Trước ngày 20/6/2025, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) bộ, ngành, địa phương
16/06/2025 01:53 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 16/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) với Cổng TTĐT của mình trước ngày 20/6/2025.
Đây là bước triển khai quan trọng của Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật” được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 5/2/2025. Hệ thống thông tin này đã chính thức vận hành từ ngày 31/5/2025, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp góp ý, phản ánh các quy định pháp luật bất cập một cách nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả.
Trước ngày 20/6/2025, hoàn thành tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương
Để bảo đảm Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo: Thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng TTĐT của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: hoàn thành trước ngày 20/6/2025; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.
Nguyên tắc xử lý phản ánh, kiến nghị: Trường hợp thuộc thẩm quyền trả lời rõ ràng trong 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận; Không thuộc thẩm quyền, chuyển đúng cơ quan có thẩm quyền trong 2 ngày làm việc; Phản ánh thuộc nhiều cơ quan: Cơ quan chủ trì rà soát, phối hợp trả lời. Việc phối hợp phải được thực hiện trong 10 ngày, nếu chậm hoặc không trả lời coi như đã đồng ý. Văn bản trả lời phải định dạng PDF.
Rà soát, làm sạch dữ liệu pháp luật trên cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về pháp luật: Hoàn thành trước ngày 01/9/2025 và cập nhật thường xuyên, đầy đủ, chính xác.
Bộ Tư pháp: Chủ trì triển khai, vận hành Hệ thống thông tin, phối hợp tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết và sử dụng; Phối hợp tổ chức thực hiện Đề án; định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai; Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan ứng dụng công nghệ số trong xử lý phản ánh; kịp thời báo cáo Thủ tướng khi có vướng mắc; Tổng hợp định kỳ hằng tháng, báo cáo Thủ tướng cùng kết quả hoàn thiện pháp luật, theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07/02/2025; Hướng dẫn, đôn đốc cập nhật, làm sạch dữ liệu pháp luật trên CSDL quốc gia.
Các bộ, cơ quan ngang bộ giao tổ chức pháp chế; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tham mưu tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật của mình trước ngày 20/6/2025; định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất báo cáo bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ này tại bộ, ngành, địa phương.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội có trách nhiệm truyền thông để người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức biết và chủ động khai thác, sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phối hợp với các bộ, ngành vận hành Hệ thống thông tin hiệu quả, thông suốt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên, tuyên truyền để hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Công điện này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách về những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền (nếu có).
Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao./.
Thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan để phản ánh, giờ đây, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật” trên điện thoại di động hoặc website: https://paknvbqppl.moj.gov.vn từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để kết nối như sau:
1- Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản để đăng nhập hoặc Kết nối với Hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư VneID để truy cập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
2- Gửi phản ánh trực tiếp, chính xác tới điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật.
3- Hệ thống tự động chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.
4- Tra cứu thông tin, tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý đối với kiến nghị, phản ánh đã gửi.
5- Xem được các kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật có trên Hệ thống.
6- Đánh giá sự hài lòng trong việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh.
https://baohiemxahoi.gov.vn
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
“Đột phá” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng ...
Đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại huyện ...
Lâm Đồng: Đề nghị phối hợp giải quyết chế độ BHXH, BHYT ...
Bảo hiểm xã hội khu vực XXV triển khai nhiệm vụ theo mô ...
BHXH khu vực XXV: Tăng tốc thực hiện chỉ tiêu 6 tháng cuối ...