Hội thảo: Tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ và lộ trình CNTT của BHXH Việt Nam

26/06/2015 03:06 AM


Trong hai ngày 25 và 26/6/2015, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ và lộ trình CNTT của BHXH Việt Nam giai đoạn 2016-2020”.

HT WB 260615 03.JPG

Tham dự hội thảo có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh; các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB); chuyên gia về an sinh xã hội của Liên minh Châu Âu (EU); Công ty Kiểm toán PWC; Tổng cục Thuế, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương; Hội Tư vấn Thuế Việt Nam; đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Dương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2014 của Chính phủ về việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, trong đó bao gồm việc rút ngắn quy trình và thời gian thu, nộp BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của Ngành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm và phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ trong triển khai cài đặt, tập huấn và hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo sẵn sàng triển khai giao dịch điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho gần 65 triệu người tham gia BHYT, gần 12 triệu người tham gia BHXH…

HT WB 260615 01.JPG
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tìm kiếm và phát triển các giải pháp CNTT, nhằm cải thiện hiệu quả, hiệu suất các TTHC. Hai dự án CNTT quan trong đã được thí điểm và sẽ đưa vào thực hiện là Hệ thống phần mềm nghiệp vụ lõi (thí điểm ở Nghệ An, Hà Tĩnh, TP.HCM) và các giao dịch đăng ký trực tuyến đang được thực hiện tại TP.HCM và một số địa phương khác. Với những nỗ lực nêu trên, Cổng Giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ bấm nút khai trương vào ngày 18/5/2015 và hệ thống đã sẵn sàng hoạt động.

Trong những năm gần đây BHXH Việt Nam và WB đã triển khai các hoạt động hợp tác, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cán bộ và hiện đại hóa ngành BHXH. Theo đó, đã rà soát các quy trình nghiệp vụ và hệ thống CNTT, tổ chức nghiên cứu thực địa tại các địa phương.

nhất đưa ra những cải tiến, đổi mới trong thời gian tới vì mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam, cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn cho người dân.

HT WB 260615 04.JPG
Chuyên gia WB chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về việc thiết kế lại 31 quy trình nghiệp vụ thu và sổ thẻ sang 7 quy trình mới; kế hoạch ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam giai đoạn 2016-2020 nhằm đạt được mục tiêu giảm số quy trình, số giờ giao dịch của người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH, từ đó tăng hiệu quả hoạt động của Ngành BHXH.

Theo các chuyên gia, để thực hiện được kế hoạch ứng dụng CNTT, giảm quy trình nghiệp vụ cần phải có sự đồng thuận của Chính phủ, sự vào cuộc hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, khả năng cung cấp dịch vụ của các nhà thầu, kỹ năng quản lý dự án, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, đặc biệt là phải có nguồn ngân sách đủ lớn để triển khai thực hiện...

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia và các đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc mong rằng: các chuyên gia WB, EU tiếp tục hỗ trợ, đưa ra các giải pháp để BHXH Việt Nam có bước đi phù hợp trong việc rà soát, tái cấu trúc 111 quy trình nghiệp vụ, mà đặc biệt ưu tiên 31 quy trình nghiệp vụ về thu, sổ thẻ; phát triển CNTT và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành, góp phần thực hiện mục tiêu giảm số thủ tục hành chính và số giờ giao dịch của người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn