BHXH tỉnh Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục

23/10/2015 06:55 AM


Sáng 23/10, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về “Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp”.

Ha Tinh 231015 01.JPG
Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Nhiệu phát biểu tại buổi làm việc

Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn được lãnh đạo ngành BHXH quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo đó, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm thủ tục hành chính và thời gian giải quyết các loại hồ sơ theo các quy định hiện hành và hiện đã cắt giảm được 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục, giảm 44 loại trong thành phần hồ sơ.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, BHXH tỉnh luôn quan tấm đến cơ sở vật chất, kỹ thuật, cơ chế tiếp nhận và xử lý công việc của người dân, đơn vị. Hệ thống mạng Wan liên thông từ huyện đến Trung ương, trung tâm dữ liệu tập trung, hiện đại, hệ thống máy tính đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Đội ngũ cán bộ cũng luôn được chăm lo, bồi dưỡng, có trình độ đáp ứng yêu cầu, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Đặc biệt, ở bộ phận giao dịch "một cửa" các cấp đã bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nắm vững về chế độ chính sách, có phẩm chất đạo đức tốt, được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hàng năm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ đối tượng.

Bên cạnh đó, với tinh thần luôn nỗ lực để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp cho người tham gia bảo hiểm, từ đầu 2014 đến nay ngành cũng đã tiếp nhận và xử lý đúng trình tự thủ tục, đúng theo quy định hiện hành 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, hỏi chế độ chính sách...

Ha Tinh 231015 02.JPG
Người lao động, doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận giao nhận "một cửa"

Ngoài đánh giá cao kết quả sự nỗ lực của ngành trong việc cải cách, đơn giản hóa TTHC, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Trọng Nhiệu cũng đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của ngành đối với các vấn đề có liên quan.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản và các quy định có liên quan về lĩnh vực này theo hướng ngắn gọn, đơn giản hóa, tích cực, hiệu quả; chú trọng xây dựng quy trình nội bộ, có cơ chế mở rộng mạng lưới để thực hiện tốt công tác truyền thông và hỗ trợ người dân được tốt hơn.

Ngoài thực hiện các quy định chung, BHXH tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục đơn giản hóa các TTHC để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công tác...

Theo Báo Hà Tĩnh