Nhiều sai phạm đấu thầu mua thuốc tại Sở Y tế Long An

25/08/2014 09:39 AM


Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký kết luận Thanh tra số 2433/KL-UBND về sai phạm trong công tác đấu thầu mua thuốc năm 2010 và 2011 tại Sở Y tế Long An.

Sai phạm trong mời thầu, đấu thầu

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc đấu thầu mua thuốc trong 2 năm 2010 và 2011 cụ thể như sau.

Về hồ sơ mời thầu: Sở Y tế đã đưa ra một số tiêu chí đánh giá có phần ưu tiên cho doanh nghiệp cổ phần và doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh như: Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa (4 điểm); Nhà thầu có máy sản xuất và kinh doanh thuốc tại địa phương (3 điểm); Doanh nghiệp có kho đạt GPS tại Long An, có hệ thống phân phối trên địa bàn Long An (10 điểm)…Từ đó, hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Như vậy, Sở Y tế đã thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Đấu thầu.

Theo giải trình của Sở Y tế việc thực hiện ưu tiên một số điểm doanh nghiệp địa phương là do lần đầu tiên tổ chức đấu thầu khi học tập các tỉnh bạn thì ai cũng có ưu tiên. Đồng thời, muốn tạo thêm công ăn việc làm doanh nghiệp để đóng góp cho ngân sách tỉnh, hệ thống phân phối được bố trí khắp trong tỉnh; cung ứng kịp thời, thời gian thanh toán rộng (1 đến 3 tháng)…

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ thì thời gian mở thầu được tiến hành công khai ngay sau thời điểm đóng thầu theo thời gian và địa điểm quy định trong hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, Sở Y tế thực hiện chưa đúng quy định này, cụ thể: năm 2010 mở thầu sau thời gian đóng thầu 3 giờ 15 phút, năm 2011 mở thầu sau thời gian đóng thầu 1 giờ.

Còn về xác định đánh giá trong hồ sơ mời thầu chưa phù hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ cụ thể: năm 2010 xác định giá đánh giá bằng cách lấy giá dự thầu từng mặt hàng sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch trừ điểm kỹ thuật nhân cho 1.000. Từ đó, xác định mặt bằng giá đánh giá thấp được trúng thầu. Năm 2011 xác định giá đánh giá bằng cách lấy giá dự thầu từng mặt hàng sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch chia điểm kỹ thuật nhân cho 100. Từ đó, xác định mặt hàng giá đánh thấp nhất trúng thầu.

Về lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế thực hiện chưa đúng quy định, cụ thể: năm 2010 thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoản 70 ngày làm việc, năm 2011 thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoản 48 ngày làm việc. Trong 2 năm có 664 mặt hàng thuốc giá trúng thầu cao hơn giá kế hoạch được duyệt, với tổng giá trị chênh lệch cao hơn 23.669.429.399 đồng ( năm 2010 có 298 mặt hàng với giá trị chênh lệch cao hơn là 9.458.221.988 đồng và năm 2011 có 366 mặt hàng với giá trị chênh lệch cao hơn là 14.211.207.411 đồng). Như vậy, Sở Y tế đã thực hiện chưa đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BYT-BTC ngày 10/8/2007 về hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế công lập và Luật Đấu thầu.

Giá trúng thầu của 203 mặt hàng thuốc ( trong 664 mặt hàng) cao hơn giá kế hoạch được duyệt nhưng thấp hơn gái do Bộ Y tế công bố, với giá trị chênh lệch cao hơn là 14/786.754.252 đồng, nguyên nhân: do đây là lần đầu tiên tổ chức đấu thầu thuốc tập trung có quy mô lớn, thành viên Tổ tư vấn gồm các bộ ở nhiều đơn vị bệnh viện, BHXH và một số phòng thuộc Sở vì vậy thiếu kinh nghiệm, chuyên môn trong xây dựng Kế hoạch đấu thầu thuốc trong đó có giá kế hoạch, dẫn đến giá một số mặt hàng thuốc cập nhật và nhập sai giá nhưng không phát hiện. Cụ thể, giá kế hoạch nhập sai của 2 năm là 49 mặt hàng thuốc, với tổng gái trị chênh lệch cao hơn là 6.223.636.096 đồng ( năm 2010 là 2.731.326.931 đồng và năm 2011 là 3.492.309.165 đồng). Cũng theo lý giả của Sở Y tế là do đáp ứng nhu cầu của Bệnh viện Đa khoa Long An điều trị bệnh ở khoa cấp cứu, hồi sức, gây mê phẫu thuật…nên bệnh viện đề nghị lựa chọn một số mặt hàng thuốc nhập khẩu, chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả trong điều trị. Cụ thể, trong 2 năm có 59 mặt hàng thuốc, với tổng giá trị chênh lệch cao hơn là 6.318.225.809 đồng (năm 2010 là 4.457.289.493 đồng và năm 2011 là 1.609.448.895 đồng).

Giá trúng thầu của 461 mặt hàng thuốc còn lại ( trong 664 mặt hàng) cao hơn giá kế hoạch được duyệt, với giá trị chênh lệch cao hơn giá kế hoạch là 8.882.695.147 đồng (năm 2010 là 1.634.209.112 đồng và năm 2011 là 7.248.486.035 đồng). Trong đó, có 43 mặt hàng thuốc giá trúng thầu cao hơn giá do Bộ Y tế công bố và 418 mặt hàng thuốc khác). Nguyên nhân, do việc xây dựng giá đánh giá chưa phù hợp, việc ưu tiên điểm kỹ thuật cho doanh nghiệp địa phương. Cũng theo kết luận, việc xây dựng giá đánh giá chưa phù hợp dẫn đến một số trường hợp mặt hàng thuốc trúng thầu không phải là có giá thấp nhất trong các nhà thầu tham gia dự thầu trong khi đã đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật. Như vậy, Sở Y tế đã thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 38 Luật Đấu thầu.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo kết luận trong việc đấu thầu thuốc năm 2010 và 2011 Sở Y tế mặt dù đã có những mặt ưu điểm nhưng vẫn còn những sai phạm.

Sở Y tế lần đầu tổ chức đấu thầu thuốc tập trung có quy mô lớn, toàn tỉnh, chưa có kinh nghiệm trong tổ chức đấu thầu thuốc, văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế còn một số điểm chưa rõ ràng, cụ thể nên trong thực hiện còn lung túng, nhận thức không phù hợp, thành phần tham gia Tổ tư vấn và Tổ thẩm định là cán bộ kiêm nhiệm, do mặt hàng đấu thầu là thuốc chữa bệnh đây là mặt hàng nhạy cảm và việc lựa chọn về giá sẽ phần nào tỷ lệ thuận với chất lượng thuốc. Sở Y tế nhận thức được là các mặt hàng trúng thầu có giá cao hơn giá do Bộ Y tế công bố là không đúng quy định; thiếu kiểm tra trong từng khâu của quá trình tổ chức thực hiện, dẫn đến sai sót trong xây dựng giá kế hoạch; công nhận giá trúng thầu cao hơn giá kế hoạch khi nhận thức có phần chưa rõ nhưng không trưng cầu về chuyên môn đối với các đơn vị chuyên ngành về đấu thầu. Từ đó, đã công nhận kết quả trúng thầu của 664 mặt hàng thuốc ( trong 2 năm) có giá trúng thầu cao hơn giá kế hoạch được duyệt, với tổng giá trị chênh lệch cao hơn là 23.669.429.399 đồng, gây thiệt hại ngân sách nhà nước cấp theo giường bệnh và nguồn thu viện phí của Bệnh viện ( thiệt hại cho người bệnh).

Như vậy, công tác đấu thầu thuốc năm 2010 và 2011 do Sở Y tế tổ chức thực hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Giám đốc Sở là người chịu trách nhiệm về những sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời Tổ tư vấn, Tổ Thẩm định là tổ chức tham mưu cho Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những sai phạm trong đấu thầu mua thuốc năm 2010 và 2011 tại Sở Y tế, Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo như sau: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật về những sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ đấu thầu thuốc năm 2010 và 2011 đối với Giám đốc Sở Y tế Ông Lê Thanh Liêm, Tổ trưởng tư vấn Ông Lê Văn Hậu, Thư ký Tổ tư vấn Ông Đoàn Thanh Chiến, Tổ trưởng Tổ thẩm định Ông Nguyễn Minh Tuấn.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các thành viên Tổ tư vấn và Tổ thẩm định về những sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ đấu thầu thuốc năm 2010 và 2011.

Theo Hà Nội mới