Hỗ trợ dịch vụ công cho khoảng bốn triệu người gặp khó khăn do dịch Covid-19

12/05/2020 06:45 PM


Cổng dịch vụ công quốc gia sau sáu tháng triển khai, từ tám nhóm dịch vụ ban đầu đã tăng lên 389 dịch vụ công trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho doanh nghiệp); cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp C/O, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Hỗ trợ dịch vụ công cho khoảng bốn triệu người gặp khó khăn do dịch Covid-19

Ảnh minh họa.

Tính đến ngày 8-5, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 35 triệu lượt truy cập; hơn 134 nghìn tài khoản đăng ký; hơn bảy triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; hơn 55 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, hỗ trợ hơn 10 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.
Từ ngày 12-5, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm sáu dịch vụ công để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ hỗ trợ cho bốn triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp. Đồng thời, thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, việc hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19 là chính sách rất ưu việt của Đảng, Nhà nước. Các dịch vụ này rất quan trọng. Chúng ta làm tốt vấn đề này để thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách. Quy trình thủ tục năm bước nếu thấy rút được thành ba bước thì tích hợp, rút gọn lại, làm sao để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Với gói hỗ trợ an sinh xã hội, nếu để một, hai tháng không trả được, hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta cần đứng trên góc độ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn để chia sẻ với họ.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối kinh tế ngành (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc VPCP) cho biết, ngay trong buổi sáng đầu tiên triển khai, đã có bốn doanh nghiệp thực hiện dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và dịch vụ hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Tuy nhiên, có doanh nghiệp do nhập sai mã bảo hiểm xã hội (BHXH) nên ngay lập tức đã nhận được phản hồi của hệ thống để doanh nghiệp có thể nắm bắt và thực hiện lại dịch vụ. Trong thời điểm này, các cơ quan thông tấn báo chí cần phối hợp chặt chẽ với VPCP tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nêu trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: www.dichvucong.gov.vn.

 

Các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp. Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục.

Thí dụ như đối với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương trên Cổng dịch vụ công quốc gia, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa ba cơ quan BHXH, UBND huyện và UBND tỉnh. Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của BHXH; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất, đồng thời, rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan. Dự kiến, cắt giảm ít nhất được sáu ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (ba ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của BHXH; ba ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan), giúp khoảng ba triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành thuế đã kịp thời tích hợp thủ tục nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất của doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, qua đó tạo thêm một kênh thuận lợi để người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện thủ tục gia hạn. Theo đó, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng thuế điện tử (eTax) tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân đăng nhập một lần thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Hiện nay, có 763.141 doanh nghiệp (chiếm 99,91%) và 83.701 hộ/cá nhân kinh doanh đã có tài khoản khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến ngày 6-5, cơ quan thuế trên cả nước đã tiếp nhận tổng cộng 85.190 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với tổng số tiền gia hạn trên 25.866 tỷ đồng.

 

THANH GIANG

https://www.nhandan.com.vn/