BHXH TP.Hải Phòng và 14 BHXH quận, huyện được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN IS0 9001:2008

22/11/2013 09:06 AM


Đến nay BHXH thành phố và 14/15 BHXH quận, huyện thuộc BHXH thành phố Hải Phòng (trừ BHXH huyện đảo Bạch Long Vỹ) được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Phạm vi áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2008 là toàn bộ các hoạt động liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức tham gia BHXH, BHYT thuộc 5 lĩnh vực: thu, cấp sổ thẻ.


Ngay từ năm 2005, BHXH TP.Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, được tổ chức QUACERT cấp giấy chứng nhận vào tháng 5/2009 tại khối văn phòng BHXH thành phố với 289 quy trình. Đến tháng 6/2012 được gia hạn và chứng nhận lại đạt tiêu chuẩn 9001:2008. Giai đoạn đầu, BHXH thành phố cũng gặp nhiều khó khăn do tiếp cận với các quy trình hoàn toàn mới mẻ, khác với những phương pháp quản lý truyền thống. Song với sự quyết tâm của ban lãnh đạo BHXH thành phố cùng với sự tích cực của đội ngũ cán bộ viên chức, hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO từ khi áp dụng đến nay đã đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết các công việc chuyên môn và thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT.

Thực hiện Công văn số 4396/BHXH-VP ngày 30/10/2012 của BHXH Việt Nam về việc triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO, Hải Phòng là 01 trong số 12 tỉnh/thành phố được chọn là đơn vị triển khai thí điểm trên diện rộng. BHXH thành phố Hải Phòng nhận thấy đây là cơ hội để BHXH thành phố áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm chuẩn hoá công tác quản lý, nâng cao chất lượng cho tất cả các đơn vị trực thuộc.

BHXH TP.Hải Phòng thành lập Ban Chỉ đạo triển khai ISO của đơn vị gồm 09 thành viên do đồng chí Phó Giám đốc BHXH thành phố làm Trưởng Ban. Tại 14 BHXH quận, huyện đã ban hành quyết định thành lập Tổ triển khai ISO, số lượng từ 6 đến 9 thành viên và do đồng chí Phó Giám đốc BHXH quận, huyện làm Tổ trưởng.

Tiếp sau đó, BHXH Thành phố đã ban hành Công văn hướng dẫn BHXH các quận, huyện, các phòng chức năng thuộc BHXH thành phố xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO. Đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn là Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức đào tạo nhận thức chung và giới thiệu mô hình khung cho 130 người là thành viên Ban chỉ đạo triển khai ISO thành phố, thành viên các tổ triển khai ISO quận, huyện. BHXH các quận, huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát, xây dựng các quy trình nội bộ, quy trình thủ tục hành chính theo đúng quy định và phù hợp với đặc điểm tình hình từng đơn vị.

Đến nay BHXH thành phố và 14/15 BHXH quận, huyện thuộc BHXH thành phố Hải Phòng (trừ BHXH huyện đảo Bạch Long Vỹ) được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Phạm vi áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2008 là toàn bộ các hoạt động liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức tham gia BHXH, BHYT thuộc 5 lĩnh vực: thu, cấp sổ thẻ.

Việc xây dựng và áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại BHXH thành phố và 14 BHXH các quận, huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thừa hành nhiệm vụ, cụ thể:

- Phân công rõ người, rõ việc, quy định trách nhiệm cụ thể cho mỗi cán bộ công chức, từng đơn vị cụ thể, tạo điều kiện cho cán bộ công chức và đơn vị hoàn thành được chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Quy định công khai để đơn vị, người lao động biết từng loại thủ tục cần những hồ sơ giấy tờ gì, thời hạn và trình tự giải quyết.

- Các bước công việc được xây dựng rõ ràng, cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều động, luân chuyển cán bộ.

- Giúp cho cán bộ viên chức chuyển biến tác phong làm việc ngày càng khoa học, hợp lý, nâng cao kỹ năng cập nhật, sắp xếp tài liệu theo danh mục, đảm bảo thuận tiện và nhanh chóng trong việc tra cứu các thông tin cần thiết.

Có thể khẳng định, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan BHXH là một chủ trương đúng đắn của BHXH Việt Nam, phù hợp với tiến trình cải cách hành chính và sự phát triển của xã hội. Với những kết quả ban đầu đạt được tại Hải Phòng cho thấy việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của BHXH thành phố, hướng tới phục vụ người tham gia và đối tượng thụ hưởng BHXH, BHYT tốt nhất./.

Nguồn TC BHXH