Đổi mới quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH: Yêu cầu cấp thiết

03/03/2016 09:36 AM


Ngày 2/3 tại TP.HCM, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH”. Tham dự Hội thảo có đại diện Vụ Kế hoạch- Tài chính, Viện Khoa học (BHXH Việt Nam); BHXH các tỉnh, TP: Bình Dương, Đồng Nai, Sơn La, Cần Thơ, TP.Hà Nội, TP.HCM; đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện một số tỉnh, TP. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương dự và chủ trì Hội thảo.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương cho biết: Lợi dụng việc đơn giản hoá các TTHC, thời gian qua một số đối tượng đã lạm dụng chế độ BHXH ngắn hạn và có liên quan đến quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH. Chính vì vậy yêu cầu cấp thiết hiện nay là cần phải đổi mới quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH.

Trước đây quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH được ban hành theo Quyết định số 488/QĐ-BHXH ngày 23/5/2012. Tuy nhiên, đến nay Quyết định số 488/QĐ-BHXH đã không theo kịp với thực tế, bởi sự ra đời của của hàng loạt điều luật đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định này như: Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 và các văn bản hướng dẫn Luật; Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và các văn bản hướng dẫn Luật; Nghị định 01/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam…

Vì vậy Quyết định số 488/QĐ-BHXH đã bộc lộ một số nhược điểm cần phải đổi mới như: Trách nhiệm của BHXH Việt Nam trong công tác quản lý, chi trả các chế độ BHXH chưa được quy định cụ thể, chưa quản lý chung trên toàn quốc kịp thời về số lượng người hưởng, số tiền chi trả hằng tháng; các quy trình lập, in danh sách, chi trả còn thực hiện thủ công, chưa ứng dụng công nghệ thông tin; các TTHC đã được cải cách xong vẫn còn nhiều thủ tục không cần thiết đối với người hưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính, Luật BHXH có hiệu lực từ 1/1/2016; Luật An toàn, vệ sinh lao động có hiệu lực từ 1/6/2016, quy định rõ hơn về các hình thức chi trả, quy định cụ thể về thời gian nhận các chế độ BHXH sau khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ; đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng giảm bớt các thủ tục không cần thiết, đơn giản hoá các thủ tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng trong nhận các chế độ BHXH, tăng cường phân cấp cho BHXH cấp huyện; đẩy nhanh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, trong đó có quản lý chi trả các chế độ BHXH trong các khâu: lập danh sách, chuyển danh sách giữa BHXH các cấp, giữa cơ quan BHXH và ngành Bưu điện, quản lý dữ liệu người hưởng; thực hiện chi trả, quản lý người hưởng thông qua tổ chức dịch vụ công (Bưu điện).

Cũng theo bà Xuân việc đổi mới quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH lần này sẽ có 7 nội dung cụ thể: Một là, thực hiện cải cách TTHC theo Quyết định số 919/QĐ-BHXH. Hai là, phân cấp, quy trình quản lý người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng (trong đó: Tách riêng nội dung quản lý người hưởng; bổ sung nội dung quản lý dữ liệu về người hưởng từ cấp Trung ương đến địa phương; bổ sung trách nhiệm của BHXH Việt Nam; quy định cụ thể, chi tiết các biện pháp quản lý người hưởng để cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện thực hiện). Ba là, phân cấp tổ chức chi trả các chế độ BHXH (Lập danh sách chi trả; về chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân). Bốn là, quy trình chi trả các chế độ BHXH hằng tháng (về quy trình tạm ứng và chuyển tiền chi trả các chế độ BHXH; về kết cấu). Năm là, quy trình chi trả các chế độ một lần. Sáu là, quy trình chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ (Quy định các hình thức chi trả). Bảy là, quy trình khấu trừ chế độ BHXH để thực hiện các quyết định của cơ quan có thẩm quyền (Thi hành án, thuế, vi phạm hành chính…) bao gồm có đối tượng và việc chuyển tiền đã khấu trừ cho các cơ quan có thẩm quyền.

Bảy nội dung trên đã được các đại biểu thảo luận tại hội trường với nhiều ý kiến quan trọng để làm tốt hơn công tác quản lý trong thời gian tới.

Nguồn baobaohiemxahoi.vn