Hoàn thiện Quy trình ISO để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

10/04/2015 01:08 AM


Đó là chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Thị Xuân Phương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của BHXH Việt Nam (Ban Chỉ đạo ISO) với các thành viên Ban Chỉ đạo và một số ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam sáng ngày 09/4.

ISO 10062015.jpg

Minh bạch và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính

Thực hiện quy định của Chính phủ và kế hoạch của BHXH Việt Nam, Ban Chỉ đạo ISO đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ngành và trong giải quyết công việc nội bộ tại các đơn vị. Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam, BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện trong toàn quốc đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn các đơn vị tư vấn để khảo sát, đào tạo, xây dựng hệ thống văn bản và triển khai áp dụng có hiệu quả các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quy trình nội bộ, góp phần minh bạch và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính tại tất cả các đơn vị trong toàn Ngành.

Tại BHXH các tỉnh, thành phố, sau khi triển khai thí điểm thành công và triển khai trên diện rộng, cơ quan BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống tài liệu đưa vào áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận hoặc tự công bố phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và chuyển sang giai đoạn duy trì, cải tiến HTQLCL.

Trong năm 2014, theo chỉ đạo của lãnh đạo Ngành và Ban Chỉ đạo ISO, Văn phòng cơ quan BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc tổ chức đấu thầu lựa chọn các đơn vị tư vấn và ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng, áp dụng HTQLCL đối với 326 BHXH cấp huyện còn lại theo kế hoạch. Tính đến hết tháng 3/2015, các đơn vị tư vấn và cơ quan BHXH các cấp đã hoàn thành các nội dung: Triển khai việc đào tạo nhận thức chung cho toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị và kiểm tra đánh giá kết quả tiếp thu kiến thức; Xây dựng và ban hành các quy trình giải quyết công việc nội bộ, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở bộ quy trình khung của BHXH Việt Nam; Triển khai đào tạo chuyên gia đánh giá chất lượng nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Tổ chức Hội nghị hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Trên cơ sở đó, các đơn vị tư vấn đã hướng dẫn BHXH các huyện triển khai áp dụng HTQLCL và tiến hành đánh giá nội bộ, khắc phục các điểm chưa phù hợp của hệ thống. Đến hết ngày 31/3/2015, đã có 289/326 BHXH huyện thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; còn 37 BHXH huyện đang xem xét và khắc phục các điểm chưa phù hợp, dự kiến hoàn thành thực hiện công bố trước 15/4/2015.

Tại cơ quan BHXH Việt Nam, ngày 08/8/2013, Tổng Giám đốc đã ban hành hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đưa vào triển khai áp dụng tại các Tổ chức Giúp việc, được các ban nghiệp vụ nỗ lực triển khai thực hiện. Ngày 11/3/2014, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ ra quyết định cấp Giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại cơ quan BHXH Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện áp dụng ISO - theo phản ánh của các đơn vị từ tình hình thực tế - vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời để đạt hiệu quả cao hơn nữa, cụ thể là: Văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành để triển khai, thực hiện ISO vào hoạt động các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước còn chậm; một số vấn đề còn tồn đọng liên quan đến cải cách hành chính của Ngành làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng xây dựng, áp dụng ISO; có những lãnh đạo đơn vị chưa đánh giá hết vai trò của công tác ISO nên còn chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo, kiểm tra công tác này; tiến độ triển khai tại một số đơn vị còn chậm, chưa chấp hành nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo yêu cầu; các phần mềm nghiệp vụ đã được ban hành nhưng vẫn còn thiếu đồng bộ, dữ liệu chưa liên thông, tập trung, gây khó khăn trong triển khai thực hiện ISO.

Góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo ISO Đỗ Thị Xuân Phương ghi nhận và đánh giá công tác triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của BHXH Việt Nam trong thời gian đã được thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của Ngành.

Xác định, hoàn thiện quy trình ISO là phục vụ cho công tác cải cách hành chính, Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Thị Xuân Phương yêu cầu các đơn vị trực thuộc liên quan trực tiếp (Ban Thu, Ban Tài chính - Kế toán, Ban Thực hiện Chính sách BHXH, Ban Thực hiện Chính sách BHYT, Ban Sổ, thẻ) tiếp tục khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ, trình lãnh đạo Ngành phê duyệt để BHXH các cấp có căn cứ thực hiện, hoàn thành trước ngày 30/04/2015, riêng giao dịch điện tử, hoàn thành trong tháng 05/2015; Ban Dược và Vật tư y tế, Ban Kiểm toán nội bộ vừa nghiên cứu xây dựng quy trình ISO nội bộ, vừa nghiên cứu xây dựng quy trình liên quan đến công tác đấu thầu thuốc, công tác kiểm toán... để triển khai thống nhất trong toàn Ngành; Văn phòng xây dựng kế hoạch, phân công thành viên Ban Chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc thực hiện kiểm tra công tác ISO tại 20 tỉnh, thành phố và cơ quan BHXH Việt Nam.

Thời gian tới, các công tác như: xây dựng kế hoạch kiểm tra; tổ chức triển khai các lớp đào tạo, tập huấn công tác ISO, xây dựng văn bản chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện và duy trì, cải tiến ISO bảo đảm chất lượng… sẽ được Ban Chỉ đạo quyết liệt triển khai nhằm hoàn thiện quy trình ISO góp phần đắc lực phục vụ cho công tác cải cách hành chính của Ngành./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn