Kon Tum: Thực hiện tốt việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng

12/06/2015 09:22 AM


Vừa qua, BHXH tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện.

Kon Tum 120615.JPG

Theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên 73 tỷ đồng, trong đó 29,5 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước đảm bảo và hơn 43,5 tỷ đồng chi từ Quỹ BHXH; cả tỉnh có trên 7.000 đối tượng thụ hưởng, với tổng số tiền chi trả bình quân hàng tháng xấp xỉ 18,3 tỷ đồng.

Với 87 điểm chi trả được bố trí rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian chi trả được thực hiện từ ngày 4 và kết thúc vào ngày 10 mỗi tháng, đảm bảo thuận lợi trong việc di chuyển và nới rộng thời gian nhận vào đầu tháng cho đối tượng. Theo khảo sát gần đây nhất, hầu hết người hưởng khá hài lòng với tác phong phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên bưu điện; việc giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách của đối tượng được đáp ứng ở mức độ tương đối.

Về công tác quản lý người hưởng, đại đa số bưu điện các huyện, thành phố đã cung cấp kịp thời, đầy đủ biểu mẫu khi đối tượng có yêu cầu; chuyển kịp thời giấy báo tăng, giảm cho đối tượng khi cơ quan BHXH thông báo; thực hiện đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu của hợp đồng như cung cấp giấy chứng nhận đi học đối với đối tượng hưởng tuất hàng tháng, lấy chữ ký của người hưởng qua tài khoản thẻ ATM, báo giảm kịp thời khi đối tượng chết,...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Tình trạng điểm chỉ, ký thay nhận hộ, thậm chí cá biệt có trường hợp nhận hộ nhưng không có giấy ủy quyền; một vài điểm chi trả bố trí nhân viên ít, thiếu kinh nghiệm, chưa giải đáp thấu đáo những thắc mắc của đối tượng; chưa nâng cao tính chủ động trong thực hiện nghiệp vụ báo giảm đối tượng tử tuất; có trường hợp chuẩn bị tiền và để tiền mặt qua đêm tại các điểm bưu điện khó đảm bảo an toàn; một vài bưu điện huyện chưa cung cấp các biểu mẫu cho đối tượng, chưa chủ động báo giảm khi đối tượng chết hay chuyển đi nơi khác.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả, quản lý đối tượng, tại hội nghị, hai ngành thống nhất tới đây sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh lồng ghép các hình thức tuyên truyền trực diện, trực quan qua các kỳ chi trả và thường xuyên phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; hạn chế tình trạng điểm chỉ, ký thay nhận hộ, nếu ký thay nhận hộ phải có giấy ủy quyền hợp lệ; chi trả tận nhà đối với người già yếu, ốm đau; tiếp tục trang bị, cải thiện chất lượng điểm chi trả; phối hợp với UBND xã kịp thời nắm bắt tăng giảm đối tượng; thường xuyên, liên tục cập nhật các quy định mới để nhân viên chi trả giải đáp thấu đáo thắc mắc của đối tượng.

Bên cạnh đó, về số người tham gia BHYT theo hình thức tự đóng tính từ đầu năm đến cuối tháng 4/2015 là trên 7.200 người, giảm gần 1.200 người so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều nhất là Tp.Kon Tum, giảm gần 1.000 người. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm mạnh này là do: Kể từ ngày 01/01/2015 quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT là bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Vì mới triển khai thực hiện nên người dân chưa nắm rõ quy định này. Mặt khác, kinh tế của đa số hộ gia đình ở Kon Tum còn nhiều khó khăn, không đủ tiền đóng một lúc cho tất cả thành viên trong hộ; thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình chưa thuận lợi cho người dân, mà cụ thể việc xuất trình sổ hộ khẩu, giấy tạm vắng, giấy ly hôn... để xác định các trường hợp đã và chưa tham gia, gây trở ngại cho việc mở rộng đối tượng.

Và để tháo gỡ những vướng mắc này, ngày 08/6/2145, BHXH Việt Nam đã có công văn số 2085/BHXH-BT về việc đơn giản hóa thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Tin rằng với những đổi mới về quy định của BHXH Việt Nam, cùng với việc thực hiện tổng hợp đồng bộ nhiều giải pháp của BHXH và Bưu điện tỉnh Kon Tum, việc khai thác đối tượng tham gia BHYT trong thời gian tới sẽ được cải thiện tích cực và phát triển mở rộng./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn