Tình trạng thiếu việc làm đang có xu hướng tăng
27/09/2013 03:09 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ước tính mỗi năm Việt Nam phải chịu thiệt hại hơn 14 triệu USD vì hàng xuất khẩu bị trả lại, ông Nguyễn Việt Cường, thành viên ban soạn thảo báo cáo “Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ 2013” cho biết.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam phải đương đầu với những thách thức ngày càng lớn về rào cản thương mại, đặc biệt là rào cản thương mại phi thuế quan. Trong bốn năm trở lại đây, số vụ kiện có xu hướng tăng lên. Năm 2011 có chín vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp, năm 2012 có tám vụ kiện chống bán phá giá. Trong nửa đầu 2013, mặt hàng tôm và cá tra của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp. Tại bốn thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Úc, Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ bị từ chối nhập khẩu thuỷ sản cao nhất. Việt Nam đứng đầu về số vụ từ chối nhập khẩu thuỷ sản trị giá trên 1 triệu USD vào Mỹ và châu Âu trong giai đoạn 2002 – 2010, lần lượt là 380 và 160 vụ. Tại Nhật, Việt Nam cũng đứng đầu về số vụ thuỷ sản nhập khẩu bị từ chối lên tới 120 vụ. Tại Úc, Việt Nam đứng thứ tư với khoảng 350 vụ.
Hiện số giờ làm việc bình quân/tuần của lao động ở tất cả các ngành năm 2012 đều giảm so với năm 2008. Số giờ làm việc bình quân/tuần trung bình giảm từ 46,2 giờ/tuần xuống còn 42,1 giờ/tuần, giảm khoảng 8,5%. Dấu hiệu này cho thấy tình trạng thiếu việc làm đang có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2010 – 2012, thu nhập bình quân thực tế hộ gia đình tăng không đáng kể, đạt 3,5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của giai đoạn 2006 – 2008 (17%). Ông Phùng Đức Tùng, đồng soạn thảo báo cáo cho rằng, suy giảm kinh tế có thể tác động dài hạn và có độ trễ nhất định. Nếu nền kinh tế tiếp tục suy giảm, các tác động tiêu cực lên doanh nghiệp, việc làm và phúc lợi hộ gia đình sẽ tăng với quy mô lớn dần theo thời gian. Nếu nền kinh tế không có dấu hiệu khởi sắc, các doanh nghiệp có thể cắt giảm lao động hàng loạt khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến. Tỷ lệ thất nghiệp cao cùng thu nhập bình quân hộ gia đình giảm sẽ khiến các hộ cắt giảm chi tiêu cho các nhu cầu cơ bản như y tế, giáo dục, lương thực, thực phẩm...
Bà Louise Chamberlain, giám đốc quốc gia UNDP cho biết, việc tham vấn báo cáo này cùng với các tham vấn khác sau năm 2015 sẽ giúp Việt Nam nhận dạng các ưu tiên phát triển sau năm 2015, đóng góp vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2016 – 2020.
Quan điểm của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về tình trạng sinh viên thất nghiệp
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, thực tế hiện nay có tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp chưa tìm được việc làm hoặc làm trái với chuyên ngành đào tạo có nhiều nguyên nhân: Xét từ góc độ nơi sử dụng lao động, từ khi đất nước tiến hành đổi mới, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng (cũng như nguồn lao động) không chỉ làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp của nhà nước, mà làm việc ở tất cả các cơ sở thuộc 5 thành phần kinh tế. Xét từ góc độ nguồn cung ứng nhân lực, tham gia cung cấp sinh viên tốt nghiệp cho thị trường lao động không chỉ có các trường công lập, mà còn có các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài.
Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực, theo đó, các cơ sở đào tạo được tự chủ, trong đó có tự chủ về công tác tuyển sinh. C ác cơ sở giáo dục đại học tổ chức đào tạo chưa quan hệ chặt chẽ với thị trường lao động , chưa nắm bắt được nhu cầu nhân lực. Việc đăng ký tuyển sinh và lựa chọn ngành , trường đào tạo là do học sinh tự quyết định, tuy nhiên lại thiếu t hông tin dự báo nguồn nhân lực, thông tin về thị trường lao động; công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của các Bộ, ngành, địa phương chưa sát thực ; n ăng lực học tập của một số học sinh thấp, chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó, trong tình hình suy thoái kinh kế toàn cầu và khu vực cùng khó khăn của nền kinh tế trong nước, tình hình sinh viên tìm việc làm càng khó khăn hơn.
Đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Luận cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng Đề án tổng thể giải quyết việc làm cho sinh viên đại học, cao đẳng tốt nghiệp trong và ngoài nước nhưng chưa có việc làm; sửa đổi, bổ sung Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng đến năm 2020 cho phù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nhân lực của các địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm, giúp cho người học có cơ sở lựa chọn những ngành nghề có khả năng tìm việc làm sau khi tốt nghiệp; Phê duyệt Quy hoạch và Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020; Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành như Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ GD-ĐT xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho từng ngành....
Về phía Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Luận đã đưa ra 6 giải pháp thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và nhấn mạnh tới việc ban hành quy định về công tác hướng nghiệp và tư vấn việc làm trong các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp. Đến nay đã có 150 trường đại học, cao đẳng thành lập trung tâm tư vấn việc làm. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức điều tra về việc làm, dự báo nhu cầu nhân lực. Từ năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo tình hình đào tạo các ngành nghề và tạm dừng mở mới các ngành đào tạo đang thừa "đầu ra" (như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán...), đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hạn chế thành lập mới các trường đại học đào tạo các ngành này. Đưa ra cảnh báo, khuyến cáo đối với người học về nhu cầu nhân lực trong hiện tại và tương lai gần. Việc cảnh báo đã góp phần giúp người học có định hướng và lựa chọn ngành nghề đúng đắn hơn (Năm 2013, số hồ sơ đăng ký dự thi nhóm ngành Kinh tế - Quản lý đã giảm 10,5%, trong khi đó nhóm ngành Khoa học sức khỏe tăng 1,7%; Môi trường và Bảo vệ môi trường tăng 1,4%; Công nghệ - Kỹ thuật tăng 0,5%). Chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi của thị trường lao động; giảm quy mô đào tạo không chính quy (bằng 50% chính quy); củng cố và nâng cao chất lượng đào tạo liên thông.
Theo SGTT, DTO
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Thông báo Lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2025
Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng Thông báo: Chi trả lương hưu, ...
BHXH Lâm Đồng tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước
Thực trạng công tác phát triển người đồng bào dân tộc thiểu ...
Khảo sát mức độ hài lòng đối với sự phục vụ hành chính công ...