Quy định 10 lao động trở lên mới tham gia BH thất nghiệp: Nỗi lo của các doanh nghiệp nhỏ

10/05/2013 08:21 AM


Thời gian qua, có một số DN trên địa bàn TP.HCM đến cơ quan BHXH để hỏi về chế độ trợ cấp thất nghiệp. Đây là những DN sử dụng dưới 10 lao động, đến khi cho NLĐ nghỉ việc đã bị “đòi” trợ cấp thôi việc, trong khi DN cứ ngỡ là đã có BH thất nghiệp chi trả!


Người thất nghiệp đang làm thủ tục tại TTGTVL TP.HCM

Công ty TNHH Nam Á (quận Bình Thạnh) thường xuyên sử dụng 7 công nhân. Giữa tháng 2, chủ DN quyết định cho toàn bộ công nhân nghỉ việc để rời địa bàn hoạt động về Quãng Ngãi. Sau khi bị cho thôi việc, các công nhân tại đây đã đến cơ quan chức năng hỏi về trợ cấp thất nghiệp thì được giải thích là do DN không đóng BH thất nghiệp nên chỉ được DN trả trợ cấp thôi việc. Chưa thoả mãn, cả NLĐ và chủ DN đã cùng đến cơ quan BHXH hỏi. Sau khi được nghe giải thích, chủ DN mới biết “vì chưa bao giờ nghe kế toán báo cáo việc không được đóng BH thất nghiệp, nếu được tham gia thì bây giờ DN đã không phải chi trả trợ cấp thôi việc cho công nhân”.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều DN sử dụng dưới 10 lao động đang rất “mơ hồ” về chế độ này, đến khi cho NLĐ nghỉ việc mới nháo nhác đi hỏi cơ quan chức năng.

Theo luật sư Lê Trúc Phương- Hội Luật gia TP.HCM, Thông tư số 17/2009 của Bộ LĐ-TB&XH quy định, thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc trừ đi thời gian đóng BH thất nghiệp. Như vậy, nếu công ty chỉ sử dụng dưới 10 lao động, không tham gia BH thất nghiệp thì khi cho NLĐ nghỉ việc công ty đó phải trợ cấp thôi việc cho NLĐ.

Mới đây, khi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội giám sát Luật BHXH, ông Cao Văn Sang- Giám đốc BHXH TP.HCM cũng đã kiến nghị vấn đề này. Theo ông Sang, tại Điều 2, Khoản 4 Luật BHXH quy định chỉ có tổ chức, DN sử dụng từ 10 lao động trở lên mới phải đóng BH thất nghiệp. Do việc làm thủ tục đóng BH thất nghiệp không phức tạp, để đảm bảo công bằng, đề nghị cho các đơn vị sử dụng dưới 10 lao động đóng BH thất nghiệp cho NLĐ có hợp đồng từ 12 tháng trở lên.

Liên quan đến những bất cập về BH thất nghiệp, ông Sang cũng cho biết, Luật BHXH quy định trách nhiệm của NLĐ tham gia BH thất nghiệp gồm: Thông báo hằng tháng với tổ chức BHXH (ở đây là TTGTVL- Sở LĐ-TB&XH) về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; nhận việc làm hoặc tham gia khoá học nghề phù hợp khi tổ chức BHXH giới thiệu. Theo ông Sang, hiện nay việc thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm và nhận việc hoặc tham gia khóa học nghề đã giao cho ngành Lao động chịu trách nhiệm thực hiện (TTGTVL). Mặt khác, cơ quan BHXH không có chức năng giới thiệu việc làm hoặc tổ chức dạy nghề cho NLĐ. Vì thế nên sửa lại là: Thông báo hằng tháng với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; nhận việc làm hoặc tham gia khoá học nghề phù hợp khi cơ quan lao động giới thiệu.

Theo Báo Bảo hiểm xã hội