Thống nhất cách tiếp cận trong xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản ở Việt Nam

01/04/2016 08:15 AM


  Ngày 31/3/2016, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản (GDVYTCB) ở Việt Nam. Tham dự Hội thảo còn có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo, Trưởng nhóm y tế Ngân hàng Thế giới Kari Hurt; Đại diện BHXH Bộ quốc phòng, Bộ Công an; Lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y tế; Lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện một số tỉnh phía Bắc…. cùng các chuyên gia trong và ngoài nước.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh: Thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân đang là một trong những ưu tiên của Việt Nam. Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là phải xây dựng GDVYTCB cùng với các phương thức chi trả dịch vụ y tế phù hợp, đảm bảo kiểm soát được chi phí khám chữa bệnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ KCB và đáp ứng các ưu tiên về chính sách y tế. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định, GDVYTCB do quỹ BHYT chi trả là những dịch vụ y tế thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT. Thứ trưởng cũng cho biết đây là nội dung phức tạp, phạm vi rộng và lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, hiện vẫn còn có những ý kiến, tranh luận khác nhau. Bộ Y tế mong muốn, thông qua hội thảo có thể thống nhất khái niệm và phương pháp tiếp cận trong xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản để Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương xây dựng và hoàn thành xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản trước 01/01/2018 theo yêu cầu của Quốc hội.

Xây dựng thành công GDVYTCB sẽ là nền tảng để đảm bảo phát triển hệ thống y tế theo hướng mở rộng bao phủ chăm sóc sức khỏe, gắn liền với việc đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế và ổn định nguồn tài chính, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe từ tiền túi của bệnh nhân.

Tổng kết kinh nghiệm xây dựng GDVYTCB  của các nước trên thế giới, TS. Khương Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Y tế cho biết, GDVYTCB phải đạt bốn yêu cầu: Thiết yếu; Hiệu quả về ý nghĩa lâm sàng, đạt được mục tiêu chuẩn đoán điều trị dự phòng; Hiệu quả về chi phí; Tính khả thi của ngân sách, khả năng cung ứng dịch vụ. Ở các nước có nguồn tài chính hạn hẹp, bản chất của GDVYTCB chính là danh mục các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được coi là thiết yếu hay cơ bản cần được cung ứng cho tất cả.

Có ba loại GDVYTCB, đó là GDVYTCB bao gồm đầy đủ các dịch vụ thiết yếu áp dụng chung cho tất cả người dân; GDVYTCB cho một nhóm dân cư cụ thể để giải quyết nguyên nhân bệnh tật và tử vong chính hoặc giảm bất công bằng trong chăm sóc sức khỏe; GDVYTCB cho mọi người dân để giải quyết một số vấn đề sức khỏe ưu tiên như phòng chống bệnh lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe sinh sản,…

Quá trình xây dựng GDVYTCB ở các nước đều xuất phát từ gói quyền lợi hiện có, không rà soát, đánh giá công nghệ y tế đối với toàn bộ dịch vụ y tế đang nằm trong gói quyền lợi, đánh giá một số dịch vụ không nên đưa vào gói để khuyến nghị loại ra khỏi danh mục phục vụ; Đồng thời, bổ sung thêm dịch vụ để vào gói quyền lợi. Xây dựng, hoàn thiện gói quyền lợi là quá trình không có điểm kết thúc vì theo thực tế sẽ luôn có dịch vụ kỹ thuật mới, nhu cầu chăm sóc sức khỏe thay đổi, sự biến đổi của kinh tế…

Khái niệm và phạm vi gói GDVYTCB ở mỗi nước có khác nhau nhưng cốt lõi vẫn là nhằm đảm bảo mọi người dân đều có khả năng tiếp cận được với gói các dịch vụ thiết yếu nhất nhưng hiệu quả, có khả năng chi trả trong đó nhằm sử dụng nguồn tài chính hạn hẹp; tăng cường tính công bằng của hệ thống y tế và tập trung nguồn lực vào các vấn đề ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe phù hợp với thực tế của mỗi quốc gia. Phạm svi GDVYTCB ở các nước trung bình và thấp cốt lõi vẫn là chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế công cộng, nâng cao sức khỏe và chủ yếu được cung cấp tại tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Khánh Phương – Viện Chiến lược chính sách y tế, tại Việt Nam, theo quy định của Luật BHYT, GDVYTCB do quỹ BHYT chi trả theo tuyến chăm sóc sức khỏe, loại dịch vụ kỹ thuật và đối tượng thụ hưởng là người có BHYT. Qua nghiên cứu cho thấy, các bệnh thường gặp tần suất sử dụng dịch vụ cao nhưng chi phí lại thấp; dịch vụ kỹ thuật cao và thuốc có chi phí lớn có tần suất sử dụng thấp nhưng chi phí lại lớn; dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu thì có chi phí rất thấp.

Trưởng nhóm y tế Ngân hàng Thế giới Kari Hurt cho rằng, để hoàn thiện GDVYTCB do BHYT chi trả, cách tốt nhất là áp dụng mô hình “xác định giải pháp theo từng vấn đề” thông qua quy trình tái định hình GDVYTCB  này để xác định những vấn đề cần giải quyết và giải quyết đến mức độ nào… Điều chỉnh GDVYTCB của Việt Nam cần chú trọng vào các mục tiêu và lựa chọn chính sách vĩ mô. Trong đó ưu tiên một số chính sách: Bảo đảm tính bền vững của quỹ BHYT, tăng cường bảo đảm tài chính cho các đối tượng tham gia, mở rộng độ bao phủ.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về cách tiếp cận xây dựng GDVYTCB, phương thức tiếp cận, kinh nghiệm quốc tế cũng như quan điểm của Ngân hàng Thế giới về xây dựng GDVYTCB tại Việt Nam. Ngoài ra hội thảo cũng đóng góp ý kiến về xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả đối với trường hợp nhiễm HIV/AIDS…

Hoi thao 010416.jpg

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo phát biểu tại Hội thảo

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo, xây dựng GDVYTCB ở Việt Nam cần tận dụng danh mục hơn 17 nghìn dịch vụ kỹ thuật đã có. Tuy nhiên, hiện nay trong danh mục này có nhiều dịch vụ trùng lặp và cũng bỏ sót một số dịch vụ như y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu…. Cần phải xây dựng các điều kiện thanh toán, hàng rào kỹ thuật để điều chỉnh các dịch vụ. Các dịch vụ còn thiếu mà cần thiết thì tập hợp lại và kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan, với Chính phủ để bổ sung, điều chỉnh. Xây dựng GDVYTCB là rất khó khăn, phức tạp, cần có sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành nhằm đảm bảo nhu cầu, quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện của nhân dân./.

Nguồn website BHXH VN