Công tác tuyên truyền BHXH ngày càng hấp dẫn, hiệu quả

07/05/2019 05:00 PM


BHXH Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ LĐ-TB&XH về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH giai đoạn 2014 - 2018. Theo đó, 5 năm qua, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, hướng về cơ sở góp phần quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHXH.

 

BHXH Việt Nam đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH giai đoạn 2014 - 2018 đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, vùng miền. Thông tin tuyên truyền bao phủ rộng khắp, thường xuyên, liên tục. Số lượng tin, bài, toạ đàm, đối thoại, tư vấn, giao lưu… năm sau cao hơn năm trước với sự tham gia, vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông, báo chí trên cả nước.

Các đơn vị truyền thông ngành BHXH đã thể hiện được vai trò chủ lực thông tin tuyên truyền về BHXH, định hướng thông tin dư luận xã hội.

BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt tuyên truyền hướng về cơ sở; đẩy mạnh giao lưu, đối thoại, tư vấn trực tiếp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người tham gia.

Công tác tuyên truyền BHXH đang hướng về cơ sở, đến từng người dân, người lao động

Cụ thể, giai đoạn 2014 - 2018, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và một số địa phương tổ chức tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH với trên 20.000 tin, bài, chương trình được đăng tải, phát sóng giúp người dân hiểu hơn về tính thiết thực, nhân văn, ưu việt của chính sách này.

Công tác phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội cũng được BHXH Việt Nam quan tâm trong tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH. Năm 2018, BHXH Việt Nam đã ký quy chế phối hợp với 18 bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền hướng đến các nhóm đối tượng như: Nông dân, ngư dân, diêm dân, lao động khu vực phi chính thức, lao động tự do, lao động làng nghề, hộ kinh doanh cá thể, công nhân các khu công nghiệp - khu chế xuất…

Hình thức tuyên truyền chính sách BHXH cũng ngày càng hướng đến những đối tượng, vùng miền cụ thể như: Từ năm 2017, BHXH Việt Nam đã xuất bản 23.900 bộ ấn phẩm phát miễn phí đến tận tay cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín vùng đồng bào các dân tộc, thiểu số…

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức liên quan tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Đồng thời, ngành BHXH cũng tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách TTHC; xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi tinh thần thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân.

BHXH Việt Nam mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động tăng thêm thời lượng tuyên truyền về BHXH; giới thiệu, biểu dương những nhân tố tốt trong thực hiện chính sách BHXH; đồng thời phê phán những lệch lạc trong nhận thức và đấu tranh với những vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam kiến nghị Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về BHXH của các địa phương, các doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật trong lĩnh vực này ngày càng tốt hơn.

 

Phạm Chính