Khảo sát công tác cải cách TTHC tại BHXH Tp.Đà Nẵng

26/09/2014 01:17 AM


Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan; Công văn số 288/TB-VPCP ngày 25/7/2014 của Văn phòng Chính phủ Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và cải cách TTHC thuế, trong đó có yêu cầu sửa đổi quy trình, thủ tục về thu, nộp các khoản BHXH để phấn đấu giảm 50% số giờ thực hiện TTHC về BHXH, theo chỉ số đánh giá của tổ chức WB về thời gian DN thực hiện;… ngày 23/9/2014, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ phối hợp với BHXH Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam đã đến khảo sát, làm việc với BHXH Tp.Đà Nẵng. Đoàn do bà Nguyễn Thị Cúc- Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam làm Trưởng đoàn.


Bà Nguyễn Thị Cúc cho biết, để phấn đấu mục tiêu giảm 300 giờ về kê khai thuế, BHXH và đến năm 2015 đạt mức bình quân của nhóm nước ASEAN-6 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngành Thuế, Ngành BHXH và một số ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC. Do đó, mục đích đến khảo sát, làm việc của Đoàn là muốn tìm hiểu về những khó khăn, thách thức của Ngành BHXH trong lĩnh vực thu, nộp BHXH và việc giải quyết chế độ chính sách, chi trả các khoản BHXH cho NLĐ (cụ thể như: quy trình, thủ tục, khối lượng giấy tờ, thời hạn giải quyết…); những vướng mắc mà DN và Ngành BHXH thường gặp hoặc có những khác biệt về cách hiểu, cách vận dụng quy định về BHXH trong quá trình thu nộp và chi trả BHXH cho NLĐ; thời gian và các bước mà Ngành BHXH phải bỏ ra để xử lý một bộ hồ sơ nộp BHXH điển hình; những kiến nghị, đề xuất của Ngành BHXH về đơn giản hóa TTHC, tối ưu hóa quy trình quản lý hồ sơ, dữ liệu về BHXH của NLĐ…

Những nội dung trên đã được ông Lê Anh Nhân- Phó Giám đốc BHXH TP, đại diện lãnh đạo BHXH TP giải trình, cụ thể tại các đơn vị sử dụng lao động, người làm công tác BHXH, BHYT đa số đều kiêm nhiệm lại không ổn định, chưa nắm rõ pháp luật BHXH, BHYT, không nắm chắc nghiệp vụ thanh toán các chế độ BHXH, BHYT. Số lượng giấy tờ mà đơn vị sử dụng lao động phải nộp cho Ngành BHXH là khá nhiều, có những giấy tờ không cần thiết. Trong công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, một số văn bản chỉ đạo hướng dẫn còn chậm, hoặc chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện; một số loại hồ sơ yêu cầu mẫu biểu phải ghi cụ thể, chi tiết về nhân thân; quy định đơn vị sử dụng lao động giữ lại 2% quỹ tiền lương để chi trả chế độ ốm đau, thai sản chưa phù hợp với thực tế; trường hợp tai nạn giao thông được xem là tai nạn lao động phải có Biên bản của Công an đã gây nhiều phiền hà, bức xúc cho NLĐ…

Qua thực tiễn hoạt động, để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm rút ngắn thời gian và đơn giản hóa TTHC, BHXH TP đã có những kiến nghị, đề xuất như: Ngành BHXH cần có phần mềm điều chỉnh tăng, giảm BHXH cho đơn vị sử dụng lao động; phần mềm liên thông nghiệp vụ Thu - Cấp sổ, thẻ - giải quyết chế độ; kịp thời nâng cấp các phiên bản phần mềm phù hợp với các văn bản pháp luật được cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung; đề nghị hủy bỏ Quyết định nghỉ việc của NLĐ trong thành phần hồ sơ báo giảm; không cần sử dụng giấy khai sinh trong điều chỉnh nhân thân NLĐ; không trích lại 2% quỹ tiền lương để lại cho đơn vị sử dụng lao động; nên hủy bỏ quy định phải có Biên bản của Công an trong việc xác định tai nạn giao thông là tai nạn lao động…

Kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Cúc đã ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, cùng những đề xuất, kiến nghị hết sức thiết thực, cụ thể của BHXH Tp.Đà Nẵng. Đoàn sẽ tổng hợp và báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét tình hình cụ thể và những đề xuất của BHXH TP nhằm hướng đến mục tiêu đơn giản hóa TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết BHXH cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn