Tập huấn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân năm 2013

27/06/2013 08:53 AM


Trong 2 ngày 20 và 21/6/2013, tại Tp.Đà Nẵng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân năm 2013. Tại Hội nghị tập huấn lần này, các đại biểu sẽ được nghe trình bày nội dung quy định về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, trao đổi một số vấn đề quy định về công tác kiểm tra của BHXH Việt Nam. Tham dự Hội nghị có trên 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Ban thuộc BHXH Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo phụ trách công tác kiểm tra, Trưởng phòng Kiểm tra và chuyên viên của BHXH 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Đỗ Văn Sinh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 


Đồng chí Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo BHXH Việt Nam, trong những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân trong hệ thống Ngành, nhất là tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, đáp ứng cơ bản những yêu cầu, thắc mắc của đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Hầu hết tại trụ sở BHXH tỉnh, thành phố đều có phòng tiếp công dân riêng, có ban hành nội quy tiếp công dân.

Tuy nhiên, tính đến đầu năm 2013, toàn hệ thống Ngành BHXH chỉ có 921 công chức viên chức làm công tác tiếp công dân, trong đó 599 người có trình độ đại học trở lên, chiếm tỷ lệ 65,03%, mà đa số chưa phải là cán bộ chuyên trách, chỉ làm kiêm nhiệm, nhất là ở BHXH cấp huyện, trong khi số người tham gia BHXH, BHYT của cả nước là trên 61 triệu người. Điều này cho thấy, toàn Ngành đang thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng của đội ngũ làm công tác tiếp công dân, mà thực chất của công việc là giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của tổ chức, công dân về chế độ chính sách BHXH, BHYT. Tại trụ sở BHXH cấp huyện, đến nay vẫn còn trên 90% đơn vị chưa có phòng tiếp công dân, khi có công dân đến thì Giám đốc hoặc Phó Giám đốc BHXH huyện trực tiếp giải đáp thắc mắc…


Đồng chí Nguyễn Anh Minh, Trưởng ban Kiểm tra BHXH Việt Nam triển khai nghiệp vụ công tác kiểm tra

Trong công tác khiếu nại, tố cáo, chủ yếu là công dân tố cáo một số công chức, viên chức của Ngành có hiện tượng cửa quyền, nhũng nhiễu, hách dịch hoặc khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Ngành. Tuy nhiên, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo đúng trình tự thủ tục vẫn còn lúng túng, chưa có sự nhất quán….

Theo Phó Tổng Giám đốc- Đỗ Văn Sinh, trên cơ sở Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2011, Nghị định số 75/2012/NĐ-CP và Nghị định số 76/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 03/10/2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1788/QĐ-BHXH ngày 28/12/2012 quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân trong hệ thống Ngành. Do đó, tại Hội nghị này, cần đưa ra những tình huống, những sự việc cụ thể tại địa phương để cùng thảo luận, trao đổi, học tập, rút kinh ngiệm; cần xác định nguồn gốc, nguyên nhân xảy ra sự việc, hướng giải quyết như thế nào để đảm bảo đúng theo luật định, nhằm tạo sự sự đồng thuận cao. Từ thực tế đó, sẽ tiếp tục khắc phục các nghiệp vụ liên quan, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT./.

Nguyễn Tân - BHXH Tp.Đà Nẵng