Mở rộng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ

16/02/2023 08:11 AM


Với mục tiêu tiếp tục mở rộng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trong năm 2023, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng xác định các nhóm giải pháp trọng tâm để chủ trì, phối hợp triển khai đạt hiệu quả trên từng nhóm cây trồng, vật nuôi. 

Các chuỗi liên kết tham gia quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tại Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, năm 2022
Các chuỗi liên kết tham gia quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tại Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, năm 2022

Tương tự, những dự án cấp huyện có kinh phí phê duyệt triển khai nhiều nhất như: Chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ rau, củ, quả tại HTX Sản xuất nông nghiệp Đạ K’nàng, Đam Rông (hơn 4,6 tỷ đồng); sản phẩm mật ong và cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Việt - Ý (gần 3,4 tỷ đồng)…

Kết quả đến hết năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng mở rộng hoạt động 213 chuỗi liên kết, tăng 31 chuỗi so với năm 2021. Quy mô liên kết với 16.900 hộ trồng trọt, sản lượng 480.738 tấn/năm; hơn 2.800 hộ chăn nuôi 1.030.860 con heo, bò sữa, bò thịt, gà, chim cút, 326,5 ha dâu tằm, tổng sản lượng đạt hơn 143.180 tấn. Bên cạnh 87 chuỗi được ngân sách nhà nước hỗ trợ, còn lại 126 chuỗi do doanh nghiệp, HTX, cơ sở chủ động đầu tư xây dựng và phát triển.

Đáng kể, các sản phẩm trồng trọt liên kết với 82 chuỗi rau, củ, quả (2.406 hộ, gần 3.685 ha); 23 chuỗi cà phê (10.970 hộ, 22.964 ha); 10 chuỗi chè (306 hộ, 818 ha); 7 chuỗi hoa (364 hộ, 265,8 ha); 9 chuỗi dược liệu (327 hộ, 244,3 ha); 6 chuỗi lúa (674 hộ, 833 ha); 6 chuỗi mắc ca ( 823 hộ, 1.035 ha); 2 chuỗi nấm hương (32 hộ, 25 ha). 

Các sản phẩm chăn nuôi liên kết với 11 chuỗi dâu tằm (583 hộ, 326,5 ha); 4 chuỗi bò sữa (1.617 hộ, 26.460 con); 4 chuỗi heo (247 hộ, 241.200 con); 3 chuỗi bò thịt (168 hộ, 1.600 con); 3 chuỗi mật ong (100 hộ, sản lượng 135 tấn); 2 chuỗi gà thịt (38 hộ, 412.600 con); 1 chuỗi cá tầm (8 hộ, 8 ha)…

Báo Lâm Đồng