Tăng cường giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

25/05/2021 11:13 AM


Tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Do đó, các đơn vị thuộc hệ thống Bưu điện Việt Nam đang phải rất nỗ lực, cố gắng linh hoạt thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện năm 2021.

Vượt qua khó khăn

Theo thống kê của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tình hình phát triển BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện những tháng đầu năm dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng đã thu được một số kết quả khả quan. Cụ thể: Trong tháng 1, toàn hệ thống Bưu điện vận động được 17.971 người; tháng 2 dù ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19 và bị gián đoạn do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nên chỉ vận động được 9.391. Tuy nhiên, đến tháng 3 và tháng 4, số tham gia đã tăng mạnh, trong đó riêng tháng 3 phát triển được 28.215 người tham gia; lũy kế hết tháng 4, cả nước có 76.408 người tham gia, đạt 19% kế hoạch năm.

Trong đó, 10 Bưu điện tỉnh, thành phố đang có thành tích phát triển BHXH tự nguyện tốt nhất gồm: Đắk Lắk (đạt 73,3%), Đồng Tháp (39,7%), Hà Nam (35,6%), Ninh Bình (32,8%), Nghệ An (31,7%), Gia Lai (30,7%), Thanh Hóa (29,7%), Bình Phước (29,1%), Thái Bình (28,9%), Phú Thọ (28,7%).

Bà Vũ Thị Thu Hằng- Trưởng phòng Thu BHXH, BHYT (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) cho biết, rút kinh nghiệm từ năm trước, nên ngay từ đầu năm nay, Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; đồng thời giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân (yêu cầu mỗi CBNV Bưu điện phát triển từ 2-5 người/tháng). Bên cạnh đó, tiếp tục huy động sự tham gia của CBNV toàn hệ thống nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, sáng tạo các giải pháp phù hợp (tư vấn, truyền thông qua điện thoại, mạng xã hội...) để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đáng chú ý, trong tháng 3, Bưu điện Việt Nam tổ chức “Tuần lễ vàng phát triển BHXH tự nguyện” (từ ngày 13 đến ngày 21). Ngay sau Lễ phát động, tại các địa bàn không giãn cách xã hội, CBNV của các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chia thành từng nhóm nhỏ “đến tận ngõ, gõ tận nhà” để tuyên truyền, tư vấn cho người dân hiểu và tích cực tham gia. Theo thống kê, chỉ trong 2 ngày đầu tiên của Tuần lễ vàng, Bưu điện đã phát triển mới được hơn 6.000 người, trong đó có những địa phương phát triển được trên 300 người như: Hà Nội, Gia Lai, Quảng Trị, Sóc Trăng, Ninh Bình…

Xác định rõ nhóm đối tượng tiềm năng

Theo bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, theo kế hoạch ban đầu, giữa tháng 5, toàn hệ thống Bưu điện sẽ tổ chức ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố nên buộc phải có sự thay đổi trong phương án tiếp cận, vận động.

Theo đó, Bưu điện Việt Nam sẽ chỉ đạo Bưu điện các địa phương chủ động gặp gỡ, vận động trực tiếp theo hình thức 1/1, hoặc vận động theo các nhóm nhỏ 2-3 người. Chú trọng truyền thông bằng hình thức livestream trên mạng xã hội Facebook; khuyến khích việc tiếp cận và tương tác đối tượng tiềm năng qua các trang Fanpage, Zalo.... của đơn vị, cá nhân. Chủ động vận động bằng hình thức gọi điện, truyền tải thông tin theo một kịch bản đã được xây dựng khung sẵn…

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam còn xác định nguồn đối tượng tiềm năng, để từ đó có cách tiếp cận hiệu quả. Trước hết, Bưu điện phối hợp với chính quyền tổ chức tuyên truyền, kêu gọi các cán bộ, đảng viên trong các cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan Bưu điện nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực vận động tham gia hoặc tham gia BHXH tự nguyện cho người thân. Bên cạnh đó, phối hợp với BHXH các địa phương và Trung tâm DVVL chủ động tiếp cận, vận động nhóm NLĐ đang thất nghiệp tham gia BHXH tự nguyện, qua đó góp phần gia tăng số người tham gia và hạn chế tình trạng nhận BHXH một lần.       

Minh Đức

http://baobaohiemxahoi.vn/