BHXH tỉnh Nam Định: Tạo thuận lợi cho các đơn vị SDLĐ

01/10/2015 08:28 AM


Đã quen kê khai thủ công với các giao dịch về chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, nên trước đây nhiều đơn vị SDLĐ ngại chuyển sang giao dịch điện tử BHXH. Nhưng khi thấy rõ lợi ích và được cơ quan BHXH hướng dẫn, hỗ trợ, đến nay 100% số DN do BHXH tỉnh Nam Định quản lý đã sử dụng hình thức giao dịch này.

Dù trời mưa, nhưng vẫn đông người đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” (BHXH tỉnh Nam Định). Theo số thứ tự, từng người được tiếp nhận hồ sơ, thủ tục một cách nhanh, gọn và ra về trong tâm trạng khá thoải mái. Chị Lê Thị Xuân Hương- cán bộ nhân sự (Công ty CP Xây lắp 1 Nam Định) chia sẻ: “So với trước, quy trình, phong cách làm việc của cơ quan BHXH đã thay đổi nhiều. Cán bộ phục vụ năng động, nhiệt tình và chu đáo hơn; cắt giảm đáng kể thủ tục không cần thiết. Vì vậy, thời gian giải quyết một số loại hồ sơ giảm chỉ còn một nửa, lại có phiếu hẹn ngày trả kết quả rõ ràng nên DN chúng tôi chủ động hơn”.

Chị Hương cho biết: Nhờ giao dịch theo cơ chế “Một cửa”, nên chị không phải tìm đến tận các phòng chuyên môn như trước mà chỉ cần đến nộp hồ sơ và nhận trả kết quả ở một nơi. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2015, khi đơn vị SDLĐ triển khai phần mềm iBHXH thì số lần chị Hương phải đến giao dịch lại càng ít hơn. Nhờ phần mềm này, chị Hương ngồi tại DN nhưng vẫn được cán bộ BHXH hướng dẫn, phản hồi trực tiếp qua mạng Internet, qua đó chị chủ động hoàn thiện hồ sơ, hoặc thao tác ngay trên máy.

Còn chị Vũ Thanh Xuân- Cán bộ nhân sự (TT Kỹ thuật địa chính, Sở TN-MT tỉnh Nam Định) cho biết, do sử dụng phần mềm iBHXH, nên đơn vị của chị tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cả chi phí hành chính. Chẳng hạn, khi thực hiện kê khai hồ sơ điện tử, Trung tâm dễ dàng quản lý, tra cứu lại tờ khai; có thể nộp hồ sơ bất kỳ lúc nào, không nhất thiết trong giờ hành chính; không sợ bị thất lạc và dễ dàng đối chiếu, khai thác, công khai theo dõi quá trình cơ quan BHXH giải quyết, xử lý.

Sở dĩ cán bộ các đơn vị SDLĐ sử dụng phần mềm iBHXH được thành thạo như hiện nay là do đã được BHXH tỉnh tập huấn, hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, cán bộ phụ trách công tác BHXH ở DN còn được cán bộ BHXH xuống tận nơi chỉ dẫn, hỗ trợ, giải đáp khi có vướng mắc phát sinh.

Thời gian qua, bên cạnh triển khai giao dịch điện tử BHXH, BHXH tỉnh đã  thực hiện trả kết quả cho đơn vị SDLĐ qua Bưu điện.

Tuy nhiên, để cải cách TTHC, mấu chốt quan trọng vẫn là “con người”. Ông Nguyễn Cửu Long- Trưởng phòng TN&QLHS (BHXH tỉnh) cho rằng, bộ phận “Một cửa” được coi là bộ mặt của cơ quan. Vì vậy, cán bộ tại đây phải là những người có năng lực, có kỹ năng giao tiếp. Do đó, những năm qua, BHXH tỉnh đã luôn chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC nói chung và cán bộ làm việc tại “Một cửa” nói riêng. Dù hàng ngày, khối lượng công việc lớn, thời gian làm việc căng thẳng, tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, song cán bộ “Một cửa” của BHXH tỉnh vẫn luôn tâm niệm và làm việc “hết lòng vì đối tượng”.

Nguồn baobaohiemxahoi.vn