Chấn chỉnh thuê, khoán dịch vụ hỗ trợ y tế

09/09/2016 03:15 AM


Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, hơn 30 dịch vụ thuê, khoán được sử dụng trong các bệnh viện, từ bảo vệ, trông giữ xe, căng tin ăn uống, vệ sinh, thu gom xử lý chất thải... Đây là những dịch vụ nếu không quản chặt sẽ gây mất trật tự, ảnh hưởng đến người bệnh và hình ảnh của các cơ sở khám chữa bệnh.

Thuê dịch vụ vì nhu cầu

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, với tổng số 1.450 giường bệnh, hàng vạn người ra vào mỗi ngày, bệnh viện ở khu vực phố cổ, tình hình trị an phức tạp, Bệnh viện Việt Đức phải thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp để bảo đảm an ninh trật tự. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng phải thuê nhiều dịch vụ cần thiết khác để hỗ trợ vận hành công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Tương tự bệnh viện Việt Đức, hầu hết các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, bệnh viện đầu mối và các bệnh viện có lượng bệnh nhân đông đều phải thuê các dịch vụ ngoài để hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh, tùy theo nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh. Thuê dịch vụ được coi là giải pháp hữu hiệu để các cơ sở khám chữa bệnh tiết giảm chi phí biên chế bộ máy, bảo đảm các hoạt động hỗ trợ mang tính chuyên nghiệp để cán bộ y tế tập trung vào công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, khi thuê dịch vụ hỗ trợ, bệnh viện luôn chú trọng chất lượng các dịch vụ được thuê, có tuyển chọn chặt chẽ. Đơn cử bảo vệ, ngoài yêu cầu phẩm chất đạo đức, nhân viên phải có chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp. Ban giám đốc các bệnh viện luôn sát sao chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc tuân thủ nội quy, quy chế để quản lý. Phía công ty bảo vệ được thuê phải trình bệnh viện duyệt phương án tổ chức an ninh trật tự trong tình huống gây rối, hành hung, trộm cắp, cò mồi, bán hàng rong. Ngoài ra, công ty bảo vệ còn có nhiệm vụ nhắc nhở bệnh nhân người nhà thực hiện nội quy bệnh viện, kiểm soát bệnh nhân ra vào viện, điều hành phương tiện giao thông ra vào bệnh viện…

BYT 270816 01.jpg
Bộ Y tế kiểm tra hoạt động thuê, khoán dịch vụ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương


Kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, mặc dù thuê các dịch vụ là nhu cầu cần thiết để hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; nhưng nếu các cơ sở 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đang lấy ý kiến lãnh đạo các bệnh viện về việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài bệnh viện. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế đưa ra quy định về nội dung này với 10 tiêu chuẩn cụ thể làm cơ sở để các bệnh viện áp dụng quản lý dịch vụ thuê khoán. Theo đó, bệnh viện sẽ có 2 nhóm loại hình dịch vụ thuê khoán gồm: Dịch vụ tiện ích cho công tác quản lý bệnh viện và dịch vụ tiện ích cho người bệnh; đồng thời, yêu cầu siết chặt việc thực hiện các dịch vụ thuê khoán theo hướng công khai, minh bạch giá đối với người bệnh, nguồn thu từ dịch vụ thuê khoán ngoài.

khám, chữa bệnh để xảy ra những sự việc liên quan đến các dịch vụ thuê ngoài như gần đây sẽ làm mất hình ảnh, uy tín cũng như chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện. Bởi vậy, để chấn chỉnh hoạt động này, giám đốc các bệnh viện phải chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các dịch vụ trong đơn vị mình.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, thời gian qua, Bộ Y tế đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra thực tế quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho các bệnh viện, kiểm tra sự công khai minh bạch trong quản lý, điều hành hoạt động dịch vụ thuê ngoài tại các bệnh viện. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu và lựa chọn các dịch vụ thuê, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc cần khắc phục.

Một số bệnh viện quản lý chưa tốt các dịch vụ thuê khoán, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của người dân đối với ngành y tế. Điển hình như vụ việc bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cấp cứu chuyển bệnh nhân tiên lượng xấu xin về gây bức xúc trong dư luận.

Để chấn chỉnh hoạt động dịch vụ thuê hỗ trợ tại các bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã yêu cầu các bệnh viện tuân thủ đấu thầu dịch vụ công khai, ưu tiên các đơn vị có uy tín, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Trong quá trình tổ chức hoạt động dịch vụ, lãnh đạo bệnh viện kiểm tra, giám sát thường xuyên; đồng thời, chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên cung cấp dịch vụ thuê khoán ngoài, coi họ như một bộ phận của bệnh viện. Thông qua việc công khai đường dây nóng, có phương án xử lý, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp được thuê làm dịch vụ để người bệnh phàn nàn.

Theo Báo ĐBND