BHXH Hà Nội cần ưu tiên cắt giảm thủ tục hành chính

14/11/2014 08:16 AM


Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định: cải cách hành chính (CCHC) ngành BHXH chủ yếu là cải cách thủ tục, vì đây là đơn vị thực hiện chế độ chính sách cho rất nhiều người. Bởi vậy, muốn CCHC thành công, trước hết ngành phải đạt hiệu quả cao trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Chiều nay 12/11/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn có buổi làm việc với BHXH TP xung quanh việc triển khai Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015”.

Ha Noi 131114.jpg

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Phương Mai cho biết, ngay khi bắt đầu thực hiện Chương trình, BHXH TP đã niêm yết công khai TTHC và yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện đúng quy định về hồ sơ, đường dây nóng, hòm thư góp ý, quy trình- kết quả giải quyết TTHC... tại cổng thông tin điện tử và bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Hiện BHXH TP đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với nghiệp vụ thu- cấp thẻ BHYT cho HSSV năm học 2015-2016; giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn từ gần 20% năm 2012 xuống dưới 5% hiện nay và phấn đấu còn dưới 3% trong thời gian tới. Các TTHC được công khai, nên mọi người đều có thể dùng internet để tìm hiểu chi tiết.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cùng với quan tâm đào tạo, BHXH TP cũng chú trọng nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương hành chính, chuẩn hóa các chức danh, hạn chế tiêu cực... Hiện BHXH TP và 100% BHXH các quận, huyện cũng đã công bố áp dụng ISO 9001:2008.

Theo Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn, đối tượng phục vụ của BHXH là toàn dân, với 114 thủ tục và khối lượng hồ sơ khổng lồ phải giải quyết. Hệ thống thể chế để hoạt động chưa hoàn thiện, việc quản lý hành chính dân cư nhiều năm vẫn “luộm thuộm”, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế... cũng là những khó khăn khách quan rất đặc thù với ngành. Vì vậy, TP ghi nhận cố gắng của BHXH trong việc giảm tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết chậm, tăng ứng dụng CNTT để giảm phiền hà và tiêu cực... Tuy nhiên, trước xu hướng dân trí ngày càng cao sẽ càng tạo sức ép lớn, BHXH TP phải thường xuyên rà soát chính sách để kiến nghị cải tiến TTHC cho tiện hơn với người dân mà vẫn quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần kiểm tra thực tế nhân dân có được hưởng lợi từ việc cắt giảm TTHC hay chưa./.

Theo: ktdt.vn