Hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 cho các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam

27/06/2013 09:46 AM


Ngày 26/6/2013, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam phối hợp với công ty tư vấn và công nghệ quốc tế Incotech tổ chức hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 là bắt buộc đối với toàn thể công chức, viên chức và lao động hợp đồng của cơ quan BHXH Việt Nam.

 


Ông Trần Phi, Chánh Văn phòng - đại diện Ban Chỉ đạo ISO phát biểu tại buổi hướng dẫn

Tại hội nghị các đại biểu được đại diện Ban Chỉ đạo ISO của BHXH Việt Nam và đại diện của Incotech hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, bao gồm: hướng dẫn thực hiện chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng; hướng dẫn kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ; hướng dẫn thực hiện các quy trình vào hoạt động thực tế của từng đơn vị.


Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 của BHXH Việt Nam đã xây dựng được 46 quy trình giải quyết công việc thuộc các đơn vị của BHXH Việt Nam. Trong đó có 39 quy trình được áp dụng trong việc quản lý và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, 07 quy trình mô tả việc đáp ứng các yêu cầu chung của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (Quy trình quản lý tài liệu; Quy trình kiểm soát hồ sơ; Quy trình đánh giá nội bộ; Quy trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp; Quy trình thực hiện hành động khắc phục; Quy trình thực hiện hành động phòng ngừa; Quy trình xem xét của lãnh đạo đối với hệ thống quản lý chất lượng). Các đơn vị chức năng tương ứng với các việc trên là cơ quan đầu mối (chủ trì biên soạn và thực hiện các quy trình); các đơn vị và cá nhân khác trong cơ quan BHXH Việt Nam khối trung ương có trách nhiệm thực hiện những phần việc có liên quan theo quy định trong các quy trình đó.


Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ với mục đích nhằm hình thành một hệ thống quản lý thống nhất, khoa học, đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, tổ chức theo nguyên tắc hình thành các văn bản quản lý quy định rõ người, rõ việc, rõ thời gian, thể hiện trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý điều hành.

CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG CỦA BHXH VIỆT NAM

Lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng (gọi chung là công chức, viên chức) của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cam kết thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao nhanh chóng, chính xác, hiệu quả đảm bảo các nguyên tắc sau:

1. Phối hợp, quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

2. Xây dựng bộ máy, tổ chức cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng tinh gọn, trong sạch, đội ngũ có đủ phẩm chất và năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Bổ sung, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức tạo môi trường làm việc tốt nhất để công chức, viên chức phát huy trí tuệ, năng lực, đạt hiệu quả và chất lượng cao trong thực thi công vụ.

4. Gắn kết thực hiện các nội dung của cải cách hành chính trong quá trình thiết lập, xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng, nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính.

5. Duy trì và phát triển, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, làm cơ sở để công chức, viên chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả./.

MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG NĂM 2013 CỦA BHXH VIỆT NAM

Để thực hiện chính sách chất lượng, lãnh đạo và cán bộ, công chức viên chức và lao động hợp đồng của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu thực hiện và hoàn thành các mục tiêu sau:

1. Đảm bảo việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tổ chức thu, chi và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

2. Đảm bảo 100% các văn bản đi, đến được phân loại và chuyển đến các đầu mối xử lý đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

3. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức viên chức đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch đảm nhiệm.

4. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức viên chức chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các quy chế, quy định quản lý chuyên ngành liên quan đến phạm vi, trách nhiệm của đơn vị;

5. Hoàn thành việc xây dựng, kiện toàn và liên tục cải tiến các quy trình thủ tục làm việc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

6. Phấn đấu đến quý II năm 2013, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn