Đoàn cán bộ BHXH Việt Nam học tập về ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan An sinh xã hội Phần Lan

16/09/2013 12:28 AM


Tiếp tục ngày làm việc thứ ba tại Phần Lan theo chương trình đào tạo khoá học, hôm qua 04/9/2013, tại Phần Lan Đoàn công tác của BHXH Việt Nam được nghe chuyên gia của cơ quan An sinh xã hội Phần Lan (KELA) giới thiệu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng và thanh toán các chế độ bảo hiểm.

 


Hệ thống An sinh xã hội Phần Lan có trên 600 cán bộ chuyên ngành công nghệ thông tin, chiếm khoảng 10% tổng số cán bộ toàn ngành, trong đó các chuyên gia có thể tự xây dựng và phát triển các phần mềm phục vụ cho hoạt động chuyên môn.

KELA có hơn 200 văn phòng đại diện trên cả nước, được nối mạng thống nhất trong toàn hệ thống, máy chủ được đặt tại một thành phố Trung tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện đồng bộ, liên thông với việc thực hiện mã số công dân và quản lý dữ liệu đăng ký dân số của Phần Lan. Tất cả mọi công dân Phần Lan được cấp một mã số cá nhân duy nhất, được sử dụng suốt đời, trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống. KELA là một trong những đơn vị sử dụng nhiều nhất mã số cá nhân của công dân phục vụ cho quản lý dữ liệu đăng ký tham gia bảo hiểm, mức đóng, mức hưởng và các dịch vụ đã được chi trả.

KELA cập nhật hàng ngày tình hình đăng ký mã số cá nhân của công dân. Nhờ có hệ thống công nghệ thông tin hoàn thiện, mọi khách hàng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi để tìm hiểu các quy định, hướng dẫn thủ tục tham gia, đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm. Khách hàng cũng thường xuyên phản hồi, góp ý vể thái độ phục vụ, đề nghị giải đáp, tư vấn, giải quyết khiếu nại, giúp cho mọi hoạt động của KELA được thông suốt, minh bạch, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ thông tin công khai, minh bạch đã góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi tiêu cực, trục lợi BHXH, BHYT, nhất là trong kê đơn, chỉ định các dịch vụ chẩn đoán, xét nghiệm và sử dụng thuốc điều trị của các bác sĩ./.

Nguồn TC BHXH