Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, người dân làm tâm điểm cải cách thủ tục hành chính
28/07/2020 06:45 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Là nhấn mạnh của Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Thị Anh Thơ tại Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp (DN) về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH do BHXH Việt Nam tổ chức sáng 28/7/2020.
Toàn cảnh Hội nghị
Hội nghị nhằm đánh giá tác động của những việc cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đối với doanh nghiệp, từ đó, nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của các DN trong giao dịch thực tế, tổng hợp các vướng mắc có liên quan để đề xuất những giải pháp tháo gỡ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.
Những thành tích nổi bật
Báo cáo tại Hội nghị, tính đến 1/1/2019, BHXH Việt Nam đã bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay người lao động (NLĐ) (đạt tỷ lệ 99,28% tổng số NLĐ đang tham gia. Đến nay, 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH. Theo Luật BHXH mới (có hiệu lực từ năm 2016), đơn vị SDLĐ không còn phải bắt buộc phải thực hiện công việc lưu giữ, ghép các bản xác nhận quá trình đóng BHXH hằng năm do cơ quan BHXH chuyển đến vào sổ BHXH gốc của NLĐ, thay vào đó là trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ. DN không phải nhận tờ rời sổ BHXH của NLĐ, sau đó, kẹp vào sổ của từng người như trước; giúp giảm chi phí nhân lực và thời gian cho việc quản lý, lưu giữ, cập nhật thông tin.
Bên cạnh đó, giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp DN giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong TTHC “Giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ. Từ đó giảm thời hạn giải quyết hưởng các chế độ BHXH so với quy định trước đó, như: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, TNLĐ-BNN (từ 10 ngày xuống 6 ngày), chế độ lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã (từ 20 ngày xuống 12 ngày), chế độ tử tuất (từ 15 ngày xuống 8 ngày)…
BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện bộ câu hỏi và trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các TTHC và công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gian từ năm 2019. Nhờ đó, NLĐ và cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vụ SDLĐ khác có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp giảm thời gian cho DN trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.
Về việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng CNTT của ngành BHXH cũng đã phục vụ, hỗ trợ DN và NLĐ trong việc thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhanh chóng và chính xác. BHXH Việt Nam đã cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối mạng internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến. Các cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực do BHXH Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết TTHC trực tiếp trên mạng, giảm thời gian chờ đợi, đi lại khi đi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.
Đồng thời, BHXH Việt Nam đã triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng - với số điện thoại hotline 19009068 thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH giúp người SDLĐ chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi bắt đầu nộp; triển khai hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo; triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung có liên quan; triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng, ghi nhận quá trình đóng BHXH tự nguyện, BHYT…cho người tham gia; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch với cơ quan BHXH, Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, trong thời gian qua, BHXH Thành phố Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến trong việc giải quyết các TTHC như: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ để tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, giải quyết kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT người tham gia; Triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT nhanh gọn, chính xác, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày, chi phí cao, chụp nhiều XQ, CT, sử dụng thuốc và vật tư y tế….; Kết nối thành công với Ngân hàng trong việc thu, đóng tiền BHXH, BHYT đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ; Cung cấp các tiện ích giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên toàn Thành phố thông qua Cổng TTĐT BHXH Thành phố Hà Nội.
Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp trong việc đơn giản hóa TTHC
Theo Phó Giám đốc Vũ Đức Thuật, BHXH Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa” và tham gia để hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đơn giản thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử; thực hiện tốt việc tinh gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí TTHC; tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã, phấn đấu 98% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn...
Những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình tổ chức thực hiện được đại diện BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố Hà Nội giải đáp thỏa đáng.
Tại Hội nghị, đại diện của BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố Hà Nội đã trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách BHXH.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Thị Anh Thơ nhấn mạnh, với phương châm “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy người dân làm tâm điểm”, trên cơ sở tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và BHXH tỉnh, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của địa phương để hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách quy trình nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và NLĐ./.
PV
https://baohiemxahoi.gov.vn
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã ...
BHXH tỉnh Lâm Đồng: Tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng ...
Thông báo Thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng ...
Lạc Dương: Mở rộng hệ thống đại lý thu cơ sở
Đam Rông tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT xã ...