Kon Tum: Kỳ chi trả lương hưu đầu tiên qua Bưu điện khá thuận lợi

30/10/2013 01:04 AM


Việc quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại Kon Tum khởi động từ tháng 10/2013, với gần 5.600 đối tượng tại 09 huyện, thành phố trong toàn tỉnh, tổng số tiền trên 16 tỷ đồng.


Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại tỉnh Kon Tum

Để chuẩn bị cho việc quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện, BHXH tỉnh - Bưu điện tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ về quy trình chuyển giao công việc; nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác chi trả; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh, nhân viên, kế toán trưởng của bưu điện 09 huyện, thành phố; tuyên truyền, đăng tải thông tin nhiều kỳ trên Báo Kon Tum để đối tượng nắm bắt thời gian, địa điểm, những giấy tờ liên quan cần mang theo… khi đi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Nhờ vậy, công việc diễn ra khá thuận lợi trong kỳ chi trả đầu tiên tại 93 điểm chi trả trong toàn tỉnh, tỷ lệ chi trả thành công cao: 98,33% về số người nhận lương, 98,49% về số tiền chi trả. Trong đó, TP. Kon Tum, huyện Đăk Hà là 02 nơi có số người hưởng đông nhất, tổng số xấp xỉ 3.490 người, số tiền trên 10,2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hùng, một cán bộ hưu trí ở TP. Kon Tum, cho biết thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện khá tận tình, chuẩn bị tiền chi trả chu đáo, kể cả tiền lẻ. Một số đối tượng cho biết thêm, họ được nhân viên ân cần chi trả tại nhà ngoài giờ hành chính. Nhìn chung, hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện ở Kon Tum đã có bước khởi đầu khá thuận lợi, được đông đảo đối tượng đón nhận.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục khắc phục trong các kỳ chi trả tới, như do hạn quyết toán giữa Bưu điện và cơ quan BHXH đã được ấn định nên biên độ giao động thời gian chi trả ngắn, một bộ phận đối tượng có tâm lý bị thúc bách về mặt thời gian, giờ giấc nhận, lĩnh lương; trong giai đoạn đầu chi trả, quy định thủ tục hành chính trong một số trường hợp còn khuôn cứng, chưa linh hoạt; một số đối tượng ở các khu vực giao thông đi lại khó khăn chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về phương thức chi trả mới, nhất là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa có phong tục sinh hoạt khép kín, ngại giao dịch với người lạ nên còn bỡ ngỡ. Ngoài ra, vẫn còn một số băn khoăn khác từ phía đối tượng, ông Hoàng Hữu Hà - cán bộ hưu ở TP. Kon Tum – tỏ ra lo lắng khi có vướng mắc những vấn đề liên quan đến quyền lợi người hưởng liệu có phải chờ một thời gian mới được hồi đáp, giải quyết không, bởi cơ quan BHXH tiếp nhận, trả lời ý kiến đối tượng qua trung gian là Bưu điện. Tuy nhiên, những hạn chế trên có một số nội dung chỉ mang tính tạm thời trong giai đoạn đầu khi bưu điện là chủ thể mới đảm nhiệm, còn một số nội dung khác mang tính cát cứ, đơn lẻ. Đại diện của Bưu điện tỉnh khẳng định, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới trên nhiều phương diện để nâng cao chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn, phối hợp với ngành BHXH góp phần thực hiện thắng lợi công tác An sinh xã hội ở địa phương.

Thái Đông Hải (BHXH tỉnh Kon Tum)