Cải tiến quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT thực hiện thủ tục BHXH, BHYT

28/06/2015 03:06 AM


Đây là nội dung được trao đổi tại hội thảo do BHXH Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức tại Hà Nội, trong ngày 25 và 26/6/2015. Tham dự hội thảo có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh, lãnh đạo một số Ban nghiệp vụ, lãnh đạo BHXH một số tỉnh, thành phố; các chuyên gia của WB; chuyên gia về an sinh xã hội của Liên minh Châu Âu (EU), Tổng cục Thuế, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Tiếp tục chương trình hỗ trợ kỹ thuật của WB với BHXH Việt Nam, từ tháng 3/2015, nhóm chuyên gia của WB thực hiện rà soát, nghiên cứu 31 quy trình nghiệp vụ liên quan đến thu BHXH, BHYT, cấp sổ, thẻ. Qua khảo sát thực tế, nhóm chuyên gia của WB nhận thấy: 55% các công việc trong số 31 quy trình nói trên được thực hiện thủ công; khoảng 12-13% công việc được thực hiện có sự hỗ trợ từ công nghệ quản lý thông tin và tự động hóa.

Hướng tới mục tiêu giảm số giờ thực hiện thủ tục về BHXH, BHYT, nhóm chuyên gia WB đề xuất tái cấu trúc lại 31 quy trình đang được sử dụng thành các quy trình mang tính đa năng hơn. Phương pháp chuyển đổi được thực hiện trên cơ sở các quy trình cũ, các yêu cầu thông tin nghiệp vụ được quy định trong Quyết định 1111/QĐ-BHXH và Quyết định 1018/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Cụ thể, sẽ rút gọn lại còn 07 quy trình; bao gồm: cấp mã số định danh duy nhất người tham gia BHXH, đăng ký; quản lý đơn vị khai báo, người sử dụng lao động, các bên chi trả; khai báo BHXH; thanh toán, đối chiếu công nợ và ghi nhận thanh toán trong hệ thống; quyền y tế của người tham gia bảo hiểm (phê chuẩn BHYT, kích hoạt BHYT, tự động đình chỉ BHYT khi không đóng theo theo quy định); xác nhận quá trình tham gia BHXH; cơ quan BHXH thanh toán công nợ với ngân sách nhà nước.

Từng quy trình được nhóm chuyên gia của WB trình bày chi tiết cụ thể tại hội thảo. Về cơ bản, 07 quy trình này sẽ được thực hiện khi người tham gia BHXH, BHYT được cấp mã định danh duy nhất, sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ được số hóa, cơ quan BHXH Việt Nam không cần nhận, xử lý, lưu trữ tài liệu chứng từ dạng giấy, tất cả sẽ được mã hóa, sử dụng trên máy tính…

Để 07 quy trình nói trên có thể áp dụng được trên thực tế, vấn đề ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng; đây cũng là một mội dung chính được quan tâm, trao đổi tại hội thảo.Kế hoạch ứng dụng CNTT thông tin của Ngành BHXH giai đoạn 2016-2020 đang hướng tới mục tiêu chung là bảo đảm thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT có thể được tiếp cận dễ dàng, qua đó cải thiện nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện; 07 mục tiêu cụ thể cũng được xác định rõ. Theo đó, các quy trình nghiệp vụ và quản lý đối tượng sẽ được tiêu chuẩn hóa và tích hợp trong hệ thống CNTT; cấp mã số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, thông nhất với mã định danh công dân, phục vụ quá trình thu, giải quyết chế độ hưởng; hoàn thiện hạ thầng CNTT; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của Ngành bằng ứng dụng CNTT; nâng cao tính an ninh, bảo mật và khả năng liên kết dữ liệu BHXH; cung cấp dịch vụ công BHXH điện tử tới doanh nghiệp và người dân; nâng cao trình độ nhân lực CNTT của BHXH Việt Nam, đảm nhận được nhiệm vụ quản lý các hệ thống CNTT của Ngành.

Đánh giá cao những đề xuất cải tiến quy trình nghiệp vụ của BHXH do nhóm chuyên gia của WB đề xuất, các ý kiến tham gia trao đổi tại hội thảo đều chung nhận định: để triển khai những đề xuất này trong thực tế, quá trình ứng dụng CNTT của Ngành BHXH phải được đẩy mạnh hơn nữa. Các đề xuất, kiến nghị của WB chỉ được thực hiện hiệu quả trên nền tảng CNTT tương đối hiện đại. Công tác quản lý, phối hợp quản lý giữa BHXH Việt Nam và các ngành có liên quan cần chặt chẽ, đồng bộ hơn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh phát biểu tại hội thảo
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh: song song với mục tiêu tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, việc cải tiến quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT cũng là mục tiêu quan trọng đang được toàn Ngành BHXH hướng tới. Những khuyến nghị, đề xuất tái cấu trúc 31 quy trình nghiệp vụ của WB là rất thiết thực. Về cơ bản, mục tiêu mà nhóm chuyên gia của WB hướng tới cũng tương đối gần với định hướng phát triển của BHXH, BHYT tại Việt Nam. BHXH Việt Nam sẽ tiếp thu, nghiên cứu, bảo đảm ứng dụng phù hợp với điều kiện thực tế, các quy định pháp lý hiện hành. Quá trình này đòi hỏi phải có lộ trình thích hợp, cần sự nỗ lực rất lớn của BHXH Việt Nam, sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành…Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh mong rằng, WB sẽ đồng hành, hỗ trợ BHXH Việt Nam tích cực hơn, tiếp tục nghiên cứu, tái cấu trúc các quy trình nghiệp vụ còn lại, đồng thời hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực CNTT, đẩy nhanh quá trình ứng dụng CNTT của Ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu quản lý đang ngày một lớn hơn./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn