Bình Thuận: Luật BHYT từng bước đi vào cuộc sống

19/06/2015 09:50 AM


Qua 6 tháng triển khai thực hiện, Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi đã từng bước đi vào cuộc sống và đã đạt được một số kết quả nhất định, khẳng định tính đúng đắn, phù hợp trong lựa chọn chính sách tài chính y tế thông qua BHYT. Công tác quản lý Nhà nước về BHYT ngày càng được tăng cường, công tác tuyên truyền về BHYT đã đi vào chiều sâu, đổi mới về hình thức và đã huy động được sự tham gia của cả cộng đồng.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 704.498 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 58,5% dân số, Trong đó, hộ gia đình chỉ tham gia 131.954 người. Quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo theo đúng quy định và phạm vi dịch vụ ngày càng mở rộng theo sự phát triển của tiến bộ khoa học kỹ thuật trong y tế; Công tác tổ chức khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT được cải thiện đáng kể về quy trình, thủ tục trong KCB. Việc mở rộng cơ sở KCB BHYT, nhất là việc tổ chức KCB BHYT tại tuyến xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở.

KCB 190615.jpg

Bên cạnh những kết quả bước đầu, quá trình thực hiện Luật BHYT sửa đổi vẫn còn một số khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân theo kế hoạch số 2162/KH-UBND ngày 19/6/2014 của UBND tỉnh Bình Thuận về kế hoạch triển khai “Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, cụ thể: Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn chậm, tính tuân thủ pháp luật về BHYT chưa cao, ngoài những đối tượng được ngân sách Nhà nước bảo đảm, tỷ lệ tham gia BHYT người lao động trong các doanh nghiệp, hộ cận nghèo, hộ gia đình tham gia BHYT còn thấp.  Công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện chính sách BHYT chưa toàn diện nên hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT. Một bộ phận người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu thông tin về những quy định của Luật BHYT sửa đổi. Vai trò quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chưa phát huy đầy đủ trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Sự phối hợp liên ngành trong tổ chức thực hiện Luật BHYT sửa đổi ở một số huyện, thị xã, thành phố chưa chặt chẽ. Chất lượng KCB nhìn chung còn chưa đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Để tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, cần xác định rõ vai trò và trách nhiệm các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện Luật BHYT sửa đổi. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của điạ phương, thực hiện nghiêm tiêu chí phát triển BHYT( tiêu chí 15.1) trong chương trình phát triển nông thôn mới. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về BHYT và củng cố hệ thống tổ chức thực hiện BHYT thông qua việc nghiên cứu, hoàn thiện mô hình quản lý, tổ chức thực hiện BHYT đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và chất lượng phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng một hệ thống báo cáo thống kê, hoàn chỉnh thống nhất trên toàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT, đổi mới nội dung với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật BHYT sửa đổi cũng như nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền sẽ được phân công cụ thể cho các ban, ngành liên quan đến các nhóm đối tượng. Nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu KCB BHYT, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB với việc đầu tư, mở rộng mạng lưới KCB, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bảo đảm nguồn Ngân sách Nhà nước mua BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác và hỗ trợ mức đóng cho một số đối tượng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp; đặc biệt là vai trò của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo việc thực hiện Luật BHYT sửa đổi trên địa bàn./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn