảm được gần 70% số người bệnh nằm ghép giường; quy trình khám bệnh chỉ còn 5 bước thay cho 9-10 bước như trước đây...

Bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh

Trước những ý kiến lo ngại việc rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh sẽ khiến bác sĩ dành ít thời gian hơn để khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: Khi các bệnh viện thực hiện quy trình khám, chữa bệnh liên hoàn, đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần... các bác sĩ sẽ có nhiều thời gian dành cho bệnh nhân hơn.

TS Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế đã khảo sát sơ bộ 320 bệnh viện (khoảng 25% tổng số bệnh viện trên cả nước) cho thấy, có 62% số bệnh viện tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh; 470 buồng khám được bổ sung so với thời điểm trước cải tiến; 75% số bệnh viện có tiến hành khảo sát đo lượng thời gian khám bệnh. Đặc biệt, việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được thời gian khám bệnh trung bình là 40 phút/người bệnh… TS Trần Quý Tường chia sẻ, những kết quả bước đầu của việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã khiến bộ mặt khoa khám bệnh các bệnh viện đã có những thay đổi đáng kể, người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Tại nhiều bệnh viện, người bệnh có thẻ BHYT không phải đóng tiền tạm ứng, không phải nộp tiền quá nhiều lần và cũng không phải tự in sao nhiều giấy tờ như trước. Các bác sĩ cũng có nhiều thời gian thăm khám hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT như chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, sẽ rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, không ngừng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh…

Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung vốn đầu tư để ưu tiên hoàn thành, xây mới cơ sở 2 cho một số bệnh viện quá tải trầm trọng, Bộ Y tế sẽ chú trọng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động khám bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến và chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức; người bệnh phẫu thuật, nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Theo: qdnd.vn