Lâm Đồng: Những kết quả vượt bậc về truyền thông từ khi Nghị quyết 96-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam ra đời.

15/10/2022 03:55 PM


Trên cơ sở định hướng Nghị quyết 96-NQ/BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (Nghị quyết 96-NQ/BCS), BHXH tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua đã chủ động phát triển công tác truyền thông tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nội dung, hình thức và phương pháp góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân.

Kết hợp đồng bộ nhiều phương pháp

Lâm Đồng là tỉnh miền núi phía Nam Tây Nguyên có độ cao trung bình từ 800 - 1.000 m so với mặt nước biển, có diện tích tự nhiên 9.772,19 km2; địa hình tương đối phức tạp, hệ thống giao thông với các trung tâm kinh tế lớn của đất nước không thuận lợi. Dân số năm 2022 trên 1,3 triệu người với 47 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 24,1%, đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây nguyên chiếm 17,6%; dân số nông thôn chiếm 60,7%, dân số thành thị chiếm 39,3%, mật độ dân số 133 người/km2. Tỉnh có 12 đơn vị hành chính (10 huyện, 02 thành phố) với 142 xã, phường, thị trấn. Từ Đà Lạt (Trung tâm hành chính tỉnh) đến các huyện, thành phố lớn có khoảng cách huyện xa nhất là Cát Tiên cách Đà Lạt gần 200km.

Viên chức BHXH tỉnh truyền thông cho người dân

Ông Mai Ngọc Hưng - Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết, theo định hướng tại Nghị quyết số 96/NQ-BCS, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng xây dựng nội dung truyền thông ngắn gọn, chuyển tải các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ.

 “Những năm vừa qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng luôn xem công tác truyền thông là một trong những công tác trọng điểm của đơn vị. Bên cạnh các nội dung mang tính phổ biến kiến thức về chế độ BHXH, BHYT, chúng tôi cũng tăng cường đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tích cực truyền thông về các gương người tốt, việc tốt, sáng kiến hay, hữu ích trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại các khu dân cư về chính sách BHXH, BHYT cùng hàng loạt các đợt ra quân truyền thông tại địa phương đã mang lên những cách nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn từ người dân về chính sách BHXH, BHYT mang lại”.

Từ năm 2018 tới nay, hằng năm BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, UBND các địa phương và hệ thống tổ chức dịch vụ tại địa phương thực hiện truyền thông trực tiếp với hơn 2.290 hội nghị, hơn 766 cuộc tư vấn nhóm nhỏ, theo hộ gia đình.

BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền cao điểm về chính sách BHXH, BHYT

Giai đoạn 2020-2022, trước tình hình dịch Covid-19, cơ quan BHXH tinh đã chủ động truyền thông qua các kênh mạng xã hội của BHXH tỉnh. BHXH tỉnh thực hiện truyền thông qua livestream truyền thông với 22 buổi livestream truyền thông. Đây là một trong những hình thức truyền thông BHXH tỉnh thực hiện thường xuyên khi dịch diễn biến hết sức phức tạp. Hoạt động truyền thông này đã đưa những thông tin, chính sách, những điểm mới trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến với người dân thông qua kênh truyền thông facebook và youtube mang tên BHXH tỉnh. Đồng thời, công chức, viên chức và người lao động toàn hệ thống tích cực sử dụng tài khoản cá nhân (Facebook, Zalo…) với trên 3.678 lượt đăng tải, chia sẻ các ấn phẩm truyền thông về BHXH, BHYT. Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh đã thực hiện đăng tải với 420 tin, bài viết và 3.736 tin bài sưu tầm với 1.301.703 lượt truy cập.

Đáng chú ý, BHXH tỉnh đã tổ chức 19 đợt ra quân qua đó đã phát triển được 19.144 người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia 12.531 BHYT trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó là tăng cường truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở đến tận thôn, xã, phường về chính sách BHYT, BHXH bằng nhiều thứ tiếng (Kinh, Cơ, Ho).

Tính đến hết tháng 9/2022, tỉnh Lâm Đồng  người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) đến hết tháng 9 là 1.156.463 người, đạt 92,88% kế hoạch được giao năm 2022. Tỷ lệ người tham gia qua các năm đều tăng lên, điều này cho thấy công tác truyền thông đã góp phần chuyển biến nhận thức của người dân chủ động tham gia chính sách an sinh xã hội.

Tiếp tục linh hoạt đổi mới

Ông Trần Văn Sơn – Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhận định, trong những năm qua, công tác truyền thông của BHXH tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cụ thể, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Lâm Đồng từ 1.526 người năm 2017, tăng lên gấp trên 10 lần, hiện đạt hơn 15.480 người (tháng 9/2022). Số BHYT tiếp tục được duy trì và tăng trưởng tích cực, hiện đạt trên 1,14 triệu người tham gia, đạt hơn 93% chỉ tiêu đặt ra.

Thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan trong việc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Hằng năm chú trọng xây dựng Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông ngay từ đầu năm để chỉ đạo các đơn vị tổ chức, triển khai, thực hiện. Tiếp tục đổi mới nội dung truyền thông; đa dạng hình thức truyền thông hướng tới sự phù hợp với đặc thù của của các nhóm dân cư trên địa bàn. Đặc biệt phải xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền, hệ thống Tổ chức dịch vụ thu có đầy đủ các kỹ năng truyền đạt, am hiểu tâm lý, phong tục tập quán, ngôn ngữ của mọi người dân của các dân tộc khác nhau, phải bám sát những người có uy tín trong bản làng, thôn, buôn, tổ dân phố...

Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông xuống tận cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp; góp phần làm chuyển biến về nhận thức và nâng cao được vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức chấp hành Luật BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân.

 

PT

  • TIN BÀI LIÊN QUAN