Nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời và dứt điểm đơn thư khiếu nại, tổ cáo của công dân

28/05/2014 09:16 AM


Thực hiện Công văn số 466/VPCP-V.I ngày 21/03/2014; Công văn số 178/TB-VPCP và Công văn số 179/TB-VPCP ngày 26/04/2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tiếp công dân và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc dư luận xã hội quan tâm trong tình hình hiện nay, ngày 22/05/2014, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký Công văn số 1730/BHXH-KT yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thực hiện một số nội dung sau:

 


Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh Nghệ An (Ảnh minh họa)

Đối với BHXH tỉnh:

- Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng công dân còn có khiếu nại để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Trong quá trình giải quyết thấy cần có ý kiến chỉ đạo về chuyên môn gửi BHXH Việt Nam (các ban nghiệp vụ có liên quan) để được hướng dẫn. Đối với những đơn, thư đã được cơ quan BHXH các cấp và các cơ quan có thẩm quyền của địa phương xem xét giải quyết nhưng công dân không đồng ý, không khởi kiện ra Toà mà tiếp tục khiếu nại và khiếu nại vượt cấp thì xử lý theo các bước như sau:

+ Tổ chức hội nghị giữa cơ quan BHXH và các cơ quan có thẩm quyền, tổ chức chính trị-xã hội (kể cả cá nhân có uy tín) của địa phương để xem xét lại nội dung đã giải quyết. Nếu phát hiện có tình tiết mới hoặc giải quyết chưa thoả đáng hoặc chưa đúng pháp luật thì phải kịp thời xem xét giải quyết lại để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Trường hợp giải quyết đã đúng pháp luật thì trao đổi thống nhất nội dung, phương pháp để tổ chức đối thoại, thuyết phục công dân thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

+ Trường hợp qua đối thoại, thuyết phục nhưng công dân vẫn không đồng ý thì báo cáo UBND tỉnh, thành phố để UBND tỉnh chủ trì giải quyết theo quy định.

- Thực hiện nghiêm túc lịch thường trực tiếp công dân và lịch định kỳ tiếp công dân của lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo BHXH quận, huyện, thị xã…theo quy định của BHXH Việt Nam.

- Rà soát, bố trí cán bộ tiếp công dân là cán bộ có phẩm chất đạo đức, có ý thức trách nhiệm, khách quan, công tâm, nắm vững các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, các quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Đối với BHXH các huyện trụ sở chật hẹp, chưa có phòng riêng để tiếp công dân thì Giám đốc BHXH huyện phải báo cáo Chủ tịch UBND huyện để được tiếp công dân chung tại địa điểm tiếp công dân của UBND huyện. Giám đốc BHXH huyện phải phân công cán bộ thường trực tiếp công dân và thực hiện lịch định kỳ tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân chung theo quy định.

- Thường xuyên kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức, viên chức để xử lý kịp thời những cá nhân, tổ chức gây khó khan, phiền hà cho công dân, nhất là trong quá trình tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan: Lao động-Thương binh&Xã hội, Y tế, Công an và các tổ chức chính trị-xã hội của địa phương để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là các vụ việc nhạy cảm, gây mất trật tự trị an tại trụ sở làm việc của cơ quan.

Đối với các đơn vị trực thuộc:

- Rà soát lại những công văn, đơn thư còn tồn tại chưa giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng công dân còn khiếu nại để báo cáo lãnh đạo Ngành phụ trách đơn vị mình cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

- Khi nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân hoặc công văn đề nghị hướng dẫn của BHXH tỉnh về nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo đơn vị phải tập trung chỉ đạo trả lời hoặc hướng dẫn kịp thời đảm bảo đúng thời gian quy định, giúp BHXH tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc. Trường hợp có vướng mắc cần xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan thì phải thường xuyên theo dõi để sớm nhận được hướng dẫn. Đối với các vụ việc phức tạp có vướng mắc về chính sách, cần có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền; phải chủ động liên hệ, tổ chức để Lãnh đạo Ngành phụ trách trực tiếp báo cáo, trao đổi với Lãnh đạo Bộ, Ngành có liên quan nhằm tìm biện pháp giải quyết, không để đơn thư tồn đọng kéo dài gây bức xúc cho công dân, ảnh hưởng đến uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành.

Tổng Giám đốc yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo và giải quyết kịp thời và dứt điểm các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân và phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng dần được thường xuyên quan tâm trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Đặc biệt là trước và trong thời gian diễn ra các kỳ họp lần thứ 7 và lẫn thứ 8 Quốc hội khoá XIII trong năm 2014./.

Nguồn TC BHXH