Điện Biên: Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT theo Luật BHYT mới sửa đổi, bổ sung

02/07/2015 03:37 AM


Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (Luật BHYT sửa đổi, bổ sung) được Quốc hội thông qua ngày 13/06/2014 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Mặc dù Luật có nhiều điểm mới với nhiều điều đảm bảo quyền lợi cho người tham gia nhưng trong quá trình triển khai thực hiện tại Điện Biên gặp một số khó khăn.

Để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thi hành Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, ngày 13/01/2015, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Công văn số 122/UBND/VXYT chỉ đạo các Sở, ban, Ngành tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách BHYT trên địa bàn, đảm bảo thuận lợi cho mọi đối tượng tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đặc biệt, đối tượng là người nghèo và người dân tộc thiểu số. Qua 06 tháng triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, cơ bản các đơn vị thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát liên ngành Y tế - BHXH còn gặp một số vướng mắc và cần sớm được tháo gỡ. Ngày 27/05/2015, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã có buổi làm việc đánh giá những mặt làm được, những mặt tồn tại, thống nhất đưa ra các giải pháp kịp thời, cụ thể:Sở Y tế ban hành Công văn số 501/SYT- NVY ngày 29/5/2015 về việc tăng cường công tác khám, chữa bệnh BHYT. Trong đó, nêu các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc tại các cơ sở y tế như chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở KCB còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, quyền lợi của người tham gia BHYT có lúc chưa được đảm bảo (đặc biệt tại các trạm y tế xã); việc dự trù cung ứng thuốc sử dụng tại một số trạm y tế xã hàng tháng chưa kịp thời, chưa sát với thực tế, dẫn đến thiếu thuốc, nên vẫn còn tình trạng kê đơn thuốc trong danh mục BHYT cho người bệnh tự mua; chưa giải thích kịp thời cho người bệnh khoản tiền thu ngoài quy định thanh toán của quỹ BHYT; còn có cơ sở KCB chưa tiên lượng được tình trạng diễn biến bệnh của người bệnh khi vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị, dẫn đến chuyển tuyến chuyên môn chậm chưa kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Nhằm khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung để đạt mục tiêu của Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT, trong đó nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia BHYT. Đồng thời, tiếp tục rà soát cập nhật đầy đủ những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, báo cáo UBND tỉnh để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ. Lãnh đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh đã thống nhất kết luận đưa ra một số giải pháp và yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc chỉ đạo, triển khai một số nội dung sau:

Một là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều hành, quản lý hoạt động của đơn vị về thực hiện quy chế chuyên môn trong KCB. Chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật, thủ thuật hợp lý, an toàn, hiệu quả theo quy định về chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế và có biện pháp chống mọi hình thức lạm dụng nhằm trục lợi quỹ BHYT theo Chị thị 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ Y tế;

Hai là, Đảm bảo cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế đầy đủ; Tăng cường hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị; Tổ chức bình đơn, bình bệnh án nhằm hạn chế tối đa những sai sót về mặt chuyên môn; nghiêm cấm việc kê đơn cho người bệnh tư mua thuốc có trong danh mục quỹ BHYT thanh toán. Giải thích kịp thời, rõ ràng cho người bệnh và gia đình bệnh nhân những khoản thu ngoài chế độ chi trả của Quỹ BHYT (nếu có);

Ba là, Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi, tạo mọi điều kiện thuận lợi khi người bệnh đi khám chữa bệnh cũng như tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật, thủ thuật…Tăng cường các hoạt động tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người bệnh qua đường dây nóng, lắp đặt hệ thống Camera giám sát, đặt hòm thư góp ý và tăng cường bộ phận thông tin chăm sóc khách hàng.

Bốn là, Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục y đức, nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Kịp thời phát hiện, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể khoa, phòng… có sai phạm và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Năm là, Quan tâm, đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nâng cấp các trang thiết bị y tế để đảm bảo các điều kiện đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, sử dụng từ nguồn thu dịch vụ, kỹ thuật y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ (hướng dẫn 2210/BYT-KH-TC ngày 16/4/2012 của Bộ Y tế).

Sáu là, Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế về việc quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh tham gia BHYT, không giữ bệnh nhân khi vượt quá khả năng chuyên môn tại đơn vị.

Bảy là, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền sâu rộng Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành đặc biệt về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia BHYT.

Nguồn TC BHXH