Người bệnh sẽ là khách hàng đặc biệt khi đi khám, chữa bệnh

02/05/2015 09:37 AM


Ngành y tế đang có những thay đổi mang tính đột phá về mặt chiến lược nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, ngành y tế đưa ra nhiều giải pháp để thay đổi nhận thức, thái độ của nhân viên y tế khi tiếp xúc người bệnh, trân trọng người bệnh như một “khách hàng”.

Thời gian qua, ngành y tế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài tập trung vào 3 đột phá chiến lược bao gồm: đột phá về cơ sở hạ tầng, về công nghệ, về nhân lực. Ngành quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp như đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô phạm vi bệnh viện từ Trung ương tới địa phương; nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của bệnh viện tuyến dưới; thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn của người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cải tiến quy trình khám bệnh, đa dạng hóa các mô hình khám bệnh, triển khai thí điểm đề án “Bác sĩ gia đình”, tăng cường năng lực y tế cơ sở, triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Đặc biệt, trong công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện tiến hành nhiều biện pháp nhằm đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, cải cách thủ tục hành chính; đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế để hướng họ tới sự hài lòng của người bệnh.

Với việc đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị…, ngành y tế mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh. “Ngành y luôn khắc ghi, học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu, thầy thuốc như mẹ hiền”. Chính vì thế, mặc dù y tế đang phát triển trong nền kinh tế thị trường nhưng ngành y luôn đặt sức khỏe và tính mạng của người bệnh lên cao nhất, coi bệnh nhân là khách hàng nhưng là khách hàng đặc biệt. Vì thế, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, các khách hàng đặc biệt này phải được cấp cứu, chăm sóc, chữa trị vô điều kiện” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

5 nội dung chính nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Để thực hiện chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, trước hết, toàn thể cán bộ y tế thực hiện tốt Quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Y tế. Theo đó, thực hiện “Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo”. Các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục quán triệt tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử; rèn luyện các kỹ năng, tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành về đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân từ người quản lý, bác sĩ cho đến y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và đến tận bảo vệ.

Hai là, tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện với người bệnh và người nhà người bệnh; Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội đặt tại Khoa Khám bệnh, với nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện.

Ba là, tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin “đường dây nóng”. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”. Các cơ sở y tế triển khai lắp đặt các camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để giám sát.

Bốn là, đổi mới về trang phục của cán bộ y tế.

Năm là, ký cam kết đảm bảo phong cách, thái độ tốt đối với bệnh nhân. Theo đó điều dưỡng, bác sĩ điều trị ký với trưởng khoa; trưởng khoa ký với giám đốc bệnh viện; giám đốc bệnh viện tuyến tỉnh ký với Giám đốc Sở y tế, tuyến trung ương ký với Bộ trưởng Bộ Y tế. Song song với đó, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan, đơn vị; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế tha hóa, biến chất, mất phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Thay đổi trang phục để người bệnh dễ dàng nhận diện thầy thuốc

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong quá trình thực hiện quy định về trang phục y tế đã có nhiều tồn tại được phản ánh qua các phương tiện thông tin đại chúng: Trang phục y tế chưa thống nhất trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người bệnh, người nhà người bệnh, khách thăm chưa dễ dàng nhận diện được cán bộ, viên chức y tế qua trang phục y tế khi cần liên hệ công việc; Guốc, dép của người hành nghề không đúng quy định, dép lê, guốc đủ các loại màu sắc, đi lại loẹt quẹt gây tiếng ồn nơi bệnh phòng; Trang phục của một số cán bộ, viên chức y tế cũ kỹ, ngả màu, không bảo đảm phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, không tạo được niềm tin tưởng, tôn trọng và hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh… vì vậy, cùng với đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế với người bệnh, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiến hành thay đổi toàn diện về trang phục của nhân viên y tế, qua đó, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sẽ nhận diện được ai là bác sỹ, ai là điều dưỡng viên; ai là kỹ thuật viên, ai là nhân viên hành chính thông qua trang phục.

Theo đó, màu trắng trong chiếc áo bác sỹ dự kiến sẽ được giữ nguyên trong dự thảo thông tư Quy định về trang phục y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Áo của bác sỹ với mầu trắng chung cho các khoa với kiểu dáng áo blouse cổ bẻ. Áo dược sỹ có 2 phương án là màu trắng hoặc phương án màu trắng cho dược sỹ đại học, sau đại học, màu xanh cho cán bộ dược khác. Áo với điều dưỡng hoặc màu trắng hoặc màu xanh dương. Áo blouse của kỹ thuật viên nam dự kiến có màu trắng hoặc xanh nhạt. Trang phục cho cán bộ phẫu thuật, gây mê hồi sức là aó phẫu thuật dài tay màu xanh. Màu sắc trang phục nhân viên tiếp đón là màu trắng. Hộ lý và y công mang áo màu xanh hòa bình. Màu sắc trang phục nhân viên hành chính, thu ngân có 2 phương án: Áo sơ mi mầu trắng, quần hoặc chân váy sẫm màu. Hoặc áo sơ mi mầu xanh nhạt, quần hoặc chân váy sẫm màu. Trang phục nhân viên bảo vệ áo mầu ghi, quần mầu xanh tím than. Nhân viên lái xe, bảo trì áo và quần mầu xanh đen. Trang phục người bệnh là áo Pyjama kẻ nhỏ, tay dài, cổ Danton màu xanh lam. Trang phục người nhà người bệnh màu vàng nhạt.

Theo KH&ĐS