BHXH Việt Nam: Tiếp tục thực hiện và duy trì, cải tiến ISO bảo đảm chất lượng

09/04/2015 09:41 AM


Ngày 09/04/2015, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Xây dựng và triển khai kế hoạch áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của BHXH Việt Nam (gọi tắt là Ban Chỉ đạo ISO) tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Thị Xuân Phương.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã xây dựng, áp dụng ISO trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ngành và trong giải quyết công việc nội bộ ở các đơn vị. Theo kế hoạch, năm 2013, 449 đơn vị (63 BHXH tỉnh, thành phố, 379 BHXH cấp huyện, 07 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan BHXH Việt Nam) triển khai điểm - triển khai diện rộng đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống tài liệu đưa vào áp dụng ISO, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận hoặc tự công bố phù hợp tiêu chuẩn ISO và chuyển sang giai đoạn duy trì, cải tiến ISO. Năm 2014, đã hoàn thành việc tổ chức đấu thầu lựa chọn các đơn vị tư vấn và ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng, áp dụng ISO đối với 326 BHXH cấp huyện. Tính đến hết tháng 03/2015, đã có 289/326 BHXH cấp huyện thực hiện công bố ISO, 37 BHXH huyện đang tiếp tục xây dựng quy trình (dự kiến hoàn thành trước ngày 15/04/2015).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện áp dụng ISO - theo phản ánh của các đơn vị từ tình hình thực tế - vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời để đạt hiệu quả cao hơn nữa, cụ thể là: Văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành để triển khai, thực hiện ISO vào hoạt động các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước còn chậm; một số vấn đề còn tồn đọng liên quan đến cải cách hành chính của Ngành làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng xây dựng, áp dụng ISO; có những lãnh đạo đơn vị chưa đánh giá hết vai trò của công tác ISO nên còn chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo, kiểm tra công tác này; tiến độ triển khai tại một số đơn vị còn chậm, chưa chấp hành nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo yêu cầu; các phần mềm nghiệp vụ đã được ban hành nhưng vẫn còn thiếu đồng bộ, dữ liệu chưa liên thông, tập trung, gây khó khăn trong triển khai thực hiện ISO.

Ghi nhận và đánh giá công tác triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của BHXH Việt Nam trong thời gian đã được thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của Ngành; song Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Thị Xuân Phương nhấn mạnh, để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đặt ra: Yêu cầu các đơn vị trực thuộc liên quan trực tiếp đến công tác cải cách hành chính (Ban Thu, Ban Tài chính - Kế toán, Ban Thực hiện Chính sách BHXH, Ban Thực hiện Chính sách BHYT, Ban Sổ, thẻ) tiếp tục khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, trình lãnh đạo Ngành phê duyệt để BHXH các cấp có căn cứ thực hiện, hoàn thành trước ngày 30/04/2015 (riêng giao dịch điện tử, hoàn thành trong tháng 05/2015); Ban Dược và Vật tư y tế, Ban Kiểm toán nội bộ vừa nghiên cứu xây dựng quy trình ISO nội bộ, vừa nghiên cứu xây dựng quy trình liên quan đến công tác đấu thầu thuốc, công tác kiểm toán... để BHXH tỉnh, thành phố triển khai thống nhất trong toàn Ngành; Văn phòng xây dựng kế hoạch, phân công thành viên Ban Chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc thực hiện kiểm tra công tác ISO tại 20 tỉnh, thành phố và cơ quan BHXH Việt Nam. Riêng Ban Chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc, Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc đề nghị tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác kiểm tra hằng năm; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các lớp đào tạo chuyên gia đánh giá ISO và nghiệp vụ kiểm tra ISO cho cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng văn bản chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện và duy trì, cải tiến ISO bảo đảm chất lượng; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng, áp dụng ISO tại các đơn vị, đặc biệt là tình hình triển khai tại cơ quan BHXH Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Nguồn TC BHXH