BHXH và Bưu điện tỉnh Sơn La: Tăng cường phối hợp tuyên truyền nhằm phát triển nhanh đối tượng tham gia

03/08/2015 09:24 AM


Ngày 25/7, BHXH và Bưu điện tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức hội nghị đánh giá công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH, BHYT qua Bưu điện. Giám đốc BHXH tỉnh Chu Mạnh Sinh và Giám đốc Bưu điện tỉnh Lò Cương Bình chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Giám đốc; Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ hai cơ quan; đại diện lãnh đạo BHXH và Bưu điện các huyện, thành phố.

Son La 300715.jpg
Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La Chu Mạnh Sinh phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, hai cơ quan đã tập trung đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; công tác thu và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình; chuyển phát hồ sơ BHXH và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH qua hệ thống Bưu điện; đồng thời thảo luận làm rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế cũng như cùng thống nhất đề xuất các biện pháp khắc phục.

Theo đánh giá sơ bộ, nhìn chung trong thời gian quan, hai cơ qua đã nỗ lực tổ chức thực hiện hợp đồng, và phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn về chế độ chính sách, cũng như quy trình nghiệp vụ. Công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện đã từng bước đi vào ổn định; tiếp tục phục vụ tốt người hưởng BHXH hàng tháng, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình và bước đầu đáp ứng yêu cầu gửi, nhận hồ sơ của các đơn vị sử dụng lao động. Bưu điện tỉnh đã đảm bảo cung ứng dịch vụ với mạng lưới chi trả, quản lý người hưởng, các đại lý thu có vị trí thuận lợi, ổn định, có biển hiệu theo quy định; đáp ứng được yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển; đảm bảo an toàn tiền mặt tại 201 xã với 186 điểm thu, 331 điểm chi trả, với số tiền chi trả gần 80 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: công tác chi trả còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa có phương tiện chuyên dùng và lực lượng bảo vệ, quản lý người hưởng chưa được chặt chẽ; công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ, đôn đốc thu nộp chất lượng chưa cao; việc phát triển đối tượng còn nhiều hạn chế;…

Sau khi nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện và các ý kiến tham gia thảo luận tại hội nghị, Giám đốc hai cơ quan đã thống nhất và kết luận một số vấn đề cần tích cực phối hợp triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới như sau: tăng cường công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong tổ chức thực hiện hợp đồng đã ký, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thu, chi, quản lý người hưởng, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện; chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phát triển nhanh đối tượng tham gia; cán bộ ngành Bưu điện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người hưởng và đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tích cực tự học tập, nghiên cứu văn bản chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để tuyên truyền, giải thích và phục vụ đối tượng tốt hơn; thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các đơn vị trực thuộc; cần đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo vệ đảm bảo an toàn của dòng tiền;...

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn