“BHYT- Điểm tựa tài chính cho sức khỏe mỗi gia đình”

29/10/2015 08:52 AM


Công tác triển khai thu BHYT HSSV theo năm tài chính, việc thực hiện BHYT theo hình thức hộ gia đình còn gặp nhiều bất cập; hay vì sao người dân chưa mặn mà với BHYT;… là những vấn đề chính được đề cập tới trong chương trình “BHYT- Điểm tựa tài chính cho sức khỏe mỗi gia đình” vừa được kênh Truyền hình Nhân dân thực hiện và phát sóng. Chương trình có sự tham gia làm khách mời của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh. Trang Thông tin điện tử BHXH Việt Nam trân trọng đăng tải nội dung chương trình đối thoại này.

BHYT 2 291015.PNG

Giảm áp lực tài chính vào đầu năm học cho phụ huynh học sinh

- PV: Theo tinh thần Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT dành cho HSSV năm học 2015-2016 tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở. Cụ thể, mỗi học sinh phải đóng 612.000 đồng nhưng HSSV được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nên chỉ còn phải đóng 434.700 đồng. Tuy nhiên, năm học 2015-2016,là năm đầu tiên chuyển đổi phương thức đóng BHYT theo năm học sang năm tài chính nên dư 03 tháng của năm 2015. Như vậy, HSSV phải đóng 15 tháng, với số tiền là 543.700 đồng. Vừa qua, nhiều trường học đã tiến hành thu phí BHYT một lần cho 15 tháng nên đã vấp phải phản ứng của người dân. Ngay sau khi nhận phản hồi của dư luận, BHXH Việt Nam đã kịp thời họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí nhằm giải thích cho người dân, để người dân có thể hiểu về sự điều chỉnh trên; đồng thời kiến nghị sửa đổi Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT/BYT-BTC của liên Bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT; và đề nghị các trường thu BHYT thành nhiều đợt để có thể giảm áp lực tài chính vào đầu năm học cho các gia đình. Vậy thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, hiện công tác này đã tiến triển đến đâu?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Trước hết, thay mặt Ngành BHXH, tôi xin cảm ơn sự phản hồi của người dân, cũng như các bậc phụ huynh học sinh thời gian qua. Sự phản hồi này rất quan trọng để các cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan BHXH Việt Nam kịp thời điều chỉnh quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT HSSV cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Về phía BHXH Việt Nam, ngay sau khi có phản hồi của người dân, chúng tôi đã kịp thời chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ngành Giáo dục và các ngành có liên quan tạo mọi điều kiện cho HSSV tham gia BHYT được thuận lợi nhất. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương triển khai thu BHYT phân kỳ, không thu một lần 15 tháng nữa mà thu 03 tháng, 6 tháng để giảm áp lực về tài chính cho phụ huynh học sinh vào thời điểm đầu năm học; tiếp đó, chúng tôi cũng kiến nghị với liên Bộ Y tế, Tài chính để kịp thời sửa Thông tư số 41, nhằm tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hơn nữa. Ví dụ như: học sinh dưới 14 tuổi chưa có chứng minh thư, khi đi KCB sẽ không phải xuất trình các giấy tờ tùy thân kèm ảnh.

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, bà có thể cho biết việc chuyển đổi hình thức đóng BHYT theo năm học sang năm tài chính sẽ có những lợi ích cũng như thuận lợi gì?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Trước hết việc chuyển đổi hình thức đóng BHYT theo năm học sang năm tài chính là để giảm áp lực tài chính vào đầu năm học cho phụ huynh học sinh. Vì khi đó, mức đóng BHYT có thể chia nhỏ đóng theo giai đoạn: giai đoạn 1 đóng vào học kỳ hai; giai đoạn 2 đóng vào năm học mới, sẽ không gây áp lực tài chính vào đầu mỗi năm học cho các phụ huynh tại một thời điểm nhất định nữa. Đồng thời, việc tính BHYT theo năm tài chính thì HSSV đi KCB sẽ thuận lợi hơn, không bị gián đoạn vào 03 tháng cuối năm nữa.

Đối với các cơ quan liên quan như BHXH, nhà trường sẽ thuận lợi hơn trong việc tập hợp thanh quyết toán, vì khi thực hiện BHYT theo năm tài chính đối với đối tượng HSSV sẽ thống nhất cùng một mốc thời gian với các nhóm đối tượng tham gia BHYT khác.

Đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT tạo thuận lợi cho người dân

BHYT 291015.PNG
“Chúng tôi đã và đang tích cực CCHC để tạo được sự hài lòng của người dân, đơn vị và DN trong việc giao dịch với cơ quan BHXH”, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết.

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, trên thực tế một trong những nguyên nhân quan trọng mà nhiều người không mặn mà đối với BHYT là do chất lượng KCB ban đầu còn thấp; và thậm chí nhiều người có quan điểm cho rằng, cả năm không dùng đến thẻ BHYT mà vẫn đóng thì lãng phí. Vậy, trong thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ có những biện pháp gì để BHYT dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân, thưa bà?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Trên thực tế, có nhiều người dân chưa thực sự hài lòng về chất lượng KCB nói chung và trong đó có công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu nói riêng. Vừa qua, tại kỳ họp tháng 9/2015 của Chính phủ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết, thống nhất tính tiền lương, phụ cấp đặc thù vào giá dịch vụ KCB BHYT. Theo đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB BHYT dự kiến vào cuối tháng 11/2015, chính là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng thuốc, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người tham gia BHYT.

Trong thời gian qua, chúng ta cũng có thể thấy rõ những nỗ lực của Ngành Y tế trong việc cải thiện chất lượng KCB, nâng cao cơ sở vật chất. Và Ngành BHXH luôn đồng hành cùng Ngành Y tế trong công tác phục vụ KCB BHYT cho người dân. Chúng tôi tin tưởng rằng, những sự nỗ lực này sẽ làm công tác KCB thực sự chuyển biến, tạo sự hài lòng cho người dân. Từ đó, người dân sẽ tham gia BHYT với một thái độ tích cực hơn.

- PV: Chính sách BHYT là hướng tới mục tiêu an sinh xã hội và trong đó việc thực hiện BHYT theo hộ gia đình đang được khuyến khích mạnh mẽ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, vẫn còn tồn tại những vướng mắc trong vấn đề thủ tục. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc có thể cho biết thêm về những khó khăn vướng mắc, cũng như hướng giải quyết cho vấn đề này?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ năm 2015 sẽ triển khai BHYT bắt buộc theo hộ gia đình. Theo đó, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách người tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chúng tôi thấy thủ tục này còn gây phiền toái, thậm chí làm chậm quá trình cấp thẻ BHYT cho người dân. Do vậy, BHXH Việt Nam đã chủ động tham gia với Bộ Y tế, đề nghị Chính phủ có những tháo gỡ kịp thời như: để người dân tự kê khai tham gia BHYT, tự chịu trách nhiệm, nhằm kịp thời cấp thẻ BHYT cho người dân; việc xác nhận người tham gia là việc của chính quyền và các cơ quan liên quan phải chủ động thực hiện, không được gây phiền hà cho người dân.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã kịp thời đề xuất theo hướng: các cá nhân tham gia BHYT trước năm 2015 thì đến năm 2015 vẫn tiếp tục tham gia theo hình thức cá nhân; những đối tượng tham gia mới sẽ tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, như vậy sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân khi lựa chọn tham gia BHYT.

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, một trong những mục tiêu vào cuối năm nay của BHXH Việt Nam là độ bao phủ BHYT đạt 75% dân số. Vậy xin bà cho biết, BHXH Việt Nam sẽ có những giải pháp đột phá gì để thực hiện mục tiêu này?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Tôi cho rằng đây là mục tiêu tích cực, đi trước lộ trình. Hiện BHXH Việt Nam, cũng như các cơ quan liên quan và các cấp ủy, chính quyền địa phương đang rất tích cực để mở rộng các hình thức tuyên truyền chính sách BHYT, nhằm tuyên truyền đến tận hộ gia đình, đến từng người dân để cho mọi người hiểu được nội dung của chính sách, trách nhiệm cũng như quyền lợi, mức đóng, nơi đóng và những thủ tục liên quan, để người dân thấy được sự ưu việt, thuận lợi khi tham gia BHYT.

Một trong những giải pháp tích cực mà BHXH Việt Nam đang triển khai đó là cải cách hành chính (CCHC), để người dân được tiếp cận các dịch vụ khi tham gia BHYT, KCB BHYT, được đảm bảo quyền lợi đúng quy định, nhanh chóng và thuận tiện.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng giải pháp hỗ trợ về mặt tài chính cho nhóm đối tượng cận nghèo, nhóm HSSV và nhóm hộ gia đình là hết sức cần thiết. Và nếu giải pháp này có được sự đồng thuận tham gia, tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền thì chắc chắn việc mở rộng đối tượng nhằm đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT trong năm 2015 sẽ thành công.

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, hiện đang là quý IV/2015, sắp khép lại một năm với rất nhiều thành tựu phát triển của Ngành BHXH. Theo bà, nhìn lại thời gian qua của năm, thành tựu mà Ngành BHXH đã đạt được và những mục tiêu quan trọng mà BHXH Việt Nam sẽ hướng tới trong năm 2016 là gì?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Năm 2015 là một năm quan trọng với Ngành BHXH. Đây là năm bản lề, năm đầu tiên thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chuẩn bị những điều kiện tiên quyết để bắt đầu thực hiện Luật BHXH (sửa đổi) từ 01/01/2016. Theo đó, Ngành BHXH phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, trong đó chúng tôi đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia. Với yêu cầu, công tác này phải thực sự đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp để cho người dân hiểu rõ và thấm chính sách tới từng người dân, từng gia đình.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã và đang tích cực CCHC và phấn đấu để tạo được sự hài lòng của người dân, đơn vị và doanh nghiệp trong việc giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, chúng tôi cũng xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, triển khai công việc của Ngành là hết sức quan trọng. Cụ thể, chúng tôi phấn đấu đến hết năm 2015 phải đạt 90% các đơn vị tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và giảm thời gian giao dịch về thủ tục hành chính BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH xuống chỉ còn 49,5 giờ.

Với những nền tảng này, năm 2016, chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục kiên trì tuyên truyền vận động, mở rộng đối tượng tham gia; CCHC và đặc biệt là ứng dụng CNTT ngay trong các bệnh viện tham gia KCB BHYT để giảm thủ tục cho người dân khi KCB; tiếp đến là ứng dụng CNTT trong công tác giám định, thanh toán liên quan tới BHXH, BHYT. Từ đó, thực hiện được các chỉ tiêu cải cách hành chính của Ngành BHXH được Chính phủ giao theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

- PV: Liên quan tới BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng, một số người cho rằng thẻ BHYT gần như không sử dụng nên không cần thiết. Vì nếu có bệnh thì thường đi khám dịch vụ. Nhưng đó chỉ là đi khám còn khi phải nhập viện điều trị lại là một vấn đề khác, đặc biệt là với những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài, trừ một số ít gia đình có điều kiện còn lại với đại đa số người dân tấm thẻ BHYT vẫn có ý nghĩa như phao cứu sinh, để nếu không may bị bệnh vẫn có điều kiện điều trị đến cùng mà không lo gánh nặng tài chính. Một lần nữa xin được cảm ơn bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã tham gia chương trình này./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn